ประเทศไทยจะได้สิทธิ์เป็นเจ้าภาพชิงแชมป์โลก RoV ช่วงปลายปี AIC 2019 ซึ่งเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน และเป็นเจ้าภาพเดี่ยวครั้งแรกชิงเงินรางวัลรวมกว่า 15 ล้านบาท

Garena RoV Thailand ประกาศยืนยันว่าประเทศไทยจะได้รับสิทธิ์เป็นเจ้าภาพ
การแข่งขัน Arena of Valor International Championship หรือ AIC 2019 เป็นหนึ่งในการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเกม RoV ที่ถูกจัดโดย Garena และ Tencent Games ในปีนี้ซึ่งจะถูกจัดขึ้นช่วงเดือนพฤศจิกายน โดยมี 12 ทีม จาก 9 ภูมิภาคจะมาแข่งขันเพื่อชิงเงินรางวัลรวมกว่า 500,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 15 ล้านบาท ซึ่งถือว่ารายการที่มีเงินรางวัลมากที่สุดรายการหนึ่ง สำหรับเกม MOBA บนมือถือ

9 ภูมิภาค ได้แก่ ไทย จีนไต้หวัน เวียดนาม อินโดนีเซีย โซนสิงคโปร์/มาเลเซีย/ฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้ ยุโรป จีน และญี่ปุ่น โดยในการแข่งขันครั้งนี้ ไทย เวียดนาม และจีนไต้หวัน ได้รับสิทธิ์ให้มีทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันได้ถึง 2 ทีม และการจับฉลากแบ่งกลุ่มของรอบ Group Stage จะถูกจัดขึ้นและถ่ายทอดสดในวันที่ 12 ตุลาคมระหว่างการแข่งขันรอบ Final ของรายการ Arena of Glory (AOG) หรือโปรลีกของเวียดนาม

AIC 2019 ครั้งนี้จะมีการเพิ่มทัวร์นาเมนต์แบบ 1V1 เข้ามาด้วย รูปแบบการแข่งขันนี้จะช่วยให้ซุปเปอร์สตาร์ ของแต่ละทีมได้โชว์ทักษะเฉพาะตัว ส่วนเงินรางวัลสำหรับทัวร์นาเมนต์ 1V1 ผู้ชนะจะได้รับเงินไปจำนวนทั้งหมด 5,000 ดอลลาร์สหรัฐ รายละเอียดเพิ่มเติมจะถูกปล่อยออกมาภายหลัง

ในการแข่งขัน AIC 2019 จะใช้ระบบ Global Ban Pick ตั้งแต่รอบ Knockout stage เป็นต้นไป เช่นเดียวกับรายการ Arena of Valor World Cup (AWC) 2019 ที่ผ่านมาซึ่งได้รับกระแสตอบรับที่ดีเยี่ยม โดยระบบของ Global Ban Pick คือกฎการแข่งขันที่ไม่สามารถใช้ฮีโร่ที่เคยใช้ไปแล้วในแมทช์นั้นได้ (นับเฉพาะทีมตัวเอง) ทำให้มีความหลากหลายในการใช้ฮีโร่มากขึ้น และทำให้การแข่งขันมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

ด้วยระบบการแข่งขันที่น่าสนใจนี้ ทำให้ยอดการรับชมในรายการ AWC 2019 พุ่งทะยานถึง 74.5 ล้านครั้งและมีจำนวนผู้รับชมสูงสุดพร้อมกันถึง 855,000 คน โดยมีอัตราการเติบโตจากเดิม (AWC 2018) ถึง 120 % และ 30 % ตามลำดับ

และด้วยระบบ Global Ban Pick คาดว่าจะทำให้ AIC 2019 ทำลายสถิติอีกครั้งเหมือนที่ AIC 2018 ที่เคยทำมาในปีที่แล้วด้วยยอดการรับชมที่สูงถึง 58 ล้านครั้ง