รายงานจาก Niko Partners เผยข้อมูลรายได้จากอุตสาหกรรมเกมมือถือทั่วโลกของปี 2018 ทำเงินไปได้ถึง 15,320 ล้านดอลลาร์ โดยกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ มาจากประเทศจีนที่เดียว

อันดับหนึ่งตกเป็นของ Arena of Valor กับ Honor of Kings หรือ RoV ในบ้านเรา ที่ทำเงินไปได้มากกว่า 2.5 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 76,000 ล้านบาท) เพิ่มจากปีที่ก่อนถึง 110 ล้านดอลลาร์เลยทีเดียว

ทางฝั่งรายได้ของเกม PC อันดับหนึ่งคือเกม moba ชื่อดังอย่าง League of Legends ทำเงินไป 1.9 พันล้านดอลลาร์ในปี 2018  ซึ่งน้อยกว่าเบอร์หนึ่งทางฝั่งมือถือถึง 610 ล้านดอลลาร์ และลดลงจากปี 2017 ไปกว่า 2 ร้อยล้านดอลลาร์

จากตัวเลยข้างต้นแสดงให้เห็นว่าตลาดเกมมือถือเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องในแต่ละปี จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่ตั๋วเข้าชมการแข่งขัน Clash of Clans World Championship จะขายได้มากกว่าทัวร์นาเมนต์ท์อีสปอร์ตส์ยอดนิยมเกมอื่นๆ