Johan “N0tail” Sundstein อดีตกัปตันทีม Dota 2 ของ OG ชุดแชมป์ The Internaional ออกโรงวิจารณ์การทำงานของ Valve เจ้าของและผู้ให้บริการ Dota 2

ก่อนหน้านี้ Valve ประกาศยกเลิกเมเจอร์แรกของ DPC 2021-2022 โดยไม่มีการเสนอทางออกสำหรับเงินรางวัล และแต้ม DPC ที่จะขาดหายไป ทำให้ทีมและผู้เล่นส่วนใหญ่ไม่พอใจอย่างมาก ก่อนตัดสินใจแก้ปัญหาโดยการเปิดตัวรายการ Regional Finals สำหรับทั้ง 6 ภูมิภาค มาแทน



หนึ่งในสาเหตุของการยกเลิกครั้งนี้คือการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่ง N0tail มองว่าปัญหานี้เกิดขึ้นมานานแล้ว และ Valve จะนำมาใช้เป็นข้ออ้างตลอดไม่ได้

“ผมคิดว่า Valve จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงบางอย่าง ผู้คนที่ทำงานในส่วน Dota นั้น ทั้งงานหนักเกินไป และขาดแคลนบุคลากร” N0tail กล่าว “โคโรน่าจะถูกใช้เป็นข้ออ้างตลอดไม่ได้ เพราะบางครั้งมันมีหลายๆสิ่งที่ไม่ถูกต้อง Dota มีชุมชนที่แอคทีฟมาก ซึ่งช่วยให้เกมอยู่มาได้จนถึงทุกวันนี้ Valve จำเป็นต้องเปิดประตูและเริ่มตอบอีเมลบ้าง”

“อีกเรื่องหนึ่งคือ ผมคิดว่ารายได้หลักสำหรับ Valve คือ Steam ไม่ใช่ Dota ถ้าบริษัทอื่นๆมีเกมอย่าง Dota อยู่ในมือหล่ะก็หวานเลย แล้วผมก็ไม่รู้จะทำยังไงต่อ หลายคนล้มเหลวไปแล้ว แต่เท่าที่เราทำได้ตอนนี้ก็คือพยายามกันต่อไป” n0tail กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับ N0tail ตัดสินใจพักแข่งและดรอปตัวเองมานั่งเป็นสำรอง และกลายเป็นที่ปรึกษาให้กับทีมรุ่นใหม่ของ OG ในปัจจุบัน แต่ก็ไม่ได้ปฏิเสธโอกาสที่จะกลับไปลงแข่งอีกครั้ง

อ่านเพิ่ม: อยากเล่นแต่ไม่อยากเจอ: ฮีโร่ที่ถูกพิคและแบนมากที่สุดใน DPC SEA 2021/22 Tour 1: Division I