หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ผู้เล่นและนักแข่งส่วนใหญ่รู้สึกไม่พอใจที่การแข่งขันเมเจอร์ถูกยกเลิก มีรายงานจาก Shannon “SUNSfan” Scotten พิธีกรประจำช่อง Youtube ชื่อดังแห่งวงการ Dota 2 อย่าง We Say Things ว่า Valve กำลังวางแผนแก้ไขปัญหาโดยจัดทัวร์นาเมนต์ออนไลน์ขึ้นมาแทนที่ นอกจากนี้ การแข่งขัน The International 11 ที่จะจัดขึ้นในช่วงปลายปีจะมีการเปลี่ยนแปลงเช่นกัน ซึ่งข้อมูลดังกล่าวได้รับการยืนยันจากหลายองค์กรในหลายทวีป



ทัวร์นาเมนต์ออนไลน์ที่จะมาแทนเมเจอร์

จากรายงานของ SUNSfan เผยว่าทัวร์นาเมนต์ใหม่นี้จะนำทีม Top 4 ของแต่ละภูมิภาคมาลงแข่งขันกันเอง โดยจะเริ่มในเดือนกุมภาพันธ์เป็นเวลาสองสัปดาห์ แบ่งเป็นสัปดาห์ละ 3 ทวีป โดยมีเงินรางวัลรวมของแต่ละทวีปอยู่ที่ 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ

ทีมสองอันดับแรกจะได้รับคะแนน DPC เท่ากับที่กำหนดไว้ของเมเจอร์ ซึ่งทุกภูมิภาคจะได้คะแนน DPC เท่ากันหมด ไม่ว่าจะเป็นภูมิภาคเล็กหรือใหญ่ ส่วนคะแนน DPC ที่ถูกแบ่งไปสู่ Major 2 และ 3 จะถูกปรับกลับไปเท่าเดิม

Troels Lyngholt “syndereN” Nielsen อีกหนึ่งพิธีกรของรายการ We Say Things บอกว่านี่นับเป็นข่าวดีสำหรับภูมิภาคเล็ก เนื่องจากพวกเขาจะได้รับเงินรางวัลเฉลี่ยที่มากกว่าที่คาดไว้ แต่เขาก็รู้สึกว่าเงินรางวัลรวมอาจจะควรแบ่งไปให้ภูมิภาคที่มีทีมที่เข้าร่วมการแข่ง Major มากกว่า

“แต่ในมุมมองของความเท่าเทียมกัน ผมไม่รู้ว่านี่เป็นวิธีที่จะควรจะทำหรือไม่” syndereN กล่าว

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันใดๆเกี่ยวกับรูปแบบของทัวร์นาเมนต์ 

การแข่งขันคัดเลือกชิงตั๋ว TI11 

จากรายงานของ SUNSfan เผยว่าหลังจากการเมเจอร์ทั้งสามครั้งจบลง พร้อมกับได้ 18 ทีมที่จะเข้าร่วมการแข่งขัน TI11 แล้ว จะมีการนำทีมอันดับ 2 และ 3 จากแต่ละภูมิภาค รวมทั้งหมด 12 ทีมมาแข่งขันแบบ LAN เพื่อหา 2 ทีมสุดท้ายที่จะเข้าสู่การแข่งขัน TI11 

ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ทำให้การแข่งขัน The International 11 หรือ TI11 ที่จะจัดขึ้นในปีนี้จะมีทีมเข้าร่วมทั้งหมด 20 ทีม แบ่งเป็นกลุ่มละ 10 ทีม โดย 2 อันดับสุดท้ายของแต่ละกลุ่มจะต้องตกรอบ ส่วนการแข่งขันรอบเพลย์ออฟก็แบบปกติเหมือนกับที่ผ่านมา

อ่านเพิ่ม: อาจคัมแบ็ค! n0tail เผยยังพร้อมกลับไปลงแข่ง Dota 2 เสมอ