บริษัท อินโฟเฟด จำกัด (Infofed) ผู้นำด้านธุรกิจอีสปอร์ต เจ้าของ “Thailand Esports Arena” และ “eArena” โรงเรียนและทีมอีสปอร์ตอาชีพ เผยตลาดเกมและอีสปอร์ตในประเทศไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เติบโตกว่า 20% สวนทางเศรษฐกิจตลอดช่วงวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในปี 2564 ที่ผ่านมา

เทรนด์ตลาดเกมและอีสปอร์ตจะมุ่งเข้าสู่โลก Metaverse เป็นกลุ่มแรก ๆ ผ่านการเล่นเกม แย้มกำหนดทิศทางธุรกิจของ Infofed ให้พร้อมก้าวเข้าสู่โลก Metaverse ผ่านอีสปอร์ตเต็มรูปแบบ ทั้งการสร้าง “เวอร์ชวล อีสปอร์ตอารีน่า” และ “เวอร์ชวล อินฟลูเอนเซอร์” รวมทั้งการจับมือพันธมิตรเพื่อนำ “คราวน์ โทเคน” เป็นยูทิลิตี้ คอยล์ เข้ามาใช้ในการจัดการแข่งขันอีสปอร์ต และการทำ “อีสปอร์ต NFT” มุ่งจับตลาดทั้ง “ผู้เล่น” และ “ผู้ชม” การแข่งขัน ตั้งเป้ารายได้เติบโตกว่า 100% ในปีนี้ ย้ำยังเดินหน้าต่อยอดส่งเสริมอาชีพที่เกี่ยวข้องกับวงการกีฬาอีสปอร์ต สร้างโอกาสให้เยาวชน และนำเทคโนโลยีมาเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจประเทศ



นายจิรยศ เทพพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ก่อตั้ง บริษัท อินโฟเฟด จำกัด เปิดเผยว่า วิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในทุกเวฟส่งผลให้รูปแบบการใช้ชีวิตของทุกคนเปลี่ยนไป กิจกรรมในชีวิตประจำวันส่วนใหญ่จะอยู่ในออนไลน์ การปฏิสัมพันธ์ทางกายภาพลดน้อยลง คงไว้แต่การพบปะด้วยเรื่องที่จำเป็น

“ในขณะที่การอยู่บ้านเป็นส่วนใหญ่ของผู้บริโภคส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ แต่กลับมีผลบวกกับตลาดเกมและอีสปอร์ตทั้งในประเทศไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งเติบโตกว่า 20% ในปี 2564 ที่ผ่านมา เนื่องจากการเล่นเกมออนไลน์นั้นทำให้ได้ปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นทดแทนการออกไปพบเจอกัน นอกจากนี้ ตลาดดังกล่าวเติบโตเพิ่มขึ้นจากการมีผู้เล่นหน้าใหม่ รวมทั้งผู้เล่นเดิมที่หยุดการเล่นไป กลับเข้ามาเล่นเกมออนไลน์เพิ่มขึ้นในช่วงดังกล่าวอีกด้วย”

“เราคาดว่าเทรนด์ของตลาดเกมและอีสปอร์ตจากนี้ไป Metaverse จะเป็นโลกเวอร์ชั่นใหม่ของวงการเกมและอีสปอร์ต และเชื่อมั่นว่ากลุ่มคอมมูนิตี้เกมและอีสปอร์ตจะก้าวตามไปสู่โลก Metaverse เป็นกลุ่มแรก ๆ ผ่านการเล่นเกมก่อนกลุ่มอื่น ๆ หรือที่เรียกว่า Early Adopters ซึ่งเป็นกลุ่มคนหัวก้าวหน้า เปิดรับนวัตกรรม และเทรนด์ใหม่ ๆ ได้เร็ว เนื่องจากเกมที่ผู้เล่นใช้งานอยู่ในปัจจุบัน หลายเกมมีลักษณะการใช้งานใกล้เคียงกับ Metaverse ที่นอกเหนือจากการเข้าไปเพื่อเล่นเกมแล้วนั้น ผู้เล่นยังสามารถเข้าร่วมเวอร์ชวลอีเวนท์ต่าง ๆ ผ่านร่าง Avatar บนเกม ซึ่งสามารถพูดได้ว่ารูปแบบการใช้งานนั้นค่อนข้างใกล้เคียงกับการเข้าใช้งานโลก Metaverse ต่าง ๆ เพียงแต่ในปัจจุบันยังขาดการเชื่อมต่อ Ecosystem ภายในตัวเกมให้สมบูรณ์” นายจิรยศ อธิบาย

อ่านเพิ่ม : 23savage EP.2 : T1 ทิ้งกลางทาง “เมื่อทีมไม่ต้องการ ผมก็ไม่อยากอยู่”