Guild Esports เพิ่งจะกลายเป็นองค์กรอีสปอร์ตเจ้าแรกที่เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ของลอนดอน และเป็นองค์กรอีสปอร์ตที่สองที่เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ต่อจาก Astralis Group เมื่อไม่นานมานี้ ด้วยเงินจำนวน 41.2 ล้านปอนด์ (ประมาณ 1,675 ล้านบาท) โดยเบ็คแฮม เป็นผู้ถือหุ้นอันดับ 4 ของสังกัดด้วย

ล่าสุด สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ก่อนที่ เบ็คแฮม จะมาเป็นนักลงทุนให้กับ Guild Esports ทางองค์กรได้ทำสัญญากับ Footwork Productions บริษัทของ เบ็คแฮม เป็นเวลา 5 ปี ด้วยเงินจำนวน 15.25 ล้านปอนด์ (ประมาณ 616 ล้านบาท) เพื่อให้ชื่อและภาพลักษณ์ของเขามาเป็นโปรโมตเป็นหน้าตาของทีม

รายละเอียดของสัญญาระบุว่า ทางองค์กรสามารถใช้ชื่อ, เสียง, ประวัติ, ภาพลักษณ์ และลายเซ็น ของ เบ็คแฮม เพื่อโฆษณาและโปรโมต Guild Esports ได้เป็นเวลา 5 ปี นอกจากนี้ เบ็คแฮม ยังต้องถ่ายแบบ, ถ่ายคอนเทนต์วิดีโอ, ออกอีเวนท์สองครั้ง และโพสต์บนโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับ Guild Esports จำนวน 12 โพสต์ ต่อปี อีกด้วย

ในทางกลับกัน เบ็คแฮม จะได้รับส่วนแบ่งจากการขายสินค้าที่ระลึก และสปอนเซอร์ต่างๆ เป็นจำนวน 15 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตาม Guild Esports จะตกลงจ่ายเงินขั้นต่ำจำนวน 2.25 ล้านปอนด์ (ประมาณ 91 ล้านบาท) ในปีแรก, 2.5 ล้านปอนด์ (ประมาณ 101 ล้านบาท) ในปีที่สอง, 3 ล้านปอนด์ (ประมาณ 121 ล้านบาท) ในปีที่สาม 3.5 ล้านปอนด์ (ประมาณ 141 ล้านบาท) ในปีที่สี่ และ 4 ล้านปอนด์ (ประมาณ 162 ล้านบาท) ในปีสุดท้ายของสัญญา



การชำระเงินรายปีแต่ละครั้งต้องทำการจ่ายล่วงหน้า และมีข้อตกลงว่าเงินก้อนแรกที่ เบ็คแฮม ได้รับ จะต้องนำมาลงทุนกับ Guild Esports ไม่ต่ำกว่า 2 ล้านปอนด์ (ประมาณ 81 ล้านบาท) ในกรณีที่ Footwork จะได้รับเงินมากกว่าจำนวนขั้นต่ำที่ตกลงกัน ทาง Guild Esports จะต้องชำระภายใน 12 เดือน

นอกเหนือจากนี้ Footwork ยังได้เจรจาเพื่อการันตีการจ่ายเงินช่วง 3 ปีแรก หากกรณีที่ Guild Esports ไม่สามารถชำระเงินได้ตามตกลง จากการเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน ทางองค์กรต้องฝากเงินจำนวน 5.5 ล้านปอนด์ (ประมาณ 223 ล้านบาท) ไว้ในบัญชีคุ้มครอง ซึ่งเท่ากับจำนวนขั้นต่ำของสัญญาอินฟลูเอนเซอร์ปีที่ 2 และ 3 ของ เบ็คแฮม รวมกัน

ระหว่างช่วงเดือนมีนาคม-สิงหาคม ที่ผ่านมา Guild Esports ได้ลงเงินในทุนเรือนหุ้นไปแล้วจำนวน 4.78 ล้านปอนด์ (ประมาณ 193 ล้านบาท) จากการระดมทุนหลายรอบ รวมถึงยอดจาก เบ็คแฮม 245,735.29 ปอนด์ (ประมาณ 9.9 ล้านบาท) เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน โดย เบ็คแฮม ลงทุนในนามบริษัท DB Ventures ของเขา จำนวน 24,573,529 หุ้น ราคาหุ้นละ 0.01 ปอนด์ (ประมาณ 0.41 ล้านบาท)

ล่าสุดหลังได้เงินการระดมทุนแบบ IPO เพิ่มอีก 20 ล้านปอนด์ (ประมาณ 811 ล้านบาท) ทำให้ Guild Esports ได้เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ลอนดอนเรียบร้อยแล้ว โดย เบ็คแฮม ได้กลายเป็นผู้ถือหุ้นลำดับที่ 4 ของทีม หรือคิดเป็น 4.78%

ปัจจุบัน Guild Esports มีทีมแข่งขันเกม Rocket League, FIFA และกำลังวางแผนที่จะทำทีม CS:GO ด้วย

อ่านเพิ่ม: ทะลุพันล้าน! Guild Esports เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ด้วยทุน 41.2 ล้านปอนด์