การ์ดยูนิตและคาถาต่างๆใน Legends of Runeterra เกมการ์ดจาก Riot Games จะมี Keyword กำกับอยู่ ผู้เล่นบางคนที่อาจจะยังไม่เชี่ยวชาญภาษาอังกษมากนัก อาจประสบปัญหาการสับสนกับคุณสมบัติหรือรายละเอียดของ Keyword ต่างๆ
วันนี้ปัญหาของคุณจะหมดไป แต่ละ Keyword มีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง? ONE Esports รวบรวมมาให้คุณแล้ว ที่นี่
- การ์ดใหม่เพียบ! สรุปแพตช์โน๊ต Legends of Runeterra 1.8
- มานา 10! เปิดตัว Aurelion Sol แชมเปี้ยน Targon ตัวที่ 4 ของ LoR
Call of the Mountain
![](https://cdn.oneesports.co.th/cdn-data/wp-content/uploads/sites/3/2020/08/03fr017.png)
Behold
ได้รับโบนัสหากเล่นหรือมีการ์ดที่ระบุในมือ
![](https://cdn.oneesports.co.th/cdn-data/wp-content/uploads/sites/3/2020/08/03mt054.png)
Daybreak
ได้รับโบนัสหากเล่นการ์ดนี้เป็นใบแรกของรอบ
![](https://cdn.oneesports.co.th/cdn-data/wp-content/uploads/sites/3/2020/08/03mt021.png)
Fury
+1/+1 เมื่อสังหารยูนิตศัตรู
![](https://cdn.oneesports.co.th/cdn-data/wp-content/uploads/sites/3/2020/08/03mt087.png)
Invoke
สุ่มการ์ด Celestial สามใบ เลือกเข้ามือหนึ่งใบ
![](https://cdn.oneesports.co.th/cdn-data/wp-content/uploads/sites/3/2020/08/03mt056.png)
Nightfall
ได้รับโบนัสเมื่อไม่ได้เล่นการ์ดนี้เป็นใบแรกของรอบ
![](https://cdn.oneesports.co.th/cdn-data/wp-content/uploads/sites/3/2020/08/03mt039.png)
Spellshield
ป้องกัน Spell และสกิลที่ถูกเล็งใส่ยูนิตตัวนั้นๆ
Keyword เดิม
![](https://cdn.oneesports.co.th/cdn-data/wp-content/uploads/sites/3/2020/05/Allegiance.png)
Allegiance
เมื่อยูนิตถูกเรียกลงกระดาน จะได้รับโบนัสหากการ์ดใบบนสุดของเด็คเป็น Region เดียวกัน
![](https://cdn.oneesports.co.th/cdn-data/wp-content/uploads/sites/3/2020/05/Attune.png)
Attune
เมื่อยูนิตถูกเรียกลงกระดาน จะเติมม Spell Mana 1 หน่วย
![](https://cdn.oneesports.co.th/cdn-data/wp-content/uploads/sites/3/2020/05/Barrier.png)
Barrier
ป้องกันดาเมจทุกรูปแบบหนึ่งครั้ง หากไม่โดนโจมตีจะมีผลเพียงรอบเดียว และไม่สามารถเก็บสแต็คได้ นอกจากนี้ Barrier จะไม่มีผลกับการ์ด Vengeance ที่สังหารยูนิตโดยตรง
![](https://cdn.oneesports.co.th/cdn-data/wp-content/uploads/sites/3/2020/05/Burst.png)
Burst
คาถาที่ใช้แล้วมีผลทันที คู่ต่อสู้ไม่สามารถตอบโต้ได้จนกว่าผลของ Spell ใบนั้นจะเสร็จสิ้น แต่ไม่สามารถใช้ได้เกินหนึ่งใบในแต่ละเทิร์น
![](https://cdn.oneesports.co.th/cdn-data/wp-content/uploads/sites/3/2020/05/Cant-Block.png)
Can’t Block
ยูนิตที่ไม่สามารถบล็อคการโจมตีได้ แต่สามารถถูกเรียกไปบล็อคได้โดยยูนิตที่เป็น Challenger
