Counter-Strike 2 นำเสนอลูกเล่นใหม่มากมายที่เปลี่ยนแปลงมาจาก Counter-Strike: Global Offensive ให้แฟนๆได้สัมผัสกับประสบการณ์ใหม่

ในบทความนี้ เราจะพูดถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ CS:GO ใน CS2 



รวมการเปลี่ยนแปลงสำคัญทั้งหมดจาก CS:GO สู่ CS2 

Screenshot by Steven Cropley/ONE Esports

เกมใหม่มาพร้อมกลไกการเล่น กราฟิก อินเทอร์เฟซ และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งเราจะมาเจาะเฉพาะหัวข้อให้แฟนๆเข้าใจได้ง่ายขึ้น

กราฟิกใหม่ที่ดีขึ้น

แฟนๆจะสังเกตเห็นกราฟิกที่ดีขึ้นอย่างชัดเจนในเกมเวอร์ชันใหม่ ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงที่แฟนๆควรยินดี เนื่องจาก CSGO เปิดตัวในปี 2012 และผ่านมากว่าทศวรรษแล้ว

แม้ว่าเกมจะไม่ใช่เกมที่แย่ที่สุดในปัจจุบัน แต่กราฟิกที่ดีขึ้นก็นำมันเข้าสู่ยุคสมัยใหม่มากขึ้นอย่างแน่นอน และตัวเกมได้รับการอัปเดต ช่วยให้เล่นเกมเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง

ระบบ Premier ใหม่และ CS Rating

Screenshot by Steven Cropley/ONE Esports

Valve อ้างอิงถึงการจัดอันดับ CS ใหม่ว่าเป็น “การแสดงทักษะของคุณใน Counter-Strike 2 อย่างแม่นยำ ด้วยกระดานผู้นำระดับภูมิภาคและระดับโลก คุณจะรู้ได้อย่างแน่ชัดว่าคุณอยู่ในระดับไหน”

CS Ratings จะนำเสนอคะแนนในกระดานผู้นำของแต่ละซีซัน ช่วยให้คุณสามารถลองใหม่ในฤดูกาลหน้าได้เสมอ

คุณสามารถตรวจสอบกระดานผู้นำในแต่ละฤดูกาล ระดับภูมิภาค(หรือโลก) หรือตามรายชื่อเพื่อนของคุณเท่านั้น นอกจากนี้ ยังแสดงให้คุณเห็นว่าคุณมีชัยชนะทั้งหมดกี่เกม และคุณอยู่ในเปอร์เซนต์เท่าไหร่ของผู้เล่นทั่วโลก

เมื่อคุณเลื่อนอันดับ คุณจะเลื่อนไปสู่เกณฑ์สีที่แตกต่างกันด้วย โดยระดับแรงค์ใหม่ของ CS2 จะมีดังต่อไปนี้

  • เทา : 0-4,999
  • ฟ้าอ่อน : 5,000-9,999
  • น้ำเงินเข้ม : 10,000-14,999
  • ม่วงเข้ม : 15,000-19,999
  • ชมพู : 20,000-24,999
  • แดง : 25,000-29,999
  • ทอง: 30,000-35,000

หน้าเมนูซื้อใหม่ คลัง และการขายคืน

Screenshot by Steven Cropley/ONE Esports

ต่างจาก Valorant ตรงที่ Counter-Strike นั้นไม่ยอมให้ผู้เล่นแก้ไขข้อผิดพลาดมานานแล้ว หากคุณซื้อระเบิดก่อนซื้อเกราะโดยไม่ตั้งใจ และมีเงินไม่เพียงพอ คุณก็ไม่สามารถทำอะไรได้ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ ผู้เล่นจะขายคืนอาวุธในช่วงเวลาซื้อของแต่ละรอบได้แล้ว หากพวกเขาต้องการเปลี่ยนแผนหรือแก้ไขข้อผิดพลาด

นอกจากนี้ ตอนนี้ผู้เล่นสามารถเลือกชุดอุปกรณ์ที่จะเข้าสู่การแข่งขันได้ ก่อนหน้านี้คุณถูกจำกัดในบางเรื่อง เช่น การต้องเลือก M4A4 หรือ M4A1-S อย่างใดอย่างหนึ่ง 

