การแข่งขัน Arena of Valor International Championship 2021 หรือ AIC 2021 รอบ 4 ทีมสายล่างคู่ที่สุดท้ายประจำวันที่ 12  ธ.ค. 64 เป็นการพบกันของ Dtac x Talon อดีตแชมป์ AWC 2021 กับทีมแชมป์ AOG Winter 2021 จากไต้หวันอย่าง Saigon Phantom

Dtac x Talon ได้พลาดท่าแพ้ Hong Kong Attitude ไปด้วยสกอร์ 2-3 ในวันที่ 2 ของการแข่งขันเพลย์ออฟ ทำให้ต้องตกลงมาเล่นในสายล่าง แต่ทีมเหยี่ยวแดงก็เอาชนะ MAD Team ไปด้วยสกอร์ 3-0 และผ่านเข้าสู่รอบต่อของสายล่างได้ โดยที่ต้องเจอกับ Saigon Phantom ที่เพิ่งแพ้คู่แข่งร่วมลีกอย่าง V Gaming ในการแข่งขันรอบ 4 ทีมสายบนไปด้วยสกอร์ 0-4 เกม

แมตช์นี้เป็นการแข่งขันแบบ BO7 เหมือนในคู่ที่ผ่านมา โดยในเกมแรก ทั้งสองทีมต่อสู้กันได้อย่างสูสีตลอดทั้งเกม แต่ทาง Dtac x Talon ได้อาศัยจังหวะเผลอของคู่แข่งแอบเนียนไปตีบ้าน และออกนำไปก่อน 1-0 ในเกมที่สอง ทีม SGP เป็นฝ่ายที่เดินเกมกดดันได้ดีกว่า พร้อมกับดึงความได้เปรียบได้ทั้งเกม ทำให้ตีเสมอ 1-1 เกมที่สาม Talon เล่นตามแผนของตัวเองได้อย่างยอดเยี่ยม พร้อมกดดันคู่แข่งได้เกือบตลอดทั้งเกม แต่ก็มาพลาดในจังหวะไฟต์สุดท้าย และโดนทาง SGP สวนขึ้นบ้านโดนขึ้นนำ 1-2  เกมที่สี่ Talon ยังคงเล่นได้ตามแผนเหมือนเดิม แต่เพิ่มเติมความรอบคอบให้มากขึ้นตลอดทั้งเกม ทำให้เหยี่ยวแดงตีเสมอ 2-2 ได้สำเร็จ



ในเกมที่ห้า Dtac x Talon ที่เพิ่งตีเสมอได้ โดน SGP กดดันอยู่ตลอดทั้งเกมแบบตั้งตัวไม่ได้เลยแม้แต่นิดเดียว ทำให้ถูกขึ้นนำอีกครั้งนึง แต่ทาง Talon ที่หมดโอกาสที่จะแพ้แล้วก็ฮึดสู้เปิดเกมใส่ SGP อย่างหนัก และดึงความได้เปรียบมาได้เรื่อยจนสามารถตีเสมอ 3-3 ได้อีกหนึ่งครั้ง

ในเกมตัดสิน ถึงแม้ว่าทาง Talon จะเป็นฝั่งที่สามารถดึงความได้เปรียบ พร้อมกับคุมเกมได้ในช่วงต้นเกม แต่ทาง SGP ก็ยังต้านทานเอาไว้ได้ อย่างไรก็ตาม ทั้งสองทีมก็ต่อสู้กันได้สูสีแบบวัดกันเพลย์ต่อเพลย์ช่วงกลางเกม แต่ในจังหวะที่ไฟต์สุดท้าย ทาง Talon เป็นฝ่ายที่ทำได้ดีกว่าเก็บ SGP ไปถึง 3 คน พร้อมกับผู้เล่นมิดเลนของ Talon อย่าง Ipodpro ได้แอบแยกดันอยู่ที่ด้านล่าง จนพวกสามารถคว้าชัยชนะของแมตช์นี้มาได้ ทำให้ Dtac x Talon เอาชนะ Saigon Phantom ไปด้วยสกอร์ 4-3 

ชัยชนะครั้งนี้ของ Dtac x Talon ทำให้พวกเขาเป็นทีมที่สองที่ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศสายล่าง โดยจะต้องไปเจอกับ Buriram United Esports อีกหนึ่งตัวแทนจากไทยในวันที่ 17 ธันวาคม เวลา 16.00 น.

อ่านเพิ่ม : AIC 2021: แข่งเมื่อไร โปรแกรมแข่ง ทีมที่เข้าร่วม