ในแพตช์ก่อนหน้านี้ การเล่น Razor ในตำแหน่งแคร์รีนับเป็นการเล่นที่มีแต่จะทำให้เพื่อนร่วมทีมต่อว่า เนื่องจาก Razor เป็นฮีโร่ที่ขึ้นชื่อเรื่องฟาร์มช้าในตำแหน่งดังกล่าว ทว่าตั้งแต่อัปเดตแพตช์ 7.30 Razor ก็กลายมาเป็นแคร์รีเบอร์ต้นๆในการแข่งขัน ด้วยการซื้อไอเทมอย่าง Refresher และ Black King Bar ทำให้ Razor ไม่ใช่แค่แคร์รีที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นแคร์รีที่ดีที่สุดในเมต้าอีกด้วย

Refresher Razor เคยมีคนคิดค้นก่อนหน้านี้โดย Jacky “EternaLEnVy” Mao ซึ่งเป็นแนวทางการเล่นสำหรับการแยกดันเลนโดยตรงมากกว่าที่การเข้าทีมไฟต์ แต่การกลับมาเป็นเมต้าล่าสุดของ Refresher Razor เกิดจากปัจจัยหลายอย่าง ได้แก่ ความยืดหยุ่นของฮีโร่ในบทบาทและเลน จุดแข็งของ Refresher Orb ในแพตช์นี้ และการทำงานร่วมกันของไอเทมกับสกิล รวมถึงปัจจัยอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม เราจะมาดูกันว่า Razor กลายเป็นแคร์รีเมต้าของแพตช์นี้ได้อย่างไร


ฮีโร่ที่สมบูรณ์แบบ: ความยืดหยุ่นในการเลือก การเอาชนะเลน และความสามารถในการฟาร์ม

อย่างที่เราเห็นในช่วงการเลือกฮีโร่ในการแข่งขันที่ผ่านมา การเลือกฮีโร่ในแต่ละตำแหน่งนั้นมีความยืดหยุ่น ซึ่งทำให้ทีมแข่งต่างๆมีความหลากหลายในการเลือกฮีโร่ และการเลือกฮีโร่ที่ได้เปรียบก็ไม่ได้ส่งผลต่อเกมมากนัก เนื่องจากพวกเขาสามารถเลือกตัวละครที่มีความสามารถในการฟาร์มต่ำ เพื่อให้การเลือกฮีโร่ของฝ่ายตรงข้ามมีประสิทธิภาพน้อยลง หรือจะเป็นการเลือกแคร์รีที่เก่งในช่วงเลทเกมแทนการเล่นแคร์รีที่เก่งช่วงกลางเกม

Razor เป็นหนึ่งในฮีโร่ที่ความสามารถมากพอจะเอาชนะทุกๆเลนด้วยสกิล Static Link (W) ซึ่งดูดค่าดาเมจของฮีโร่ศัตรู ซึ่งจะทำให้คู่ต่อสู้ต้องคอยระวังหากจะจะเข้ามาฟาร์มใกล้ๆ นอกจากนี้ Razor ไม่ใช่แคร์รีที่ฟาร์มช้าเหมือนที่เคยเป็นอีกต่อไป ด้วยสกิล Plasma Field (Q) ที่ทำดาเมจเป็นวงกว้าง และสกิลอัลติเมตอย่าง Eye of Storm ที่มีคูลดาวน์แค่ 80/70/60 วินาทีตามเลเวลการอัพ ทำให้เขาสามารถฟาร์มครีปในป่าและครีบ ancients ได้แบบสบายๆ

ถึงแม้ว่า Razor จะแพ้ทางฮีโร่ที่การทำลายสูงๆ อย่างเช่น Queen of Pain, Lina, หรือ Weaver แต่ปัญหานี้ก็หมดด้วยการจับเขาไปเล่นในเลนอื่น


Refresher Orb และ Black King Bar ทำให้ Razor กันสกิลได้ถึง 12 วินาที

การกันสกิลที่ติดสถานะเป็นหนึ่งในกลไกที่ทรงพลังที่สุดของ Dota 2 ดังนั้น Black King Bar หรือ BKB จึงเป็นไอเทมที่ทรงพลังที่สุด 

การที่ Razor ออก BKB จะทำให้เขาสามารถเดินเข้าไปในทีมไฟต์พร้อมกับใช้สกิลของเขาทำดาเมจใส่ศัตรูแบบไม่โดนขัดขวาง แต่ด้วยระยะเวลาการร่ายที่น้อยนิด ทำให้เขาไม่สามารถทำดาเมจได้มากพอ

แต่ในแพตช์ 7.29 ที่ผ่านมา BKB ได้ถูกปรับเปลี่ยนให้มีระยะเวลาการใช้ขั้นต่ำอยู่ที่ 6 วินาที ซึ่งการออก Refresher จะทำให้ BKB รีคูลดาวน์และสามารถใช้ได้อีกครั้ง กลายเป็น 12 วินาที ซึ่งจะทำให้ Razor สามารถยืนในไฟต์ได้นานพอที่จะทำดาเมจ



