LoL World Championchip 2019 รอบรองชนะเลิศ คู่ที่สอง ระหว่าง G2 Esport กับ SK Telecom T1 ณ Palacio Visalegre เมืองมาดริด ประเทศสเปน ผลการแข่งขันเป็นทาง G2 เอาชนะไป 3-1 เกม ทำให้มีคนเริ่มสงสัยว่าทีมจากฝั่งตะวันตกสามารถเทียบเคียงทีมจากฝั่งตะวันออกได้หรือยัง

สมาชิกทีม G2 ได้ให้สัมภาษณ์ในการแถลงข่าวหลังจบการแข่งขัน โดย Wunder สตาร์ท็อปเลนของทีมได้ชี้ข้อกระจ่างว่า ทีมจากตะวันตกยังห่างชั้น ยิ่งถ้าเป็นท็อป 3 ของจีน สามารถเจอใครก็ได้ในลีค LCS

“ผมไม่ใช่ซัพพอร์ทที่ดีที่สุดในโลกนะ แค่ซีรีย์นี้ผมเล่นดีเกินคาดเฉยๆ Crisp ต่างหากที่ยอดเยี่ยมมาตลอดทัวร์ ผมยกให้เขาเหนือกว่าเลย แต่บางทีผมอาจจะเป็นซัพพอร์ทที่ดีที่สุดอันดับ 2 ก็ได้นะ ในเมื่อผมเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศสำเร็จ”

“Crisp คือซัพพอร์ทที่ดีอย่างแท้จริง เขาแสดงศักยภาพได้เหนือกว่าทุกๆคนในตำแหน่งนี้ตลอดทัวร์นาเมนต์ ผมต้องการเข้าไปประชันกับเขาในรอบชิง ผมเชื่อว่าผมทำได้ดีกว่าเขาแน่ เพราะซีรีย์ที่เพิ่งจบไป ทำให้ผมมีความมั่นใจเอามากๆ” Mikyx พูดถึงซัพพอร์ททีม FPX ที่จะต้องเจอกันในรอบ Finals

Caps ก็บอกถึงความแตกต่างระหว่างการเล่นให้ทีม G2 กับ Fnatic ในรอบชิงชนะเลิศปีที่ 2 ติดต่อกันของเจ้าตัว “ทั้ง 2 ทีมนี้นั้นต่างกันไง มีเป็นล้านอย่างที่แตกต่างกัน ในปีที่แล้วผมรู้สึกว่าทีมจากเกาหลีไม่ได้เล่นในฟอร์มที่ดี ในขณะที่ IG เล่นได้สุดยอดมาก อย่างไรก็ตาม ปีนี้ทุกๆทีมฟอร์มดีมากนะ แต่อาจจะไม่ใช่จากโซน NA มันคือเหตุผลทำไมทีมเราถึงฟอร์มดีในปีนี้นั่นแหละ 

“ปีที่แล้วเราไม่ได้เล่นดีเลย แต่ที่พวกเราไปถึงรอบชิงได้ เพราะเราเจอ Cloud9 ในรอบรองชนะเลิศต่างหาก ผมมีความสุขสำหรับการเล่นของเราในปีนี้ มันพัฒนาขึ้นมาก และแข่งขันในระดับสูงอยู่ตลอดเวลา”

“สำหรับเกมวันนี้ Faker เล่นได้ดีมาก ผมคิดว่ามิดเลนทุกๆทีมต่างแข็งแกร่งหมด เพราะทุกคนต่างให้ความสำคัญกับตำแหน่งนี้ หนทางของผมยังอีกไกล ที่จะพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่าผมเก่งที่สุดในตำแหน่งนี้ หรือไม่ก็ผมคงต้องสลับไปเล่นตำแหน่งอื่นแทน(หัวเราะต่อท้าย)”

“ถ้าผมต้องเปลี่ยนตำแหน่งเล่น คนที่จะทำให้ผมสละตำแหน่งมิดเลนได้คงเป็น Doinb และผมตื่นเต้นที่จะได้เจอกับเขาในรอบชิง เราต่างเล่นสไตล์ที่คล้ายกัน มันคงจะสนุกแน่นอนในช่วงการดราฟท์แชมป์เปี้ยน”  Caps ยกย่องคู่แข่งทิ้งท้าย

“ทีมเราไม่มีความกลัวใดๆเลย เราจะคอยมองหาโอกาสในการคัมแบ็คตลอดเวลา ถึงแม้ช่วงต้นเราจะโดนออกนำอยู่บ่อยครั้ง เราไม่วิตกกังวลเลย นี่เป็นจุดแข็งของทีมเรา” Jankos เผยสาเหตุทีมคัมแบ็คได้บ่อยครั้ง

ทาง Wunder ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับทีมจากตะวันตกยังห่างชั้นทีมจากตะวันออกอยู่พอสมควร “ผมคิดว่าตอนนี้ทีมฝั่งตะวันตกจะเก่งขึ้น แต่มันคือศักยภาพจากทีม G2 มากกว่า ทั้ง Splyce กับ Fnatic ต่างตกรอบ 8 ทีมสุดท้าย ส่วนทีมจากโซน NA ไม่สามารถผ่านรอบแบ่งกลุ่มได้เลย แล้วในช่วงลีคปกติ มีเพียงแค่ Fnatic ทีมเดียวที่กดดันเราได้ในรอบ Finals มันจึงเหตุผลว่าทำไมทีมฝั่งตะวันตกยังคงห่างชั้นจากทีมฝั่งตะวันออก ไม่แน่นะ บางทีทีมท็อป 3 จากประเทศจีน ไม่ว่าจะทีมไหนก็สามารถชนะลีค LCS ได้”

“ถ้าต้องซื้อนักกีฬานอก EU เข้าทีม อาจจะเป็น Doinb ก็ได้นะ ถ้าคุณจะเป็นโปรระดับโลก คุณต้องมีความสามารถที่หลากหลาย อย่างไรก็ตามการที่มีลูกทีมเป็นโซน EU ทั้งหมดมันมีข้อดีนะ”

“เรื่องภาษาที่ใช้สื่อสารเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าคุณมีผู้เล่นชาวเกาหลีสักคนในทีม มันจะทำให้เกิดวัฒนธรรมที่หลากหลายมากเกินไป นั่นเป็นเหตุผลที่ผมคิดว่า G2 ชุดนี้มีเอกลักษณ์ มันเป็นชุดผู้เล่นที่บ้าสุดๆในวงการอีสปอร์ตเลยละ” Carlos Rodríguez ผู้ก่อตั้งทีมให้เหตุผลที่ต้องใช้ผู้เล่นในโซน EU

รายการ LoL Worlds 2019 รอบชิงชนะเลิศระหว่าง FunPlus Phoenix กับ G2 Esports จะทำการแข่งขันวันที่ 10 พฤศจิกายน ในระบบ Best of 5 ณ Accorhotels Arena เมืองปารีส ประเทศฝรั่งเศส