ทีมพัฒนา Riot Games ผู้สร้างเกมตีป้อมชื่อดัง League of Legends (LoL) ได้ออกมาเปิดเผยหลังจากมีทางผู้สื่อข่าวได้ถามว่าในการฉลองครบรอบ 10 ปี ของทีมพัฒนาดังกล่าว ที่ได้มีการเปิดตัวเกมใหมๆ มากมาย มีเกมไหนบ้างที่ใช้เวลาพัฒนานานมากที่สุด ก่อนที่ทางทีมพัฒนาจะตอบว่านั่นคือเกม Legends of Runeterra (LoR) ที่ใช้เวลาพัฒนานานถึง 9 ปี นับตั้งแต่ปี 2010 นั่นเอง

“พวกเราเริ่มทำตั้งแต่ช่วงแรกๆ และพวกเราก็ได้ยกเลิกมันไป ก่อนที่จะเริ่มกลับมาทำกันอีกครั้ง นี่จึงเป็นเกมแรกที่พวกเราได้สร้าง นับตั้งแต่ปี 2010”

สำหรับเกม LoR ก็เป็นอีกหนึ่งเกมการ์ดแข่งขันระหว่างผู้เล่นออนไลน์ ที่ได้นำเหล่าแชมเปี้ยนจากจักรวาล LoL มาทำเป็ฺนการ์ดภายในเกม โดยถ้าหากทางทีมพัฒนา ได้ใช้เวลาทำมานานตั้งแต่ปี 2010 และได้ยกเลิกการสร้างไปพักนึงจริงๆ ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมาก เพราะระบบของเกมต่างๆ ก็มีอะไรที่น่าสนใจกว่าเกมอื่นไม่ใช่น้อย และเกมการ์ดแข่งขันระหว่างผู้เล่นแบบออนไลน์ ก็เพิ่งจะมาโด่งดังภายในปี 2014 ผ่านเกม Hearthstone จากค่าย Blizzard ที่ทำให้ค่ายเกมอื่นต้องนำแนวการเล่น ไปปรับทำเป็นเกมใหม่ของตัวเองกันอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม การมาช้ากว่าเกมการ์ดแข่งขันระหว่างผู้เล่นออนไลน์อื่นๆ ก็ทำให้ LoR ได้รับบทเรียนไปปรับปรุงให้เกมตัวเองดีขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นระบบการจัดเด็คของผู้เล่น ที่สามารถทำให้เข้ากันได้ทุก Meta และการที่ผู้เล่นจะสามารถหาการ์ดใหม่ๆ โดยไม่ต้องเน้นเติมเงินจนเกินไปด้วย