“ผมนี่แหละเต็งหนึ่งในซีเกมส์” คำประกาศจาก Disdai ในการกลับมาเป็นตัวแทนทีมชาติไทยอีกครั้ง เขาต้องทำงานอย่างหนักหลังอกหักจากเอเชียนเกมส์ และเป้าหมายของเขาในการมุ่งสู่ระดับโลกจะเป็นอย่างไร ติดตามได้จากบทสัมภาษณ์นี้  

ซีเกมส์ 2019 จะเป็นครั้งแรกในประวัติศาตร์ที่กีฬาอีสปอร์ตถูกบรรจุลงในการชิงเหรียญทอง โดยแบ่งออกเป็น 6 เกม 6 เหรียญทอง จาก 3 ประเภทคือ เกมคอนโซล Tekken 7 ประเภทที่ 2 คือ PC (คอมพิวเตอร์) ประกอบด้วย Dota 2 , Hearthstone และ STARCRAFT 2 ประเภทที่ 3 คือ Mobile ประกอบไปด้วย Mobile Legends และ Arena of Valor หรือ ROV 

อีสปอร์ตเคยถูกใช้แข่งขันเป็นกีฬาสาธิตของมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ 2018 ที่อินโดนีเซีย มาแล้วและประเทศไทย ก็ส่งตัวแทนเข้าแข่งขันด้วยเช่นเดียวกับซีเกมส์ที่ฟิลิปปินส์ ครั้งนี้ โดยมี 3 จาก 6 เกมที่ได้รับความสำคัญจากทั้งสองมหกรรมกีฬาในการบรรจุเข้าแข่งขัน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือเกมการ์ดอย่าง  Hearthstone 

One esports มีโอกาสได้พูดคุยกับ วีฤทธิ์ โพธิ์พันธุ์ หรือชื่อในวงการอีสปอร์ต ‘Disdai’ โปรเพลเยอร์เกม Hearthstone สังกัด GIANT Esports จากประเทศไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในนักกีฬาเพียงไม่กี่คนของไทยที่ติดทีมชาติทั้งในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ 2018 และ ซีเกมส์ 2019 

“ทางสมาคมนั้นจัดตารางซ้อมให้ผมเหมือนเกมอื่นๆเลย ต่างแค่ตรงผมไม่ต้องซ้อมปฏิกริยา เพราะว่าเกม Hearthstone เป็นเกมใช้ความคิด และการวิเคราะห์” มือหนึ่งของวงการ Hearthstone ไทย กล่าวถึงการเก็บตัวกับสมาคมอีสปอร์ต เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนสู้ศึกซีเกมส์ หลังผ่านการคัดเลือก 

“ผมจะใช้ช่วงเวลาเช้านั่งหาข้อมูลของคู่แข่ง โดยหาตาม Twitch ที่เพิ่งสตรีมหรือการโพสต์ลงบนทวิตเตอร์ ถ้าเกิดเด็คไหนที่ไม่เคยเจอ ก็จะเอาไปซ้อมรับมือจากการกดแร็งค์ เพื่อให้เข้าใจเด็คคู่แข่งมากที่สุด พอช่วงบ่ายก็จะมีการนัดซ้อมกับโปรไทยคนอื่นๆ จะได้ฝึกแท็คการ์ด เก็บการ์ดได้ถูกต้อง และทำความคุ้นเคยเด็คอื่นๆ เพื่อช่วยเหลือในส่วนความจำ ที่ต้องคอยจำ และคาดเดาการ์ดที่คู่แข่งใช้ตลอดเวลา” 

ในเอเชียนเกมส์ 2018 นั้น Disdai ต้องอกหักไปตั้งแต่รอบแรกเมื่อแพ้ให้กับ อินโดนีเซีย นั่นทำให้เขาต้องพยายามมากขึ้น เช่นเดียวกับสมาคมอีสปอร์ตไทยที่มีการสนับสนุนอย่างดี เพื่อกลับมาอีกครั้งในซีเกมส์โดยมีเป้าหมายคือเหรียญทอง 

“ส่วนใหญ่ในหนึ่งวัน ผมจะซ้อมที่เป็นการเล่นอย่างเดียวนะครับ เฉลี่ย 2-4 ชั่วโมงต่อวัน แต่การหาข้อมูลทุกวันผมก็คิดว่ามันคือการซ้อมเช่นกัน ทำให้ตกวันนึงผมซ้อมหนักมากครับ ทำให้ต้องมีการผ่อนคลายบ้าง เพื่อไม่ให้หักโหมจนเกินไป มีทั้งการดูหนัง ฟังเพลง รวมถึงทางแพทย์ของสมาคมยังคอยจัดตารางให้ผมไปออกกำลังกาย เพื่อดูแลสุขภาพให้ดีอยู่ตลอดเวลา เพราะการที่เป็นนักกีฬาอีสปอร์ต เราต้องหมั่นดูแลร่างกายตลอดเวลา เช่นเดียวกับกีฬาทั่วไปเลยครับ”

