เชื่อว่าแฟน Dota 2 และ CS:GO ไม่มีใครไม่รู้จัก NAVI องค์กรอีสปอร์ตชื่อดังของยูเครนแน่นอน

พวกเขาคือแชมป์ The International สมัยแรก และเป็นบ้านของตำนานผู้เล่น Counter-Strike มากมาย โดยในรอบ 12 ปีที่ผ่านมา พวกเขามีแต่ผู้เล่นดังในสังกัด เช่นตำนาน Dota 2 อย่าง Danil “Dendi” Ishutin และเบอร์หนึ่งวงการ CS:GO อย่าง Oleksandr “s1mple” Kostyliev

จากเหตุการณ์ที่รัสเซียบุกยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เหล่าชายชาตรีชาวยูเครน ต่างก็เข้าร่วมการรบช่วยปกป้องบ้างเกิด และหนึ่งในนั้นคือ Oleksandr “ZeroGravity” Kokhanovskyi ผู้ก่อตั้ง NAVI



ZeroGravity ผู้ก่อตั้ง NAVI เข้าร่วมสนามรบ

Credit: Alexander Kokhanovskyy

อดีตโปร Counter-Strike 1.6 ช่วงต้นยุค 2000s ก่อนนำความรู้ด้านอีสปอร์ตไปก่อตั้ง Natus Vincere ในปี 2009 รับหน้าที่ผู้จัดการทีมและซีอีโอจนถึงปี 2017 พา Natus Vincere ก้าวสู่การเป็นหนึ่งในสุดยอดองค์กรอีสปอร์ตของ CIS โดยในช่วงต้นปี 2017 เขาประกาศลดบทบาทตัวเองไปเป็นบอร์ดบริหารแทน

นับตั้งแต่นั้นมา เขาก็ผุดโปรเจ็คต์ใหม่กับองค์กรมากมาย เช่น เปิดโรงแรมอีสปอร์ตแห่งแรงของโลกที่เมืองเคียฟ และแน่นอนว่าอดีตโปรวัย 38 ปีรายนี้ ถูกยกย่องให้เป็นบิดาแห่ง Natus Vincere

“12 ปีที่แล้ว ZeroGravity ก่อตั้ง NAVI และตอนนี้เขากำลังปกป้องประเทศของเขา” ทวีตของ NAVI กล่าว ก่อนถูกลบไป ซึ่งยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเพราะเหตุใด


เปิดระดมทุนช่วยเหลือผู้อพยพและให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

Credit: Alexander Kokhanovskyy

“โชคร้ายที่ประสบการณ์ด้านธุรกิจ, บริหารจัดการ และความเป็นผู้นำของผม รวมถึงการเป็นกัปตันทีม Counter-Strike ต้องย้ายไปสู่สนามรบจริงแทน” ZeroGravity โพสต์บน Facebook ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศของเขา

นอกจากเข้าร่วมการรบแล้ว เขายังเปิดระดมทุนช่วยเหลือผู้ลี้ภัยและให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอีกด้วย โดยให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์แก่ประชาชนและทหารแนวหน้า, ยานพาหนะสำหรับอพยพ และอุปกรณ์ป้องกันสำหรับทหาร

ZeroGravity กล่าวว่าเขาจะประสานงานกับทุกภารกิจ และงานทั้งหมดเป็นการส่วนตัว และมีส่วนร่วมในการดำเนินการด้วยตัวเอง

อ่านเพิ่ม: ผู้แข็งแกร่งมาเยือน! ชัชชาติ บุกแคมป์ Valencia เล็งผลักดันอีสปอร์ตไทย