SAP ผู้ให้บริการซอฟต์แวร์องค์กรที่ใหญ่ที่สุดของโลก คือผู้เบื้องหลังสถิติการแข่งขัน The International 11(TI11) แบบเรียลไทม์

Thomas Esser ผู้อำนวยการฝ่ายสปอนเซอร์ทั่วโลกของ SAP กล่าวก่อนเริ่ม The International 11 รอบไฟนอลส์ว่า วิดีโอเกม และข้อมูล กลายเป็นสิ่งที่เข้ากันอย่างเหมาะสมกันอย่างเป็นธรรมชาติไปแล้ว

“โดยธรรมชาติแล้ว อีสปอร์ต คือดิจิทัล” Esser กล่าว “มีข้อมูลนับร้อยจุดถูกสร้างขึ้น… มันคือพื้นฐานที่สมบูรณ์แบบสำหรับมุมมองของเราในการวิเคราะห์ข้อมูล”

SAP ไม่ใช่หน้าใหม่ของวงการอีสปอร์ต ย้อนกลับไปในเดือนเมษายนปี 2018 พวกเขาเคยเปิดตัวเป็นพันธมิตรกับ Team Liquid แต่สำหรับการแข่งขัน Dota 2 รายการใหญ่ที่สุดในโลกแล้ว มันต้องมีกระบวนการที่รวดเร็ว, ง่ายดาย และแม่นยำ ในการดึงสถิติที่จำเป็นมานำเสนอระหว่างสตรีม


TI11 ไม่ใช่แค่โชว์สถิติ แต่ต้องนำเสนอแบบเรียลไทม์

ในการแข่งขัน Dota 2 แต่ละแมตช์ ทุกนาทีมีค่า แม้จะถ่ายทอดสดเป็นเวลานาน แต่ก็มีช่วงเวลาพักแข่งระหว่างแมตช์เพียงน้อยนิด ทำให้สถิติที่ถูกนำเสนออกมาต้องเป็นอะไรที่น่าสนใจ เช่น ความยอดเยี่ยมของ Naga Siren โดย Oliver “skiter” Lepko ที่ยื่นหนึ่งเกือบทุกด้านในประวัติศาสตร์ TI

Skiter TI11 Stats

ความรวดเร็วของ SAP คือกุญแจสำคัญที่ทำให้ผู้ชมได้เห็นสถิติอันยอดเยี่ยมได้อย่างทันท่วงที

“การใช้ประโยชน์ของสถิติแบบเรียลไทม์ ทำให้สามารถเพิ่มข้อมูลเชิงลึกของแมตช์, ทีม และผู้เล่น ได้ โดยข้อมูลเชิงลึกเหล่านั้นทำให้เกมมีชีวิตชีวา และมองประสบการณ์ที่น่าสนใจให้กับแฟนๆที่รับชมอยู่ทั่วโลก” Esser กล่าว

ก่อนที่ SAP จะเข้ามา Valve ใช้การดึงสถิติที่ต้องการแบบแมนวล จากนั้นพวกเขาก็ทำงานร่วมกันเพื่อปรับปรุงกระบวนการใหม่

“เราดำเนินการโดยอัตโนมัติอย่างเต็มตัว ดังนั้นโปรดิวเซอร์ของสตรีมสามารถเลือกทีมอยากดูสถิติ, กดปุ่มเดียว และกราฟิกก็จะถูกสร้างและแปลขึ้นมาทันที” Esser อธิบาย

Esser เผยอีกว่าสถิติดังกล่าวสามารถเจาะจงได้ทั้งแบบทีมและรายบุคคล ช่วยให้เจาะลึกกลยุทธ์ได้ละเอียดยิ่งขึ้น



SAP เล็งขยายไปถึงการวิเคราะห์ก่อนเกม

ในขณะที่เครื่องมือการวิเคราะห์หลังเกมมีให้ผู้เล่นเลือกดูมากมาย อาทิสามแพลตฟอร์มยอดนิยมอย่าง Dotabuff, OpenDota และ Stratz แต่การวิเคราะห์ก่อนเกมแบบเรียลไทม์นั้นต่างกันโดยสิ้นเชิง ระหว่างถ่ายทอดสดนั้น สิ่งที่ดึงดูดความสนใจจากแฟนๆคือสกอร์คิลของแต่ละทีม, การเงิน และ โอกาสชนะที่วิเคระาห์โดย Dota Plus ที่สร้างขึ้นโดยสูตรที่ไม่มีใครรู้

นอกจากการวิเคราะห์ก่อนเกมที่ SAP กำลังพัฒนาอยู่ พวกเขายังให้ความสนใจกับการทำนายผลก่อนเกมอีกด้วย

SAP ทดลองระบบทำนานผลกับ League of Legends โดยโปรแกรมจะคำนวณการดราฟต์ทั้งก่อนและหลังเกมด้วย AI ที่ถูกฝึกมาให้จดจำปัจจัยสำคัญที่สุดของการเอาชนะการแข่งขัน

“เราป้อนข้อมูลทั้งหมดลงในระบบ อ้างอิงจากประวัติการแข่งขันที่ผ่านมา จากนั้นระบบจะวิเคราะห์ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผลการแข่งขัน” Esser อธิบาย

อย่างไรก็ตาม ระบบนี้ยังเป็นรุ่นต้นแบบอยู่ โดยนำเอาการแข่งขันเพียง 1,500 แมตช์ มาวิเคราะห์ แต่ด้วยการเรียนรู้ของระบบ หากมีจำนวนแมตช์มากขึ้น อาจทำให้ข้อมูลแม่นยำกว่าเดิม ซึ่ง Esser เผยว่ามี Dota 2 กว่า 6 ล้านแมตช์ ให้พวกเขาเก็บข้อมูล


จะมีเวอร์ชันสำหรับบุคคลทั่วไปหรือไม่?

แม้ว่าคุณจะเป็นส่วนหนึ่งของ Team Liquid หรือ Valve แต่การเข้าถึงซอฟต์แวร์ของ SAP นั้นยังคงถูกจำกัด แต่ Esser ก็ไม่ปิดโอกาสความเป็นไปได้ที่จะปล่อยเวอร์ชันสำหรับบุคคลทั่วไปในอนาคต

“นั่นเป็นทางเลือกที่เราจะพิจารณาในอนาคต” เขากล่าว “ตอนนี้เราโฟกัสอยู่กับการถ่ายทอดสดและระดับมืออาชีพอยู่เท่านั้น”

“หากเราปล่อยระบบทำนายผลลงบนเว็บไซต์ มันจะเป็นอะไรที่ใหม่เอี่ยมอย่างที่ไม่ผู้อื่นไม่มีแน่นอน”

อ่านเพิ่ม: Topson โชว์ไอเท็ม Dota 2 แพงสุดของตัวเอง