Virtus.Pro องค์กรอีสปอร์ตชื่อดังของรัสเซีย เผยว่าพวกเขาถูกผู้จัดขู่ตัดออกจากรายการ GAMERS GALAXY: Invitational Series Dubai 2022 ทั้งที่ผู้เล่นและทีมงานเดินทางถึงดูไบแล้ว

ผู้จัดการแข่งขันรายการนี้คือ WePlay ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ประเทศยูเครน และเพิ่งประกาศยกเลิกข้อตกลงเป็นพันธมิตรกับทุกบริษัทจากรัสเซียเมื่อไม่นานมานี้

ทาง Virtus.Pro เผยว่า ผู้จัดเรียกตัวผู้เล่นของพวกเขาไปคุย บังคับให้แถลงการณ์เกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครน หรือถูกตัดออกจากการแข่งขัน โดยขู่ให้ประกาศว่าผู้เล่นในทีมติดเชื้อโควิด-19 ทั้งที่ผลตรวจของทุกคนเป็นลบ เพื่อที่จะไม่ได้ลงแข่งในรายการดังกล่าว หรือเสนอทางเลือกให้ลงแข่งโดยไม่ใส่เสื้อที่ไม่มีโลโก้ของทีมและที่สื่อถึงประเทศ แต่ทางทีมดังจากแดนหมีขาวก็ปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าวไป



“เท่าที่พวกเรารู้ คือ Nigma Galaxy SEA อยู่ภายใต้สัญญาจัดการแข่งขัน GAMERS GALAXY ของ WePlay ซึ่งพวกเขาเป็นผู้มีอำนาจตัดสินใจ ขู่ที่จะทำลายการแข่งขัน แม้ว่าจะจัดใน UAE ประเทศที่เป็นกลางต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในตอนนี้ก็ตาม” Virtus.Pro กล่าว

“Virtus.Pro จะไม่ทนต่อพฤติกรรมนี้ของ WePlay และ GAMERS GALAXY พวกเราไม่สนับสนุนสงครามทั้งในอดีตและปัจจุบัน ในยูเครน, ซีเรีย, อัฟกานิสถาน, ยูโกสลาเวีย หรืออื่นๆ แต่การบังคับให้ใครแสดงจุดยืน ไม่ได้นำไปสู่ความสงบ แต่จะยิ่งผลักดันให้ผู้คนเกลียดชังซึ่งกันและกันยิ่งขึ้นไปอีก”

อย่างไรก็ตาม Virtus.Pro ไม่เคยห้ามให้ผู้เล่นหรือพนักงาน แสดงความรู้สึกตัวส่วนตัวกับเหตุการณ์นี้ พร้อมยกตัวอย่างรายชื่อผู้เล่นที่ใช้สิทธิ์ดังกล่าว ก่อนทิ้งท้ายด้วยการยืนยันว่าจะไม่มีทางใส่เสื้ออื่นลงแข่งแน่นอน พร้อมกล่าวว่า อีสปอร์ตควรจะทำให้ผู้คนและทุกทวีปรวมกันเป็นหนึ่ง “มาเล่นกันเถอะ ไม่ใช่ทำสงครามกัน”

อ่านเพิ่ม: ตั้งแต่ยังไม่เริ่ม! Team Spirit ประกาศบริจาคเงินรางวัลทั้งหมดจากทัวร์ Gamers Galaxy