ก่อนหน้านี้ ทีมอีสปอร์ต League of Legends จากไต้หวัน, ฮ่องกง และมาเก๊า ทำการแข่งขันกันภายใต้ลีก LMS มาตลอด แต่ล่าสุดทาง LMS ประกาศยุบลีกเพื่อไปเข้าร่วมกับ League of Legends SEA Tour หรือเรียกสั้นว่า LST ของโซน SEA ซึ่งมีทีมจากประเทศไทยหลายทีมลงแข่งอยู่ด้วย

A new 10-team league will launch in 2020, combining both LMS and LST, to increase competitiveness in the region….

Posted by League of Legends – Philippines on Tuesday, September 24, 2019

“ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาทาง Garena และ Riot ทำการประเมินลีกการแข่งขัน LMS กับ LST อยู่ตลอด เพื่อเป้าหมายที่จะยกระดับการแข่งขันขึ้นมาอีกระดับ และสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจสำหรับแฟนๆ” Riot กล่าวผ่านเฟสบุ๊ค LoL โซน SEA อย่างเป็นทางการ

อีกหนึ่งสาเหตุที่จะทำการยุบลีก LMS มาจากการแข่งขันในลีกไม่เข้มข้นเหมือนแต่ก่อน ทำให้เกิดข้อกังขาว่า เหมาะสมหรือไม่สำหรับสล็อตในรายการ LoL Worlds ประจำปีมากถึง 3 ทีม

“พวกเราเชื่อว่าระบบการแข่งขันลีกใหม่นั้นจะทำให้ทีมต่างๆกลับมาสู่จุดสูงสุดเหมือนเคย ทำให้ทีมเข้าถึงจำนวนผู้ชมที่มากขึ้น พร้อมกับดึงประสิทธิภาพของทีมที่เข้าแข่งขันได้เป็นอย่างมาก การรวมลีกครั้งนี้ยังเพิ่มโอกาสทางธุรกิจที่มากขึ้น” Riot เสริม

SEA TOUR ฤดูกาล 2020 จะรวม 8 ประเทศเข้าด้วยกันได้แก่ ไต้หวัน ,ฮ่องกง, ไทย, มาเก๊า, ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย และสิงคโปร์ ครอบคลุมทีมที่อยู่ในทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยกเว้นแต่ประเทศเวียดนาม ที่ยังคงมีลีกเป็นของตัวเองอยู่ต่อไป การรวมลีกครั้งนี้ยังเพิ่มโอกาสทีมเข้าสู่ Worlds ได้มากขึ้นอย่างแน่นอน เพราะเดิมที LMS จะได้สิทธิ์ 3 ทีม และ LST จะได้แค่ 1 ทีมเท่านั้น ซึ่งปีนี้ Mega Bangkok Titans ตัวแทนจากไทยได้สิทธิ์ดังกล่าวไป

รายละเอียดต่างๆของ SEA Tour 2020 ต้องรอประกาศเพิ่มเติมจาก Riot ในภายหลัง