BOOM Esports และ T1 สองทีม Dota 2 คู่ชิงชนะเลิศศึก Regional Finals จะถูกตัดแต้ม DPC จำนวนมาก จากการใช้สแตนด์อินลงแข่งในรายการดังกล่าว ตามกฎของ Valve ที่ระบุไว้ว่า “ทีมที่ลงแข่งในรายการเมเจอร์ด้วยผู้เล่นสำรอง จะถูกตัดแต้ม DPC 40% จากที่จะได้รับในรายการนั้น”

Souliya “JaCkky” Khoomphetsavong ถูก BOOM Esports ดึงตัวมาเป็นสแตนด์อินแทน Justine Ryan Evangelista “Tino” Grimaldo ที่ถูกดรอปไปเป็น inactive ก่อนได้รับ 250 แต้ม DPC จากการคว้าแชมป์ แต่ต้องถูกตัด 40% เหลือเพียง 150 แต้ม

ทางด้าน T1 ใช้ Kim “Gabbi” Villafuerte Santos มาแทน หนึ่งนรา “23savage” ธีรมหานนท์ และโชคร้ายที่ Karl “Karl” Matthew Baldovino มีปัญหาด้านเทคนิคในแมตช์กับ BOOM Esports ทำให้ต้องดึงตัว Mc Nicholson “Mac” Villanueva จาก Polaris Esports มาแข่งแทน ซึ่ง 130 แต้ม จากตำแหน่งรองแชมป์ Regional Finals ของพวกเขา จะถูกตัดเหลือเพียง 46.8 แต้มเท่านั้น เนื่องจากใช้สแตนด์อินสองคน



แม้จะถูกตัดแต้มไปอย่างหนัก แต่ BOOM Esports ยังคนยืนหนึ่งบนตารางคะแนน DPC ที่ 450 แต้ม ตามด้วย Gladiators และ Team Liquid ที่ 430 แต้ม ส่วน T1 อยู่อันดับ 14 ด้วยคะแนน 166.8 แต้ม

นอกจากนี้ ทั้ง BOOM Esports และ T1 อาจถูกตัดแต้มเพิ่มเติม จากกฎข้อที่ระบุว่า “ผู้เล่นที่ถูกถอดชื่อจะมีโทษปรับแต้ม DPC 15% จากที่มีอยู่ก่อนถูกถอดชื่อ แต่จะไม่มีโทษเพิ่มเติมสำหรับผู้เล่นใหม่

จากกรณีดังกล่าว หาก JaCkky จะมาแทน Tino แบบถาวร BOOM Esports จะเหลือ DPC 382.5 แต้ม และหาก T1 ถอด 23savage ออก แล้วดึง Gabbi มาแทนต่อ จะเหลือ DPC 141.78 แต้ม

อ่านเพิ่ม: