Pan “Fade” Yi อดีตกัปตันทีม Vici Gaming เคยถูกให้ความสนใจเกี่ยวกับเรื่องการย้ายทีมของชาวจีนมาก สัญญาของเขากับทีมจะหมดลงในวันที่ 7 กันยายน 2019 แต่ก่อนหน้านั้นเขาได้ออกมาประกาศรีไทร์ พอผ่านไปประมาณ 2 สัปดาห์กลับไปโผล่ในรายชื่อผู้เล่น Team Aster 

อย่างไรก็ตาม เพื่อแสดงให้เห็นถึงการตัดสินใจของเขา Fade ออกมาโพสต์ผ่าน Weibo ส่วนตัว เล่าทุกอย่างที่เกิดขึ้น

การพูดคุยกับทีม Royal Never Give Up ในช่วง TI9

“อันที่จริง มีหลายๆทีมเข้ามาติดต่อผมตั้งแต่ก่อนเริ่ม TI และสอบถามถึงอนาคตผมหลังจากสัญญาฉบับนี้สิ้นสุดลง ผมบอกพวกเขาไปว่า ผมต้องการรอก่อน และอยากดูความสำเร็จของตัวเองใน TI ไม่มีอะไรต้องพูดเยอะ เพราะช่วง TI นี้คือช่วงที่สำคัญที่สุดในชีวิตของผม”

“เมื่อตอน RNG ตกรอบ ผมไม่ได้มีแมทช์การแข่งขันพอดี ผมอยากเข้าไปปลอบ Monet(แคร์รีทีม RNG) สักหน่อย จึงไปขออนุญาตผู้จัดการทีม RNG ว่าจะขอพาเขาลงไปสูบบุหรี่ และพูดคุยกันสักเล็กน้อย แต่ผมไม่เคยคิดถึงเรื่องจะย้ายทีมเลยในตอนนั้น จริงๆแล้วมันดูไม่เหมาะสมเลยที่ผมทำเรื่องแบบนั้นระหว่างแข่ง TI ผมขอโทษทีม และเพื่อนร่วมทีมของผมจริงๆ สำหรับการประพฤติตัวแบบนี้”

เงินเดือน และการย้ายทีม

“การขอเพิ่มเงินเดือนของผม กลายเป็นเรื่องดรามาที่ชาวเนตพูดถึงเยอะไปเสียแล้ว แต่ไม่ว่าทีมอื่นจะติดต่อผมเข้ามาก่อน TI หรือที่ VG สอบถามความต้องการของผมในฤดูกาลหน้าหลังจบ TI ผมบอกพวกเขาเสมอว่า ผมให้ความสำคัญกับเพื่อนร่วมทีม และคนที่จะเข้ามาเป็นโค้ช ผมไม่เคยเอ่ยปากเกี่ยวกับเรื่องเงินเดือนเลยสักครั้ง ผมคิดถึงแต่เรื่องการแข่งขัน วิธีการรีดประสิทธิภาพของเพื่อนร่วมทีม และการที่ทีมจะคว้าได้กี่แชมป์ต่างหาก ส่วนในเรื่องของเงินเดือน ตอนนี้มันเพียงพอสำหรับผมแล้ว”

“นานมาแล้ว ตอนที่มีทีมติดต่อหาผม ผมตอบกลับไปว่า ผมไม่แน่ใจว่าจะออกจากทีมหรือไม่ แต่ในที่สุดแล้วผมก็ต้องกลายเป็นฟรีเอเยนต์อยู่ดี ผมหวังว่าพวกเขา(ทีมที่ Fade จะย้ายไป) จะให้เงินค่าตัวผมบ้างกับ VG ถ้าเกิดว่ามันเป็นไปไม่ได้ ผมจะควักเงินในกระเป๋าตัวเองนี่แหละ จ่ายให้เอง มันเป็นเรื่องจริง ผมไม่สนว่าผมจะได้รับเงินมาแล้วเท่าไหร่ ในความคิดของผม ถ้าเงินเดือนที่สูง ชีวิตก็จะสบาย แต่ถ้าเงินเดือนที่ได้รับมันไม่เยอะมาก มันจะกลายเป็นแรงกระตุ้น ผลักดันให้ตั้งใจทำมันต่อไป ซึ่งปีที่แล้วเงินเดือนผมยังไม่สูงมาก แต่ผมก็มีความสุขกับมันจริงๆ เพราะผมพา VG คว้าแชมป์ได้ 3 รายการ”

ความรู้สึกหลังจากออกจาก VG

“ตอนนี้ทุกอย่างมันจบแล้ว ระหว่างผมกับทางทีม สัญญาเราได้หมดลงแล้วอย่างเป็นทางการ ผมใช้เวลากับทีมนี้มานานถึง 3 ปี เริ่มตั้งแต่เป็นทีมเยาวชน ขึ้นมาเป็นทีมสำรอง ก่อนก้าวขึ้นมาสู่ทีมหลัก เส้นทางมันเต็มไปด้วยอุปสรรค และตอนนี้ผมรู้สึกเสียใจจริงๆหลังจากยุติเส้นทางกับทีมตลอดเวลาที่ผ่านมา ผมสร้างความเจ็บปวดให้ทีม และเพื่อนร่วมทีมอยู่เสมอจากการประพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของผม ผมอยากจะขอโทษเพื่อนร่วมทีม ผู้จัดการ ทีมของผมอีกครั้ง ผมขอโทษ”

การกลับมา

“ความพ่ายแพ้ใน TI ทำให้ผมอารมณ์เสียจริงๆ และเรื่องดรามาที่ถาโถมเข้ามาทำให้ผมรูสึกสับสน ผมบอกกับตัวเองว่า การเลิกเล่นคงจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด ผมเลยประกาศผ่าน Weibo ออกไปแบบนั้น แต่เมื่อผมคิดไตร่ตรองอีกครั้ง การเลิกเล่นคือการหนีปัญหา ผมคงเป็นคนขี้ขลาดมากๆถ้ายังคงทำแบบนั้นต่อ ขอโทษทุกๆคนจริงๆสำหรับดรามาที่ผ่านมา และการกลับมาอีกครั้งของผม” Fade ร่ายยาวผ่าน Weibo ส่วนตัว