Refresher Orb กับการเป็นไอเทมชิ้นที่สองของ Razor

Razor เป็นฮีโร่ที่มียอดซื้อ Refresher Orbs มากเป็นอันดับที่ 7 จากข้อมูลของ Dotabuff แต่เขาเป็นฮีโร่ที่ได้รับความนิยมน้อยที่สุดใน 7 อันดับนั้น อย่างไรก็ตาม สำหรับ Razor แล้ว Refresher Orb มีประโยชน์เพิ่มเติมในการเป็นหนึ่งในไอเทมที่ดีที่สุดของเขา ที่จะช่วยให้เขาทำคอมโบสกิลได้อย่างต่อเนื่อง

Refresher Orb ได้ถูกปรับให้ราคาถูกลง คูลดาวน์น้อยลง รวมถึงเพิ่มการฟื้นฟูเลือดและมานามากขึ้น นั่นหมายความว่านอกจากจะช่วยรีคูลดาวน์ของสกิลและ BKB การออก Refresher Orb จะทำให้ Razor ที่ต้องใช้สกิลและมานาในการฟาร์มสามารถฟื้นฟูมานาได้เร็วยิ่งขึ้น ทำให้การซื้อไอเทม Refresher Orb เป็นชิ้นที่ 2 นั้นจะส่งผลให้ Razor ฟาร์มได้เร็วยิ่งขึ้น และยังสามารถใช้สกิลได้อย่างต่อเนื่องอีกด้วย

เพลิดเพลินไปกับการใช้สกิลแบบคูณสอง

สกิลอัลติเมตของ Razor อย่าง Eye of storm เป็นหนึ่งในสกิลที่สร้างความเสียหายได้ยั่งยืนที่สุดของ Dota 2 และยังลดเกราะของศัตรูถึง 1 หน่วยต่อการโจมตีหนึ่งครั้ง รวมถึงสกิล Static Link ที่คอยดูดดาเมจของศัตรูก็เพียงพอที่จะทำให้ Razor แข็งแกร่งมากพอแล้ว แต่หากคุณมีสกิลเหล่านี้ได้สองครั้งในเวลาเดียวกัน ความเสียหายที่คุณทำใส่คู่ต่อสู้มันก็จะยิ่งทวีคูณ ซึ่งยิ่งคุณไล่กดดันคู่ต่อสู้มากเท่าไหร่ คู่ต่อสู้ก็จะยิ่งอยากหนีคุณมากเท่านั้น คุณก็จะอยากไล่กดดันเขาไปเรื่อยๆแบบที่ยากที่จะหยุด

เซ็ตไอเทม Refresher Razor 

ต้นเกม

Power Treads: จะช่วยเพิ่มความเสียหาย และการสลับเป็นบูทมานาจะช่วยให้คุณประหยัดมานาได้ตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อใช้ Plasma Fields มากขึ้น

Falcon Blade (ทางเลือก): สามารถช่วยบรรเทาปัญหาการใช้มานาได้ แต่ไม่ต้องออกก็ได้หากต้องการ Black King Bar ให้เร็วที่สุดเพื่อเข้าทีมไฟต์

ไอเทมหลัก

Black King Bar และ Refresher Orb: นี้คือสองไอเทมที่ Refresher Razor ต้องการเร็วที่สุดเพื่อจะให้ Razor สามารถยืนในทีมไฟต์ได้นานพอที่จะสร้างดาเมจและทำลายทีมฝ่ายตรงข้าม

ไอเทมสายป้องกัน (Linken’s Sphere/Platemail): Linken’s Sphere เป็นไอเทมที่ยอดเยี่ยมเมื่อต้องเจอกับสกิลที่ล็อกเป้าหมายเดียว อย่างเช่น สกิล Fiend’s Grip ของ หรือ สกิล Primal Roar ของ Beastmaster หรือจะเลือกเป็น Platemail สำหรับการป้องกันความเสียหายทางกายภาพที่ BKB ไม่สามารถป้องกันได้ รวมถึงสามารถต่อยอดเป็น Assault Cuirass ที่เป็นหนึ่งในไอเทมโปรดของ Razor

เลทเกม

Assault Cuirass : ช่วยแข็งแกร่งในการป้องกัน และยังช่วยเพิ่มการโจมตีของคุณเล็กน้อย

Satanic: ช่วยยื้อชีวิตของ Razor ได้จากการดูดเลือด และสามารถรีคูลดาวน์ได้ด้วย Refresher Orb

Sange and Yasha: เพิ่มการต้านทานสถานะและความเร็วในการเคลื่อนที่ ซึ่งจะช่วยให้ Razor เอาตัวรอดได้ในจังหวะเฉียดเป็นเฉียดตาย

Aghanim’s Scepter: จะช่วยให้ Razor ทำดาเมจต่อสิ่งก่อสร้างได้มากขึ้น ซึ่งเป็นตัวเลือกที่ดีหากไม่ฮีโร่ที่ทำดาเมจต่อสิ่งก่อสร้างได้ดีในทีม

ช่องไอเทมสุดสุดท้ายอาจจะเป็นไอเทมมาตรฐานในช่วงท้ายเกม อย่างเช่น Overwhelming Blink, Swift Blink หรือ Boots of Travel

อ่านเพิ่ม: AlmondP : 1 ปีแห่งการเติบโตและการเดินทางครั้งใหม่กับ Bacon Time