รัฐบาลประเทศญี่ปุ่น กำลังหาหนทางใช้อีสปอร์ตส์ฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจ และพัฒนาการมีส่วนร่วมทางสังคมในหมู่ผู้พิการทั่วประเทศ
จากการทำงานอย่างใกล้ชิดกับอุตสาหกรรมอีสปอร์ต และพาร์ทเนอร์ที่เกี่ยวข้องในภาคเอกชน กระทรวงเศรษฐกิจ การคลัง และอุตสาหกรรม ของประเทศญี่ปุ่น ตั้งเป้าหมายผลประโยชน์ทางเศรษฐศาสตร์ไว้ที่มูลค่า 285,000 ล้านเยน ต่อปี (ประมาณ 8.6 หมื่นล้านบาท) ภายในปี 2025
ทางกระทรวงต่างๆจะร่วมมือกับผู้พัฒนาและจัดหน่ายวิดีโอเกม ผู้จัดการแข่งขันอีสปอร์ต และผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย เพื่อจัดทำแนวทางแนะนำการกระตุ้นวงการอีสปอร์ตในประเทศญี่ปุ่น
สำหรับรายได้ต่อปีที่ตั้งไว้ คาดการณ์ว่าจะมาจากการเพิ่มราคาตั๋ว ค่าเข้าชมออนไลน์ รายได้จากโฆษณา การจัดอีเวนท์ และธุรกิจวัสดุอุปกรณ์ ซึ่งเกิดจากการร่วมมือกันของภาครัฐและเอกชน
- ตั๋ว AWC ใบแรก! Scarz อัด USG ศึก AJL คว้าสิทธิ์ทีมญี่ปุ่น
- ใกล้กันด้วยเกม! เด็กประถมในญี่ปุ่นรวมตัวจัดพิธีปัจฉิมนิเทศใน Minecraft
รายงานล่าสุดจาก BNC Inc. สำนักข่าวและวิจัยการตลาด ระบุว่าวงการอีสปอร์ตของญี่ปุ่น จะมีมูลค่าสูงถึง 6.1 พันล้านเยน (ประมาณ 1,857 ล้านบาท) ในปี 2019 โดยมีแนวโน้มว่าจะสูงถึง 15,300 ล้านเยน (ประมาณ 4.6 พันล้านบาท) ในปี 2023 เนื่องจากการเปิดให้บริการเครือข่าย 5G ที่มีความเร็วสูง และสามารถสตรีมเนื้อหาต่างๆได้อย่างไม่มีสะดุด
นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นยังให้ความสำคัญกับสุขภาพและผลประโยชน์ทางสังคมที่มาจากอีสปอร์ต โดยตระหนักถึงความพยายามของทั้งองค์กรท้องถิ่นและเอกชน ซึ่งปีที่ผ่านมา Unsold Stuff Gaming ได้จัดแข่งขันอีสปอร์ตสำหรับผู้พิการเป็นครั้งแรกของโลก ในเมืองทากาซากิ จังหวะกุนมะ ชิงเงินรางวัลกว่า 1 ล้านเยน (ประมาณ 3 แสนบาท)
ในโตเกียว องค์กรท้องถิ่นชื่อ Saitama City Citizens Social Network ได้ก่อตั้งกลุ่มย่อยเพื่อจัดการแข่งขันอีสปอร์ตสำหรับผู้เกษียณอายุ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาสุขภาพทางปัญญา ซึ่งถือเป็นกลุ่มแรกของโลกที่ดำเนินการเรื่องนี้
อ่านเพิ่ม: ใครๆก็เล่นเกมได้! ญี่ปุ่นเตรียมจัดแข่งอีสปอร์ตส์ผู้พิการครั้งแรกของโลก