![](https://cdn.oneesports.co.th/cdn-data/wp-content/uploads/sites/3/2020/05/Capture.png)
Capture
ยูนิตที่ถูก Capture จะโดนถอดออกจากกระดานไปอยู่ในตัวของยูนิตที่ใช้ Capture และจะกลับมาใช้งานได้เมื่อยูนิตที่ใช้ Capture ไม่อยู่บนกระดานแล้ว
![](https://cdn.oneesports.co.th/cdn-data/wp-content/uploads/sites/3/2020/05/Challenger.png)
Challenger
ยูนิตที่มี Challenger จะสามารถเลือกยูนิตตัวใดก็ได้มาบล็อคการโจมตี
![](https://cdn.oneesports.co.th/cdn-data/wp-content/uploads/sites/3/2020/05/Deep.png)
Deep
เมื่อเหลือการ์ด 15 ใบ หรือน้อยกว่า ผู้เล่นจะอยู่ในสถานะ Deep ตลอดทั้งเกม โดยยูนิตที่มีสถานะ Deep บนการ์ด จะได้รับพลังโจมตีและป้องกันเพิ่มอย่างละ 3 หน่วย
![](https://cdn.oneesports.co.th/cdn-data/wp-content/uploads/sites/3/2020/05/Double-Attack.png)
Double Attack
โจมตีสองครั้งในรอบโจมตีของผู้เล่น ครั้งแรกโจมตีแบบ Quick Attack ครั้งที่สองเป็นการโจมตีธรรมดา
![](https://cdn.oneesports.co.th/cdn-data/wp-content/uploads/sites/3/2020/05/Drain.png)
Drain
สร้างดาเมจใส่เป้าหมาย และฮีล Nexus ของผู้เล่น แต่จะไม่มีการฮีลเมื่อเป้าหมายมีสถานะ Barrier และ Tough
![](https://cdn.oneesports.co.th/cdn-data/wp-content/uploads/sites/3/2020/05/Elusive.png)
Elusive
ยูนิตที่สามารถบล็อคได้โดยยูนิตที่เป็น Elusive เหมือนกันเท่านั้น แต่ยังถูกเรียกไปบล็อคโดยยูนิตที่เป็น Challenger ได้
![](https://cdn.oneesports.co.th/cdn-data/wp-content/uploads/sites/3/2020/05/Enlightened.png)
Enlightened
เมื่อผู้เล่นมีมานาเต็ม 10 จะเข้าสู่สถานะ Enlightened
![](https://cdn.oneesports.co.th/cdn-data/wp-content/uploads/sites/3/2020/05/Ephemeral.png)
Ephemeral
ยูนิตที่อยู่บนกระดานเพียงรอบเดียวแล้วจะหายไป หากนำไปโจมตีหรือบล็อค จะหายไปทันทีหลังการต่อสู้เสร็จสิ้น
![](https://cdn.oneesports.co.th/cdn-data/wp-content/uploads/sites/3/2020/05/Fast.png)
Fast
Spell ที่สามารถใช้ตอนใดก็ได้ในเทิร์นของผู้เล่น แต่สามารถใช้ได้มากกว่าหนึ่งใบต่อเทิร์น และใช้ต่อจาก Spell ที่เป็น Slow ได้
![](https://cdn.oneesports.co.th/cdn-data/wp-content/uploads/sites/3/2020/05/Fearsome.png)
Fearsome
สามารถบล็อคได้เฉพาะยูนิตที่มีพลังโจมตี 3 หรือมากกว่า
![](https://cdn.oneesports.co.th/cdn-data/wp-content/uploads/sites/3/2020/05/Fleeting.png)
Fleeting
การ์ดที่อยู่บนมือเพียงรอบเดียว หากไม่ถูกใช้งานจะโดนลบออกจากเกมหลังหมดรอบ
![](https://cdn.oneesports.co.th/cdn-data/wp-content/uploads/sites/3/2020/05/Frostbite.png)
Frostbite
ทำให้พลังโจมตีของยูนิตเหลือ 0
![](https://cdn.oneesports.co.th/cdn-data/wp-content/uploads/sites/3/2020/05/Immobile.png)
