แม้จะได้รับความนิยมอย่างมากในภูมิภาคอาเซียน แต่ทางฝั่งตะวันตกนั้นกลับสวนทางกันโดยสิ้นเชิง

Tencent ค่ายเกมยักษ์ใหญ่ของประเทศจีน เจ้าของเกม Moba ยอดฮิตอย่าง Honour of Kings ที่มียอดผู้เล่นกว่า 55 ล้านคนต่อวัน และทำรายได้สูงถึง 145 ล้านเหรียญต่อเดือน ในบ้านเกิดของพวกเขา ทว่าการส่งเกมอีกเวอร์ชันอย่าง Arena of Valor บุกตีตลาดสหรัฐอเมริกาที่มีเจ้าถิ่นเป็น League of Legends ของ Riot Games นั้น ดูเหมือนจะกลายเป็นก้าวที่ผิดพลาดของพวกเขาเสียแล้ว

แม้ก่อนหน้าทั้งสองจะมีปัญหากัน เมื่อ Tencent โปรโมท Arena of Valor ในยุโรปอย่างหนัก ด้วยการจัดทัวร์นาเมนต์ พร้อมดึงโปรดังของ League of Legends อย่าง Xpeke และ YellOwStaR ร่วมแข่งขัน จน Riot ถึงกับโกรธเป็นฟืนเป็นไฟ ล่าสุดมีรายงานจากแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อ ซึ่งเป็นคนในบริษัท เผยว่า Tencent ได้ล้มเลิกแผนโปรโมต Arena of Valor และยุบทีมการตลาดในยุโรปและสหรัฐอเมริกาไปเรียบร้อยแล้ว

“ในสองตลาดนั้น พวกเราปล่อยให้เกมมันอยู่หรือตายไปตามยถากรรมแล้วจริงๆ” แหล่งข่าวคนหนึ่งกล่าว พร้อมเผยยอดผู้เล่น Arena of Valor ในยุโรปนั้นมีเพียง 100,000 คนต่อวัน และ 150,000 คนต่อวันเท่านั้นในสหรัฐอเมริกา

“ก่อนนี้เราเคยได้รับการร้องเรียนจาก Riot มาแล้ว แต่มันก็ไม่ได้มีอะไร บางทีพวกเขาอาจคิดว่าเราทำอะไรเกินตัวไปหน่อย ที่มาบุกตลาดของพวกเขา”

สำหรับ Riot นั้น ได้ทำการพัฒนาเกม League of Legends เวอร์ชันมือถือมานานนับปีแล้ว ต้องติดตามกันต่อไปว่าสถานการณ์ของ Arena of Valor ในยุโปรและสหรัฐอเมริกาจะเป็นอย่างไรต่อไป