แต่ในตอนนี้ คุณสามารถเลือก “ปืนพก 5 กระบอก อาวุธระดับกลาง 5 กระบอก และปืนไรเฟิล 5 กระบอกใดก็ได้ การอัปเดตวันนี้แนะนำระบบคลังใหม่ ซึ่งผู้เล่นสามารถเลือก อาวุธ 15 ชิ้นจาก 3 หมวดหมู่ใน CT และ T-side เพื่อนำติดตัวไปในการแข่งขัน” อ้างอิงจากทวิตเตอร์ 

ควันที่สมจริงมากขึ้น

ถัดไปคือหนึ่งในฟีเจอร์ใหม่ของ C22 ซึ่งก็คือควันที่ตอบสนองต่อการกระทำในเกม ตอนนี้เมื่อคุณขว้างระเบิดควัน คุณจะเห็นสิ่งใหม่และไม่เหมือนใคร โดยจากข้อมูลของ ของ Valve “ระเบิดควันตอนนี้สร้างวัตถุ 3 มิติเชิงปริมาตรที่มีจริงอยู่ในโลก”

การกระจายของควันได้รับการอัปเดตในด้านภาพให้สวยงามมากขึ้น และยังสามารถเห็นกระสุนของคุณเจาะเข้าไปในกลุ่มควัน ทำให้ง่ายต่อการมองเห็นผู้เล่นเป็นคนยิงมาอีกด้วย นอกจากนี้ หากคุณหรือศัตรูยิงผ่านขอบ แทนที่จะยิงตรงกลาง ควันจะหายไปชั่วขณะ ทำให้มองเห็นอีกด้านหนึ่ง

หากยังไม่พอ คุณยังสามารถโยนระเบิดเข้าไปในควันและระเบิดมันออกไปชั่วขณะ วิธีนี้จะเปิดวิสัยทัศน์และจะเป็นหนึ่งในวิธีการแก้ทาง Smoke สูตร

Mini-Map รูปแบบใหม่

Screenshot by Steven Cropley/ONE Esports

Mini-Map ใน Counter-Strike 2 จะมีเรดาร์ที่เป็นตัวระบุเสียง ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้เล่น Valorant คุ้นเคย

สำหรับผู้ที่ไม่แน่ใจว่าสิ่งนี้หมายความว่าอย่างไร โดยพื้นฐานแล้ว คุณจะสามารถดูได้ว่าเสียงที่คุณสร้างนั้นกำลังเดินทางไปไกลแค่ไหน

ตัวอย่างเช่น หากคุณรู้ว่ามีผู้เล่นอยู่บริเวณตรงกลางของแผนที่ Dust 2 คุณสามารถดูว่าคุณวิ่งได้ใกล้แค่ไหนก่อนที่พวกเขาจะได้ยินเสียงของคุณ มิฉะนั้นพวกเขาอาจได้ยินเสียงฝีเท้าของคุณได้เมื่อเรดาร์ของคุณเข้าใกล้พวกเขา

fREQUENCYCS ผู้คลั่งไคล้เกม Counter-Strike ได้ยกตัวอย่างบน Twitter

จำนวนรอบในแต่ละครึ่งเหลือ 12 รอบ (MR12) จาก 15 รอบ (MR15)

Credit: Valve

เมื่อพูดถึงการแข่งขัน Counter-Strike เมื่อนานมาแล้ว การแข่งขันเคยเล่นกันเพียง 12 รอบต่อครึ่ง ก่อนที่จะเปลี่ยนไปเป็น 15 รอบต่อครึ่ง อย่างไรก็ตาม ตอนนี้มันกลับมาแล้วใน CS2

ซึ่งหมายความว่าเมื่อเล่นโหมดการแข่งขัน รวมถึงพรีเมียร์ ทีมแรกที่ได้ 13 รอบก่อนจะเป็นผู้ชนะในเกม แทนที่จะเป็น 16 รอบแบบใน CS:GO ก่อนหน้านี้

วิธีนี้จะช่วยลดระยะเวลาในการเล่นเกม ทำให้คุณมีโอกาสเล่นเกมได้มากขึ้นและใช้เวลาต่อเกมน้อยลง

