Dota 2 เวอร์ชัน 7.25 ผู้เล่นสามารถจบเกมได้ก่อนครึ่งชั่วโมง โดยจากกราฟด้านล่าง ภายใน 618 เกม มีถึง 39% ที่สามารถจบเกมได้ก่อน 30 นาที และมีเพียง 24% ที่ใช้เวลาจบเกม 40 นาที ซึ่งหมายความว่าแพทช์นี้จะไม่เหมาะกับฮีโร่สายฟาร์มเลทเกม เพื่อลดโอกาสในการคัมแบ็คก่อนไอเท็มป่าระดับ 3 จะถูกดร็อป ส่วนฮีโร่ยอดนิยมจะเป็นฮีโร่ที่เน้นการดันป้อมเกมไวอย่าง Lycan, Beastmaster, Dragon Knight, Pugna และ Death Prophet แต่อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน Dota 2 ได้อัปเดตสู่ 7.26 เรียบร้อยแล้ว

ทางด้าน IceFrog ผู้พัฒนาแผนที่และระบบของเกม Dota 2 ได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว เพื่อให้ตัวเกมมีความน่าตื่นเต้นมากขึ้น จึงปล่อยอัปเดต 7.26 ที่ลดการลดการได้รับโกลด์ รวมถึงปรับเปลี่ยน Talent และยึดพื้นที่ได้ยากขึ้น ส่งผลให้เวลาในการจบเกมเพิ่มขึ้นจากกราฟด้านล่าง ซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดคือเวลาในการจบเกมก่อน 30 นาที ลดลงจาก 39% เหลือ 31% โดยเกือบ 29% จะจบเกมได้หลังจากผ่าน 40 นาทีขึ้นไป

เมื่อเปรียบเทียบทั้งสองเวอร์ชันเป็นแบบเปอร์เซ็นต์ พบว่า 7.26 มีการชะลอเกมที่ดีขึ้นกว่า 7.25 

จากโครงสร้างของเกมที่ยังคงอยู่ระหว่างการเปลี่ยนแปลง ฮีโร่เมต้า deathball ใน 7.25 จึงถูกเนิร์ฟใน 7.26 โดยมีการเปลี่ยนแปลงเปอร์เซ็นต์การชนะดังต่อไปนี้

เปอร์เซ็นต์การชนะใน 7.25

Death Prophet – 56.49%

Dragon Knight – 65.62%

Lycan – 53.97%

Pugna – 53.70%

เปอร์เซ็นต์การชนะใน 7.26

Death Prophet – 49.53%

Dragon Knight – 46.63%

Lycan – 51.25%

Pugna – 40.74%

จะเห็นได้ว่าทั้ง 4 ฮีโร่ meta มีเปอร์เซ็นต์การชนะลดลงอย่างมาก โดยฮีโร่ทั้งหมดนี้ได้ถูกเลือกมากว่า 50 เกมจากทั้ง 2 แพทช์ ซึ่งดูเหมือนว่าพวกเขาเหมาะกับ 7.25 มากกว่าอย่างชัดเจน

อย่างไรก็ตามแพทช์ 7.26 ถือว่ายังใหม่ และปัจจุบันมีการแข่งขัน Dota 2 ทัวร์นาเมนต์ออนไลน์อยู่หลายรายการ เช่น OGA Dota Pit EU หรือ ESL One Birmingham ที่กำลังแข่งขันอยู่ในขณะนี้ อาจจะได้เห็นว่าฮีโร่ตัวไหนเหมาะกับแพทช์ใหม่นี้ที่สุด หรือจะมีการเปลี่ยนแปลงเมต้าหรือไม่

อ่านเพิ่ม : งานบุญ! NIGMA ร่วมทัวร์การกุศล GAMERS WITHOUT BORDERS