Disdai นั้นถือเป็นหนึ่งในผู้เล่นวงการอีสปอร์ตของไทยที่กำลังมุ่งหน้าสู่ระดับโลก โดยปีนี้เขาผ่านการคัดเลือกเข้าไปแข่งขันรายการมาสเตอร์ทัวร์ที่มีเงินรางวัลรวมสูง 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 7.6 ล้านบาทได้ 2 จาก 3 รายการ โดยเร็วๆนี้คือ มาสเตอร์ทัวร์โซล ที่เกาหลีใต้ และล่าสุดคือ  มาสเตอร์ทัวร์ บูคาเรสต์ ที่ ประเทศโรมาเนีย ที่จะทำการแข่งขันกันในวันที่ 18-21 ตุลาคมนี้  

“ก่อนที่ผมจะเข้าแคมป์ทีมชาติไทย ผมมีภารกิจที่จะต้องเดินทางไปแข่งขันรายการมาสเตอร์ทัวร์ บูคาเรสต์ ประเทศโรมาเนีย ซึ่งเป็นรายการที่รวมโปรเพลเยอร์จากทั่วโลกที่ผ่านรอบคัดเลือกมาได้ และผมคือหนึ่งในนั้น” Disdai กล่าวถึงการได้เข้าร่วมแข่งรายการ ที่โปรเกม Hearthstone ให้ความสำคัญกันมาก เพราะถ้าชนะรายการนี้ได้ จะทำให้ได้เข้าแข่งขันลีคสูงสุด คัดแข่งชิงแชมป์โลก

“ระบบการแข่งขันเกมนี้ จะเรียกว่าคอนเควส คือ โปรเพลเยอร์ทุกคนจะต้องเตรียมเด็คไปคนละ 4 เด็ค และเมื่อเริ่มแข่ง ฝั่งตรงข้ามจะแบนไป 1 เด็ค ทำให้เหลือคนละ 3 เด็ค จากนั้น ใครชนะครบ 3 เด็คก่อน จะเป็นฝ่ายชนะ นี่เป็นระบบที่ทำให้การแข่งขันรีดการใช้ฝีมือออกมาได้มากที่สุดเลยครับ แต่ผมก็ต้องซ้อมหนักมากขึ้น จากเมื่อก่อนที่แข่งขันคนละ 1 เด็ค ตอนนี้ผมต้องซ้อมให้คุ้นชินทั้ง 4 เด็คที่นำไปแข่งครับ โดยระบบคอนเควสนี้เป็นระบบแข่งสากลใช้ทั้งการแข่งที่ผมกำลังจะไปในโรมาเนียแล้ว ซีเกมส์ก็ใช้ระบบนี้ครับ”

ตัวแทนแข่งขันกีฬาสาธิต เอเชี่ยนเกมส์ 2018 ยังยืนยันว่าจะคว้าเหรียญทองในการแข่งขันอีสปอร์ตอย่างเป็นทางการครั้งแรกให้จงได้ “ผมคิดว่าฟิลิปปินส์น่าจะเป็นคู่แข่งที่สูสีครับ แต่จริงๆแล้วโปรจากประเทศไทยนั้นค่อนข้างเก่งกันมาก และผมคือเต็งหนึ่งในซีเกมส์ ไทยมีโอกาสคว้าเหรียญทองเกม Hearthstone แน่นอนครับ”

“ฝากถึงแฟนคลับทุกคนนะครับ เดือนธันวาคมนี้ มาร่วมเชียร์คนไทยให้คว้าเหรียญทองให้ได้ทุกๆเกมอีสปอร์ตเลยครับ เพราะนี่คือการแข่งขันอย่างเป็นทางการครั้งแรกในระดับนานาชาติ หลังจากได้รับการยอมรับบรรจุเป็นกีฬา ถ้าพวกผมทำได้สำเร็จ จะทำให้อีสปอร์ตในประเทศเติบโตขึ้นได้อีกมาก ขอบคุณครับ” Disdai ทิ้งท้าย คนไทยร่วมใจส่งแรงเชียร์ตัวแทนนักกีฬาอีสปอร์ตชาวไทยทุกคน