แฟนกีฬาอีสปอร์ตและเกมจะมีจุดมุ่งหมายใหม่ที่ตั้งตารอในปี 2024 เมื่อซาอุดิอาระเบียเปิดเผยแผนในการสร้างเมืองแห่งอีสปอร์ตในริยาด เมืองหลวงของประเทศ

ด้วยงบประมาณที่สูงถึง 500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 17,000 ล้านบาท) ที่จัดสรรสำหรับโครงการนี้ เมืองอีสปอร์ตนี้มีเป้าหมายที่จะสร้างตัวเองให้เป็นจุดหมายปลายทางชั้นนำสำหรับการแข่งขันและทัวร์นาเมนต์ขนาดใหญ่ที่สามารถรองรับผู้เข้าร่วมได้มากถึง 20,000 คน

แม้ว่าความสมบูรณ์ของเมืองจะมีกำหนดในปี 2024 แต่รัฐบาลท้องถิ่นก็คาดหวังโอกาสที่จะเป็นเจ้าภาพ World Cyber Games ซึ่งเป็นการแข่งขัน esports ประจำปีที่มีเกมหลายรายการและดึงดูดนักกีฬาจากทั่วโลก



ซาอุดิอาระเบียประกาศแผนสร้างเมืองอีสปอร์ตมูลค่าหลายล้านดอลลาร์

การก่อสร้างที่กำลังดำเนินอยู่นี้เป็นองค์ประกอบสำคัญของโครงการขนาดใหญ่ที่เรียกว่า Saudi Vision 2030 ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อทำให้เศรษฐกิจของราชอาณาจักรมีความหลากหลายโดยการลดการพึ่งพาสินค้าส่งออกหลักของประเทศอย่างน้ำมันและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม

ภายใต้การนำของมกุฎราชกุมาร Mohammed bin Salman bin Abdulaziz Al Saud โครงการ Saudi Vision 2030 จะประกอบไปด้วยกลยุทธ์ที่ครอบคลุมซึ่งมุ่งเน้นไปที่ภาคเกมและอีสปอร์ต โดยมีเป้าหมายคือการสร้างโอกาสการจ้างงานในอุตสาหกรรมต่างๆ ในขณะที่นำเสนอความบันเทิงระดับชั้นนำสำหรับทั้งผู้อยู่อาศัยและนักท่องเที่ยว

ซาอุดิอาระเบียประกาศแผนสร้างเมืองอีสปอร์ตมูลค่าหลายล้านดอลลาร์

“เมืองอีสปอร์ตเป็นการพัฒนาที่สำคัญสำหรับอุตสาหกรรมอีสปอร์ตในซาอุดิอาระเบีย” Mohammed AlQahtani ซีอีโอของ Saudi Arabia Holding Co. หนึ่งในบริษัทเอกชนรายใหญ่ของราชอาณาจักรกล่าว

“มันเป็นสัญญาณของความมุ่งมั่นของประเทศในการพัฒนาอุตสาหกรรมและกลายเป็นศูนย์กลางระดับโลกสำหรับกีฬาอีสปอร์ต เมืองนี้คาดว่าจะดึงดูดทีมอีสปอร์ตรายใหญ่และผู้เล่นจากทั่วโลก และจะเป็นเวทีสำหรับผู้มีพรสวรรค์ในท้องถิ่นเพื่อพัฒนาและแข่งขันในเวทีระดับโลก”

อ่านเพิ่ม: Final Fantasy XVI ดีแค่ไหน? ส่องคะแนนรีวิวนักวิจารณ์ 100 คนแรก