Immobile
ยูนิตที่ไม่สามารถโจมตีและบล็อคได้เลย
![](https://cdn.oneesports.co.th/cdn-data/wp-content/uploads/sites/3/2020/05/Last-Breath.png)
Last Breath
ความสามารถจะส่งผลเมื่อยูนิตเสียชีวิต
![](https://cdn.oneesports.co.th/cdn-data/wp-content/uploads/sites/3/2020/05/Level-Up.png)
Level Up
แชมเปี้ยนจะ Level Up เมื่อทำตามเงื่อนไขที่กำหนด
![](https://cdn.oneesports.co.th/cdn-data/wp-content/uploads/sites/3/2020/05/Lifesteal.png)
Lifesteal
เมื่อยูนิตที่เป็น Lifesteal โจมตีหรือบล็อค จะฮีล Nexus ของผู้เล่นตามจำนวนพลังโจมตีของยูนิตนั้น แต่จะไม่สามารถเพิ่มสถานะ Lifesteal ให้ยูนิตที่มี Barrier ได้
![](https://cdn.oneesports.co.th/cdn-data/wp-content/uploads/sites/3/2020/05/Nexus-Strike.png)
Nexus Strike
เอฟเฟ็คต์จาก Nexus Strike จะส่งผลเมื่อยูนิตโจมตี Nexus ของคู่ต่อสู้
![](https://cdn.oneesports.co.th/cdn-data/wp-content/uploads/sites/3/2020/05/Obliterate.png)
Obliterate
ลบการ์ดออกจากเกม และลบสถานะ Trap ยูนิตที่ถูก Obliterate จะไม่ถูกนับว่าเสียชีวิต และไม่สามารถ Revive ได้ โดยการ์ดที่ถูก Obliterate จะแสดงให้ทั้งสองฝ่ายเห็นบนกระดาน
![](https://cdn.oneesports.co.th/cdn-data/wp-content/uploads/sites/3/2020/05/Overwhelm.png)
Overwhelm
เมื่อโจมตีแล้วคู่ต่อสู้เสียชีวิต ดาเมจที่เกินจากพลังชีวิต จะถูกโจมตีเข้า Nexus โดยตรง
![](https://cdn.oneesports.co.th/cdn-data/wp-content/uploads/sites/3/2020/05/Play.png)
Play
เมื่อยูนิตถูกเรียกจากผู้เล่นโดยตรง เช่นลากจากมือลงกระดาน และความสามารถจากสถานะ Play จะส่งผล
![](https://cdn.oneesports.co.th/cdn-data/wp-content/uploads/sites/3/2020/05/Plunder.png)
Plunder
เอฟเฟ็คต์ Plunder เมื่อ Play จะส่งผลหากผู้เล่นได้ทำการโจมตี Nexus คู่ต่อสู้ไปแล้วอย่างน้อยหนึ่งครั้ง
![](https://cdn.oneesports.co.th/cdn-data/wp-content/uploads/sites/3/2020/05/Quick-Attack.png)
Quick Attack
โจมตีก่อนที่ยูนิตบล็อคของคู่ต่อสู้จะโจมตีกลับ หากพลังชีวิตของยูนิตบล็อคน้อยกว่าพลังโจมตี จะเสียชีวิตทันที แต่หากพลังชีวิตของยูนิตบล็อคมากกว่าพลังโจมตี ยูนิตผู้เล่นจะถูกโจมตีกลับ
![](https://cdn.oneesports.co.th/cdn-data/wp-content/uploads/sites/3/2020/05/Rally.png)
Rally
หากผู้เล่นไม่มีโทเค็น Attack จะได้รับหนึ่งโทเค็น
![](https://cdn.oneesports.co.th/cdn-data/wp-content/uploads/sites/3/2020/05/Recall.png)
Recall
เรียกยูนิตขึ้นมือแล้ว ลบเอฟเฟ็คต์ทั้งหมด
![](https://cdn.oneesports.co.th/cdn-data/wp-content/uploads/sites/3/2020/05/Regeneration.png)
Regeneration
ฮีลยูนิตจนเต็มก่อนเริ่มแต่ละรอบ
