ช่วงปิดฤดูกาลของ Valorant Champions Tour อาจเป็นไปอย่างดุเดือดและคาดเดาไม่ได้

แม้แต่ผู้เล่นที่ดีที่สุดในบทบาทนั้นๆก็อาจเผชิญกับความยากลำบากในการจัดหาตำแหน่งสำหรับไลน์อัพใหม่ เพราะไม่มีทางบอกได้ว่าองค์กรจะทำอะไรก่อนเริ่มฤดูกาลใหม่

เพื่อให้แฟนๆ ได้ทราบเบื้องหลังการทำงาน Ethan “Ethan” Arnold จาก Evil Geniuses ได้อธิบายในการสัมภาษณ์พิเศษกับ ONE Esports ว่าผู้เล่นประเภทใดที่ทีมแฟรนไชส์ชั้นนำในอเมริกาเหนือกำลังมองหา และวิธีที่ EG พลิกฤดูกาล VCT 2023 ที่เริ่มต้นได้อย่างเลวร้าย ให้กลายเป็นหนึ่งในฤดูกาลที่ดีที่สุดของพวกเขา

Ethan ชี้ ทุกๆทีมชั้นนำจำเป็นต้องมีผู้เล่นที่เป็นเหมือนเสาหลักของทีม

Ethan ชี้ ทุกๆทีมชั้นนำจำเป็นต้องมีผู้เล่นที่เป็นเหมือนเสาหลักของทีม
Credit: Colin Young-Wolff/Riot Games

ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ความสนใจส่วนใหญ่ใน VCT จะพุ่งไปหาผู้เล่น Duelist ตัวฉกาจที่มีฟอร์มที่โดดเด่นหรือ IGL ที่มีมันสมองของแต่ละทีม แต่จากข้อมูลของ Ethan องค์กรต่าง ๆ มักจะสร้างไลน์อัพด้วยผู้เล่นที่พวกเขาเชื่อว่าอาจเป็นเสาหลักของทีมได้

เขาเล่าว่าเขารู้สึกตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้เข้าร่วมทีมใหม่ มันสร้างจุดเริ่มต้นให้กับเขาที่เป็นผู้เล่นที่มีเป้าหมายมากกว่าการเป็นผู้เล่นที่ดีที่สุดในทีม นอกจากนี้ เขายังให้ความสำคัญกับการเป็นผู้เล่นที่ยอดเยี่ยมในฐานะผู้เล่นในทีม

“สำหรับผม ทีมต้องมาก่อน” เขากล่าว “และนั่นอาจเป็นเหตุผลว่าทำไมทีมถึงต้องการผู้เล่นแบบผม”

Ethan เข้าร่วมการแข่งขัน Valorant ระดับนานาชาติตั้งแต่ปี 2021 เขาเป็นส่วนหนึ่งของ 100 Thieves ซึ่งเขาก็ได้พาทีมไปถึงท็อป 3 Masters Berlin ซึ่ง Ethan อธิบายว่าประสบการณ์ของเขามีความสำคัญสำหรับทีมที่มีผู้เล่นดาวรุ่ง

ในปี 2022 Ethan ตัดสินใจไม่ต่อสัญญากับ 100 Thieves ในช่วงกลางฤดูกาล หลังจากนั้น Matthew “Nadeshot” Haag ซีอีโอของ 100T ก็ได้ออกมากล่าวถึง Ethan ซึ่งทำให้เราเข้าใจถึงคุณค่าของผู้เล่นรายนี้

“ผมหวังให้ Ethan อยากอยู่ต่อและคว้าชัยชนะไปกับเราจริงๆนะ แต่มันก็ไม่เป็นเช่นนั้น” Nadeshot กล่าว

Ethan อธิบายว่าเขาไม่ได้อยู่กับ 100T ต่อเพราะผู้เล่นใหม่ที่พวกเขามองหาดูไม่ค่อยดีนักจากมุมมองของเขา นี่คือเหตุผลที่เขาตัดสินใจย้ายไปที่ NRG Esports

