Valve ได้เผยการเปลี่ยนแปลงของการแข่งขัน Dota Pro Circuit(DPC) และ The International 11 บนเว็บไซต์ Dota 2 Esports รวมถึงได้ใส่รายละเอียดสำคัญมากมายไว้ในส่วน FAQ ที่แสดงให้เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะส่งผลอย่างมากต่อฤดูกาลที่จะมาถึง

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เป็นการยืนยีนสิ่งที่ Alliance ได้พูดไว้ในระหว่างการแข่งขัน TI10 โดยระบุรายละเอียดไว้ว่า DPC 2022 จะถูกแบ่งออกเป็น 3 ทัวร์นาเมนท์ ซึ่งแต่ละทัวร์จะประกอบไปด้วยการแข่งขัน Regional League และ Major ที่ใช้รูปแบบเหมือนเดิม แต่การชั่งน้ำหนักของแต่ละทัวร์นาเมนท์นั้นจะแตกต่างออกไป โดยจะเน้นไปที่การแข่งขันในช่วงท้ายก่อนที่เข้าสู่ TI11

ในครั้งนี้คะแนน DPC points ได้ถูกกำหนดไว้ในแต่ละทัวร์นาเมนท์ ซึ่งการแข่งรายการ Regional League season และ รายการ Major นั้น คะแนนที่ได้รับจะแตกต่างกันไปในแต่ละทัวร์นาเมนท์ โดยทัวร์นาเมนท์ช่วงแรกนั้นจะได้รับคะแนนที่น้อยกว่าทัวร์นาเมนท์ที่เกิดขึ้นในช่วงหลังซึ่งใกล้กับการแข่ง TI11 สำหรับรายการ Regional League season คะแนน DPC points จะถูกมอบให้กับทีมที่จบ Top 6 ส่วนรายการ Major คะแนนจะมอบให้กับ Top 8 แบ่งเป็นดังนี้

รายการ Regional League season

ครั้งที่ 1 : 690    DPC points

ครั้งที่ 2 : 920    DPC points

ครั้งที่ 3 : 1,150 DPC points

รายการ Major

ครั้งที่ 1 : 1,900 DPC points

ครั้งที่ 2 : 2,700 DPC points

ครั้งที่ 3 : 3,500 DPC points

นอกเหนือจากการกำหนดคะแนน DPC points ที่จะให้กับทีมนั้นๆในแต่ละทัวร์นาเมนท์ คะแนนจะเป็นตัวช่วยในการคว้าโอกาสผ่านเข้าสู่ TI11 ด้วย

นอกจากนี้ Valve ยังได้ปรับเปลี่ยนนโยบายการล็อกรายชื่อผู้เล่นสำหรับซีซัน DPC 2021-2022 โดยจะให้แต่ละทีมนั้นล็อครายชื่อผู้เล่นครั้งแรกใน วันที่ 21 พ.ย.เวลา 02:59 น.

สำหรับแต่ละทัวร์นาเมนท์ การนำผู้เล่นออกจะถูกปิดลงในเวลา 02.59 น.ของวันอังคารหลังจากสรุปการแข่งขัน ในขณะที่ผู้เล่นยังคงสามารถถูกเพิ่มในรายชื่อผู้เล่นได้จนถึง 02.59 น. ในวันอาทิตย์ถัดไป การเปลี่ยนแปลงนี้จะทำให้ไม่เกิดการถอดผู้เล่นออกจากรายชื่อกะทันหัน และไม่มีเวลาที่จะหาทีมอื่นเพื่อแข่งขันด้วยในทัวร์นาเมนท์ต่อไป



การเปลี่ยนแปลงผู้เล่นในช่วงเวลาดังกล่าวนั้นจะต้องเสียคะแนน DPC points 15 เปอร์เซ็นต์ ทีมที่ถอดผู้เล่นออกจากบัญชีรายชื่อหลังจากผ่านการคัดเลือกในรายการ Major จะถูกปรับเพิ่ม 20 เปอร์เซ็นต์ เพิ่มเติมจากบทลงโทษการนำผู้เล่นออก รวมเป็นการลดคะแนน DPC points 35 เปอร์เซ็นต์

และยังมีเรื่องของการที่ทีมแต่ละทีมนั้นสามารถเล่นด้วยตัวสำรอง 4 แมตช์ จาก 7 แมตช์ในรายการ Regional League season ถ้าหากทีมใดที่แข่งขันด้วยตัวสำรอง 5 แมตช์หรือมากกว่านั้น จะถูกตัดสิทธ์ออกจากการแข่งขัน นอกจากนี้ ทีมใดก็ตามที่เล่นโดยมีตัวสำรองในเมเจอร์ จะต้องเสียคะแนน DPC points 40 เปอร์เซ็นต์ของคะแนนที่ได้รับจากการแข่งขันครั้งนั้น ยกเว้นจะได้รับการอนุญาตพิเศษ

Valve ยังได้ชี้แจงว่า Slot ของทีมจะเป็นเจ้าของโดยผู้ที่จัดการระบบรายชื่อผู้เล่นทีมนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้เล่น ผู้จัดการ หรือบุคคลที่สาม ผู้ที่เป็นเจ้าของ Slot นั้นสามารถโอนสิทธิความเป็นเจ้าของให้กับบุคคลอื่นได้อย่างอิสระ แต่เจ้าของจะต้องไม่โดนกรณีการพิพาท เช่นเดียวกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับการลงทะเบียนของ B8 เมื่อ 2-3สัปดาห์ก่อน ทีมอื่นๆนั้นก็สามารถถูกเพิ่มไปยังรายการ DPC ได้ ซึ่งอาจส่งผลให้รายชื่อและช่องทีมถูกโอนไปยังผู้จัดการระบบรายชื่อคนอื่น

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้อาจจะแสดงให้เห็นถึงการที่ Valve ต้องการให้ทีมที่ทำผลงานได้ดีกว่า หรือทีมที่สามารถหาจุดยืนของตัวเองระหว่างทัวร์นาเมนท์มีโอกาสมากขึ้นในการไต่อันดับ และสามารถคว้าโอกาสไปสู่ TI ได้ นอกจากนี้ มันอาจจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงผู้เล่นมากขึ้นในระหว่างและหลัง DPC 2022 Tour ครั้งแรก เนื่องด้วยการลงโทษจากการเปลี่ยนผู้เล่นนั้น สามารถทดแทนได้ด้วยการเก็บแต้มจำนวนมากในช่วงปลายฤดูกาล

ในส่วนของรายละเอียดอื่น ๆ นั้นยังคงเหมือนเดิมสำหรับฤดูกาล 2021-22 เช่น จำนวนทีมที่แข่งขันในแต่ละลีกภูมิภาค คำเชิญหลัก และ 12 ทีมที่มีคุณสมบัติผ่านเข้ารอบโดยตรงไปยัง TI 11 จากการคว้าคะแนน DPC points ได้มากที่สุด รายละเอียดที่เหลือเกี่ยวกับ Regional League season การเป็นตัวแทน และการกระจายคะแนนนั้นยังไม่ได้รับการอัปเดตอย่างสมบูรณ์ แต่เราน่าจะได้รับการประกาศฉบับเต็มจากทาง Dota 2 ในไม่ช้า

อ่านเพิ่ม: สมราคา! เจ้าของทีม EDward Gaming ซื้อบ้านแจกผู้เล่นแชมป์โลก LoL