![](https://cdn.oneesports.co.th/cdn-data/wp-content/uploads/sites/3/2020/05/Revive.png)
Revive
เรียกยูนิตที่เสียชีวิตกลับมาบนกระดานอีกครั้ง หากเป็นแชมเปี้ยน จะยังคงสถานะ Level Up เช่นเดิม
![](https://cdn.oneesports.co.th/cdn-data/wp-content/uploads/sites/3/2020/05/Scout.png)
Scout
เมื่อส่งยูนิตที่เป็น Scout โจมตีครั้งแรก จะได้โจมตีต่ออีกครั้ง
![](https://cdn.oneesports.co.th/cdn-data/wp-content/uploads/sites/3/2020/05/Silence.png)
Silence
ลบความสามารถทั้งหมดบนการ์ดของยูนิต แต่ไม่สามารถใช้ตอบโต้ยูนิตที่มีความสามารถ Play ได้
![](https://cdn.oneesports.co.th/cdn-data/wp-content/uploads/sites/3/2020/05/Slow.png)
Skill
Spell ที่ร่ายโดยยูนิต สามารถตอบโต้ได้ด้วย Fast และ Burst
![](https://cdn.oneesports.co.th/cdn-data/wp-content/uploads/sites/3/2020/05/Slow_1.png)
Slow
Spell ที่สามารถใช้ได้เฉพาะนอกการต่อสู้ได้ครั้งละหนึ่งใบ แต่สามารถใช้พร้อมกับ Fast และ Burst ได้
![](https://cdn.oneesports.co.th/cdn-data/wp-content/uploads/sites/3/2020/05/Strike.png)
Strike
การสามารถสร้างดาเมจให้คู่ต่อสู้ ยูนิตที่มีพลังโจมตี 0 ไม่สามารถ Strike ได้
![](https://cdn.oneesports.co.th/cdn-data/wp-content/uploads/sites/3/2020/05/Stun.png)
Stun
ทำให้ยูนิตมึนและไม่สามารถเข้าร่วมการต่อสู้ได้ แต่ยูนิตที่เป็น Challenger สามารถดึงยูนิตที่กำลัง Stun ไปบล็อคได้
![](https://cdn.oneesports.co.th/cdn-data/wp-content/uploads/sites/3/2020/05/Summon.png)
Summon
นำยูนิตลงบนกระดานในทุกเงื่อนไข เช่น การ์ดที่จะเรียกยูนิตมาช่วยโจมตี หรือ เรียกยูนิตเมื่อ Last Breath โดยความสามารถ Play จะไม่ส่งผล
![](https://cdn.oneesports.co.th/cdn-data/wp-content/uploads/sites/3/2020/05/Support.png)
Support
มอบเอฟเฟ็คต์ให้กับยูนิตที่อยู่ด้านขวาในเทิร์นโจมตี
![](https://cdn.oneesports.co.th/cdn-data/wp-content/uploads/sites/3/2020/05/Toss.png)
Toss
Obliterate การ์ดจากใต้กองที่ไม่ใช่แชมเปี้ยน
![](https://cdn.oneesports.co.th/cdn-data/wp-content/uploads/sites/3/2020/05/Tough.png)
Tough
รับดาเมจทุกรูปแบบน้อยลง 1 โดย Tough จะมีผลหลังจาก Barrier
![](https://cdn.oneesports.co.th/cdn-data/wp-content/uploads/sites/3/2020/05/Trap.png)
Trap
วางกับดักการ์ดในเด็ค เอฟเฟ็คต์จะส่งผลเมื่อการ์ดที่มี Trap ถูกจั่ว โดยการ์ดแต่ละใบสามารถมี Trap ได้มากกว่าหนึ่ง
![](https://cdn.oneesports.co.th/cdn-data/wp-content/uploads/sites/3/2020/05/Vulnerable.png)
Vulnerable
ยูนิตที่มี Vulnerable จะถูกคู่ต่อสู้ดึงไปบล็อคยูนิตใดก็ได้
อ่านเพิ่ม: แข็งแกร่ง! เด็ค Lux/Karma เชือด Corina Control ศึก LoR สตรีมเมอร์ยุโรป