สันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย ยืนยันว่าประเทศไทยจะส่งนักกีฬาอีสปอร์ตเข้าร่วมแข่งขันเพียงแค่ 2 เกมในรายการซีเกมส์ 2023 ที่กัมพูชา กลางปีนี้คือ PUBG Mobile และ AK Online

กัมพูชาได้ประกาศรายชื่อเกมที่จัดแข่งขันอีสปอร์ตมาทั้งหมด 6 เกมคือ PUBG Mobile ,AK Online ,Mobile Legends: Bang Bang , League of Legends: Wild Rift ,Valorant และ Cross Fire และได้ตัดชื่อเกมดังอย่าง RoV และ FIFA Online 4 ที่ไทยคว้าเหรียญทองมาได้ในครั้งล่าสุด

นายกสมาคมอีสปอร์ตไทยได้ไลฟ์สดชี้แจงเมื่อวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า ไทยได้มีการประชุมเกี่ยวกับการส่งทีมอีสปอร์ตเข้าแข่งขันมานานถึง 8 เดือนและได้ข้อสรุปว่าจะส่งผู้เล่นเกม PUBG Mobile และ AK Online ทั้งหมด 2 จาก 6 เกมโดยจะเป็นการลุ้น 4 เหรียญคือประเภททีมและเดี่ยว



ซีเกมส์ 2023 นายกอีสปอร์ตไทยยืนยัน Valorant แข่งแน่นอน

“ปัญหาเรื่องโควิดทำให้เราไม่สามารถจัดแข่ง ส่งแข่ง หลายรายการได้ตั้งแต่ปี 63 และปีที่แล้วเรามีแข่งซีเกมส์ ซึ่งปีนี้ก็ต้องแข่งอีก ผลกระทบที่ชัดเจนคือเรื่องเงิน ซึ่งเราใช้ส่งนักกีฬาแข่งที่ฮานอยปีที่แล้ว ปีนี้ก็ส่งนักกีฬาแข่งอีก”

“ทำให้ซีเกมส์ปีนี้สมาคมได้โควต้าส่งนักกีฬาแบบให้ใช้งบน้อยที่สุด คนน้อยที่สุด และเข้าร่วมเยอะที่สุด ต้องคิดกันหัวฟูเลย ทำอย่างไรให้เรามีส่วนร่วมให้มาก”

“หลังการประชุมกันมา 8 เดือนได้ข้อสรุปว่าเราส่ง PUBG Mobile ประเภททีม 2 ทีม ไทย A, ไทยB และใช้นักกีฬาชุดเดิมแข่งประเภทเดี่ยว อีกเกมคือ AK Online ที่กัมพูชาเป็นแชมป์โลก เราส่งประเภททีมและเดี่ยว ทำให้เราส่ง 2 เกม ลุ้นได้ 4 เหรียญ ตามแนวทางของ กกท. ที่ให้ส่งน้อยที่สุดและร่วมลุ้นเหรียญมากที่สุด”

“สาเหตุที่ไม่ส่ง Valorant เพราะเราประชุมได้ 2 เกมนี้มาแล้วตั้งแต่เดือน ก.ย. แต่เจ้าภาพมาขยับว่ามี Valorant เดือน ธ.ค. ซึ่งเป็นการขยับอย่างไม่เป็นทางการด้วย จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่แน่นอนเลย”

ส่วนกรณีที่เจ้าภาพใส่ชื่อเกม Valorant เข้ามาในภายหลังและเวลานี้โอกาสที่จะเหลือประเทศเข้าแข่งแค่ 3 ชาตินั้น สันติ โหลทอง มั่นใจว่าจะมีการจัดแข่งได้แน่นอนซึ่งหากไม่ครบ 4 ประเทศ จะมีแนวทางที่ซื้อตั๋วเครื่องบิน จองโรงแรมให้ประเทศใดประเทศนึงไปแข่งในซีเกมส์ ซึ่งไทยก็เคยได้รับข้อเสนอนี้มาแต่ พรบ.กีฬา ของประเทศไทยเรารับเงื่อนไขนั้นไม่ได้ต้องเจรจากับโอลิมปิคเท่านั้น