ปรเม โตสุขศรี ผู้จัดการทั่วไปทีม Talon Esports ไทย โพสต์แสดงความเห็นเรื่องประเด็นดราม่าตัวผู้เล่นทีม Arena of Valor ทีมชาติไทยชุดซีเกมส์ครั้งที่ 31 โดยระบุว่าตนเองมีทั้งสิ่งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการเลือกตัวครั้งนี้

สมาคมอีสปอร์ตแห่งประเทศไทยเพิ่งประกาศ 7 ผู้เล่นทีม RoV ที่จะเดินทางไปชิงเหรียญทองครั้งที่ 2 ของซีเกมส์ที่เวียดนามประกอบด้วย 5 ผู้เล่นจาก Talon Esports อย่าง Tony ,Moop ,Ipodpro ,NTNz และ Erez กับ 2 ผู้เล่นจาก PSG Esports อย่าง F1 และ Isilindilz

โดยผู้จัดการทั่วไปของ Talon Esports ประเทศได้โพสต์ถึงเส้นทางของทีมนับตั้งแต่เริ่มต้นในปี 2019 กระทั่งคว้าแชมป์โลกและได้เป็นตัวแทนทีมชาติไทยในซีเกมส์ 2021 โดยในเรื่องซีเกมส์นั้นเจ้าตัวระบุว่า



“จริงๆ ผมพอรู้นานแล้วว่านักแข่งในทางทีม Talon ถูกเลือกให้ไปแข่งในรายการ SEA Games มีหลายคนถามผมว่าคิดยังไงกับดราม่าช่วงนี้ จริงๆ ผมทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับหลายๆอย่าง”

“สิ่งที่เห็นด้วยก็คือ การใช้ RPL Summer/Winter, AWC, AIC ในการชี้วัดเพื่อเลือกคนเข้าแคมป์ทีมชาติ ขอย้ำว่าใช้ในการชี้วัดเท่านั้น เข้าไปแล้วเลือกยังไงคงต้องคุยกันอีกที”

“การที่จะมีรายการแยกออกมาเพื่อคัดตัวอีกที ถามว่าทำได้มั้ย ทำได้ แต่จะยากหน่อยเพราะระยะเวลาระหว่างรายการต่างๆ มันน้อยมาก ไม่ว่าจะเป็นรายการ Road to AWC, Road to AIC และอื่นๆถ้าไม่ได้แชมป์ ทีมในลีคแทบไม่มีเวลาซ้อมกันเอง ไหนจะมีผู้เล่นใหม่มา ไหนจะมีแพตช์ใหม่มาอีก”

ผู้จัดการทั่วไป Talon มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการคัดเลือก

“ส่วนสิ่งที่ผมไม่เห็นด้วย และคิดว่าคนส่วนมากก็ไม่เห็นด้วย คือการประกาศถึงเงื่อนไขในการเลือกนักแข่งให้ชัดเจนตั้งแต่แรก ถ้าประกาศตัวแทนทีมชาติตั้งแต่ 9 เดือนก่อน และประกาศ Final อีกที 90 วันก่อนจัดแข่ง SEA Games ทุกอย่างก็น่าจะดีกว่านี้
เข้าใจว่าเงื่อนไขนี้ไม่ได้มาจาก TESF แต่มาจาก กกท. และ คอท. ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่ใช้กับกีฬาทุกประเภท ไม่ใช่เฉพาะอีสปอร์ต”

“ถามว่าการคัดเลือกแบบนี้มันเหมาะกับ esports มั้ย ก็อาจจะไม่เหมาะด้วยเหตุผลหลายอย่าง แต่คิดว่าการเปลี่ยนแปลงน่าจะมีขั้นตอนและใช้เวลาพอสมควร ยังไงอีสปอร์ตในมหกรรมกีฬานานาชาติ “เน้นที่มหกรรมกีฬานานาชาตินะครับ” ไม่นับที่เราแข่งขันกันมาหลายๆปี ก็ยังถือว่าเป็นอะไรที่ยังใหม่ เพราะเพิ่งเข้าร่วมได้ไม่กี่ปี สุดท้ายผมเชื่อว่าทางผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องจะสามารถปรับเปลี่ยนเงื่อนไขหรือวิธีการให้เหมาะสมได้ในที่สุด

“อย่างไรก็ตาม การที่ทีมผมและน้องๆ ได้รับโอกาสครั้งยิ่งใหญ่นี้ แทนที่ทุกคนจะได้รับรู้แล้วร่วมให้กำลังใจเพราะเราไปแข่งในนามทีมชาติไทย กลับกลายเป็นว่าทีมเราต้องตกอยู่ท่ามกลางกระแสดราม่าต่างๆ ต้องเจอคำถามว่าทีมเราเหมาะสมมั้ย เส้นสายเยอะหรอถึงได้ไป… “

“ผลงานและภาพลักษณ์ที่ทุ่มเทสร้างมา 2 ปีกว่าจะต้องเสียเพราะการสื่อสารที่ไม่ชัดเจน ผมมองว่ามันไม่แฟร์ และทำให้น้องๆกดดันมาก”

“หวังว่าเหตุการณ์ครั้งนี้จะเป็นบทเรียนครั้งสำคัญให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจะได้จัดงานครั้งต่อไปให้ราบรื่นยิ่งกว่าเดิม และไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจน้องๆ”

“ผมจึงอยากฝากถึงผู้ใหญ่ในสมาคม และทีมต่างๆ หรือการีนาเอง ว่าถ้าไม่อยากให้เกิดเรื่องแบบนี้อีก เราควรจะมาพูดคุย ปรึกษาหาทางออกร่วมกัน อยากให้สื่อสารและพูดคุยกันให้ชัดเจนกว่าที่ผ่านมา สุดท้ายนี้ขอฝากเป็นกำลังใจให้น้องๆ ทีมชาติชุดนี้ด้วยครับ ทั้งทีม Talon และน้องอีก 2 คนด้วย”

“เราจะผ่านมันไปให้ได้… และจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อคว้าเหรียญทองมาให้ประเทศไทยให้ได้”

อ่านโพสต์เต็มๆได้ที่นี่ https://www.facebook.com/726396967/posts/10158300824666968/?d=n

อ่านเพิ่ม : สมาคมแจงเหตุเลือก Talon Esports ไป SEA Games 2022ที่เวียดนาม