เมื่อถึงช่วง OT การแข่งขันจะเป็นฝ่ายละ 3 รอบ เว้นแต่ทีมใดทีมหนึ่งจะชนะสี่รอบก่อน ตัวอย่างเช่น หากคุณขึ้นนำ 3-0 ในช่วง OT ครึ่งแรก คุณจะต้องชนะแค่เพียงอีกหนึ่งรอบเท่านั้นในครึ่งหลัง จึงจะคว้าชัยชนะได้

เซิร์ฟเวอร์ Sub-tick

ย้ายไปยังหนึ่งในคุณสมบัติใหม่ที่น่าสับสนมากขึ้น นั่นคือระบบเซิร์ฟเวอร์ sub-tick ทุกคนที่เล่น Counter-Strike รู้ดีว่าระบบจับคู่อย่างเป็นทางการแบบ 64 tick ที่ใช้อยู่ตอนนี้นั้นมีปัญหา

นี่เป็นหนึ่งในจุดขายที่สำคัญของ Valorant เกม FPS ของ Riot Games โดยมีเซิร์ฟเวอร์ 128 tick อย่างไรก็ตาม tick rate คือความถี่ที่เซิร์ฟเวอร์ที่รับรู้ถึงการกระทำของคุณในเกม ซึ่งยิ่งมีเยอะเท่าไหร่ ก็จะสามารถเคลื่อนที่และยิงได้แม่นยำมากเท่านั้น

tick rate ที่สูงขึ้นสามารถเปลี่ยนวิธีการเคลื่อนไหวในเกมได้อย่างสิ้นเชิง ตัวอย่างเช่นการ Bunny Hop สามารถใช้ได้ง่ายกว่าใน 128 tick การกระโดดบางอย่างไม่สามารถเข้าถึงได้ในเซิร์ฟเวอร์ที่มี tick rate ต่ำ

สำหรับพวกเราส่วนใหญ่ เราถือว่าการอัปเดต Source 2 จะนำ 128 tick มาสู่ Counter-Strike แต่เราได้พบกับแนวคิดใหม่อย่างระบบ Sub-tick

จากข้อมูลของ Valve ฟีเจอร์ใหม่นี้จะช่วยให้ Counter-Strike 2 “รู้จังหวะที่คุณยิง กระโดดหรือการเปิดมุมสู้กับศัตรู”

อย่างไรก็ตาม ผู้เล่นบางคนอ้างว่าการเคลื่อนไหวในระบบใหม่นี้ให้ความรู้สึกคล้ายกับ 64 tick มากกว่า 128 tick ในขณะที่บางคนเชื่อว่านี้เป็นก้าวไปในทิศทางที่ถูกต้อง ซึ่งเราจะได้รู้มากขึ้นเมื่อเกมเปิดให้บริการ

ท้องฟ้าจะไม่สามารถใช้เป็นจุดเซตระเบิดได้อีกต่อไป

ใน CSGO คุณถูกจำกัดว่าคุณจะขว้างระเบิดได้จากที่ไหนโดยอิงจากมุมกระทบของท้องฟ้า อย่างไรก็ตาม ใน CS2 สิ่งเหล่านั้นจะไม่มีอีกต่อไป โดยท้องฟ้าใน CS2 จะไม่มีมุมกระทบให้เหล่าผู้เล่นได้ใช้อีกต่อไป

โดยการเปลี่ยนแปลงนี้จะสร้างจุดเซตระเบิดต่างๆมากมาย และจะพบมากขึ้นอย่างแน่นอนเมื่อมีผู้เล่นเข้าไปค้นหามากขึ้น

และนี่คือทุกการเปลี่ยนแปลงสำคัญจาก CSGO ใน CS2 เกมดังกล่าวทำให้แฟนๆ ตื่นเต้นกับยุคใหม่ของเกม FPS ระดับตำนานยอดนิยมและนั่นรวมถึงพวกเราด้วย

ขอบคุณสำหรับทุกสิ่งทุกอย่างนะ CSGO

อ่านเพิ่ม: CS2: วิธีการแปลงความไวเมาส์จาก Valorant แบบง่ายๆ