“ผมคิดว่านั่นเป็นเส้นทางที่ดีที่สุดสำหรับอาชีพของผม” เขากล่าว อย่างไรก็ตาม เวลาของ Ethan กับ NRG นั้นค่อนข้างสั้น และเขาก็กลายเป็นผู้เล่นฟรีเอเยนต์อีกครั้งหลังจากผ่านไปสองเดือน ก่อนที่สุดท้าย เขาจะย้ายเข้าร่วมกับ Evil Geniuses ก่อนเปิดฤดูกาล VCT 2023

ในเวลานั้น Ethan โดดเด่นในฐานะผู้เล่นมีชื่อเสียงที่ EG ดึงเข้าร่วมทีม เขายังอธิบายด้วยว่าทีมต่างๆ ให้ความสำคัญกับผู้เล่นแบบเขามากกว่า เพราะเขาเป็นคนประเภทที่องค์กรสามารถสร้างทีมโดยใช้เขาเป็นศูนย์กลางได้

“นั่นคือเสาหลักของทีม” เขากล่าว “คุณสามารถเสี่ยงและค้นหา Demon1 หรือผู้เล่นคนใดคนหนึ่งที่มีความสามารถนั้นได้ตลอด แต่มันยากมากที่จะหารากฐานของทีมของคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตั้งแต่ตอนที่ผมเริ่มเล่น Valorant ดังนั้น คุณจำเป็นต้องมีผู้เล่นแบบนั้น ไม่งั้นทีมจะเสี่ยงเกินไป” 


Valorant Exclusive
Exclusive: Boostio เผยแนวทางของ Evil Geniuses ในการใช้ Yoru อย่างมีประสิทธิภาพ
Exclusive: Boostio เผยสาเหตุที่ชอบบลัฟคู่ต่อสู้ในการแข่งขัน
Exclusive: d4v41 เผยการปรับแผนสุดคลั่งของ Paper Rex ใน Valorant Champions 2023

ทั้งหมดที่ Evil Geniuses ต้องการคือแรงจูงใจ

EG เริ่มต้นฤดูกาล VCT 2023 ได้อย่างยากลำบาก พวกเขามีแนวทางที่ทะเยอทะยานก่อนการแข่งขัน VCT Americas League โดยเซ็นสัญญาดึงผู้เล่นมากถึง 10 คน อย่างไรก็ตาม ผลงานของพวกเขากลับไม่ได้ดีอย่างที่หวังไว้ โดยเริ่มต้นด้วยสถิติ 1-5 ภายในห้าสัปดาห์แรกของ VCT Americas League ฤดูกาลปกติ

ทีมพลิกสถานการ์ณไปอย่างสิ้นเชิงหลังจาก EG สร้างความแข็งแกร่งให้กับไลน์อัพด้วยการเพิ่ม Max “Demon1” Mazanov ซึ่งหลังจากนั้น พวกเขากกลายเป็นทีม Valorant อันดับต้นๆในอเมริกาเหนือ โดยจบรองแชมป์ Masters Tokyo และตอนนี้ ก็เข้าสู่รอบชิงชนะเลิศสายบนใน Valorant Champions 2023

“เมื่อเราได้ Demon1 มาเป็นผู้เล่นคนที่ 5 อย่างถาวร นั่นทำให้พวกเรามีเป้าหมายที่จะพยายามไปให้ถึง” Ethan กล่าว “ก่อนหน้านั้น มันแปลกๆเพราะมีการเปลี่ยนแปลงไลน์อัพชั่วคราวมากมาย แม้แต่ในการซ้อม บางคนก็ได้เล่น บางคนก็ไม่ได้เล่น”

“มันนำไปสู่การขาดแรงจูงใจสำหรับผู้เล่นบางคน” เขากล่าวต่อ “แต่เมื่อเราได้ผู้เล่นตัวหลักที่แข็งแกร่ง ทุกคนรู้ว่าเราสามารถเริ่มทำสิ่งต่างๆ ได้ นั่นบวกกับเราเริ่มดีขึ้น” 

แรงจูงใจที่หลั่งไหลเข้ามารวมรายชื่อของ EG และผลักดันให้พวกเขากลายเป็นคู่แข่งเบอร์ต้นๆในงานระดับนานาชาติ

ติดตามบทความ Exclusive และคอนเทนต์อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์และ Facebook ของ ONE Esports

อ่านเพิ่ม: Valorant Champions 2023: โปรแกรม ผล ทีม ช่องทางการรับชม