Hearthstone หนึ่งในเกมการ์ดยอดนิยมจากค่าย Blizzard Entertainment ถูกถอดออกจากการแข่งขันชิงเหรียญทองในกีฬาอีสปอร์ต มหกรรมเอเชียนเกมส์ 2022 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน ซึ่งจะแข่งขัน 23 กันยายน – 8 ตุลาคม 2023 หรืออีก 6 เดือนข้างหน้า

เดิมที เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 มีกำหนดการแข่งขันในเดือนกันยายนปี 2022 แต่ถูกเลื่อนออกไปเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิดกลับมามีผู้ติดเชื้อจำนวนมากอีกครั้ง ขณะที่การชิงชัยเหรียญในกีฬาอีสปอร์ตที่จะมีขึ้นอย่างเป็นทางการครั้งแรกก็ยังไม่นิ่ง



เอเชียนเกมส์ 2022 ลดชิงเหรียญอีสปอร์ตเหลือ 7 รายการ

ทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการของทัวร์นาเม้นต์เปิดเผยเมื่อวันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมาว่า “การประชุมคณะกรรมการประสานงานครั้งที่ 5 สำหรับการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ครั้งที่ 19 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 16 มีนาคมประกาศว่า “Hearthstone” ถูกยกเลิกเนื่องจากการแข่งขันชิงเหรียญ Esports ที่ระบุไว้อย่างเป็นทางการลดจำนวนลงเหลือ 7 รายการ”

จากประกาศดังกล่าวเป็นการยืนยันว่ากีฬาอีสปอร์ตในเอเชียนเกมส์ 2022 จะเหลือ 7 ชนิดคือ PUBG Mobile ,Dota2 ,League of Legends ,Dream Three Kingdoms 2 ,FIFA ,Street Fighter V และ Arena of Valor

สำหรับ Hearthstone เป็นหนึ่งใน 6 เกมที่ใช้เป็นกีฬาสาธิตในอีสปอร์ตของเอเชียนเกมส์ 2018 ที่อินโดนีเซีย โดยครั้งนั้น Lo Tsz Kin จากฮ่องกงคว้าเหรียญทอง ส่วนไทยส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันด้วยคือ วีฤทธิ์ โพธิ์พันธุ์ หรือ ‘Disdai’