เกมแนวยิงมุมมองบุคคลที่ 1 เกมแรกจากค่าย Riot ได้เปิดให้ทดลองเล่นตั้งแต่วันที่ 7 เมษายนและกลายเป็นเกมที่ทำสถิติเวลาของผู้ชมผ่าน Twitch มากที่สุดใน 1 วันด้วยสถิติ 34 ล้านชั่วโมง โดยช่วงพีคที่สุดสูงถึง 1.7 ล้านชั่วโมงเป็นรองแค่เกม League of Legends รอบชิงชนะเลิศเวิล์ดแชมปเปี้ยนชิพเมื่อปี 2019 เท่านั้น

และแม้จะยังไม่เปิดบริการเต็มรูปแบบแต่ก็มีทัวร์นาเม้นท์อีสปอร์ตของเกมจัดขึ้นหลายรายการอาทิ ESPN Esports Valorant Invitational, the 100 Thieves Valorant Invitational, the Fnatic Valorant Open Tournament และ  the Twitch Valorant European Showdown.

คำถามคือทำไมเกมที่ยังไม่เปิดโอเพ่นเบต้าให้คนทั่วไปเล่นถึงยึดครอง Twitch ได้ ?

ย้อนไปเมื่อ 3 ปีก่อนเกมแนว FPS ที่ยึดครองหัวหาดของเกมแนวนี้คือ Overwatch จากค่าย Blizzard และ CS:GO จาก Valve 

สำหรับเกมอย่าง Overwatch สร้างความน่าตื่นตาตื่นใจให้แก่แฟนๆด้วย ปืนใหญ่เทสล่า หรอว่า กลอลิล่า หรือ หนูแฮมเตอร์ แต่สำหรับคนที่ไม่เคยเล่นเกมนี้มาก่อน การนั่งดูโปรเล่นมันแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะทำความเข้าใจกับสกิลพิเศษต่างๆของตัวละครในเกมอาทิการประโดด และการบิน รวมไปถึงท่าไม้ตายต่างๆ

ขณะที่ CS:GO เป็นเกมที่ความสมจริง สำหรับการแข่งในระดับโปรการยืนตำแหน่งและยุทธวิธีขั้นสูงสามารถตัดสินแพ้ชนะได้ เหนือกว่าการตอบสนองของผู้เล่น หรือการเล็งที่แม่นยำ ทำให้ทีมส่วนใหญ่มุ่งมั่นไปที่จุดที่ได้เปรียบก่อนเพื่อโอกาสในการคว้าชัยชนะ ส่วนแฟนๆที่ชม จังหวะที่ลั่นกระสุนใส่คู่แข่งเพื่อจัดการส่วนใหญ่ใช้เวลาแทบจะไม่ถึงวินาที การดูการแข่งขันเกม CS:GO ไม่ได้ยากเกินความเข้าใจ แต่นานๆไปอาจจะกลายเป็นความน่าเบื่อเพราะการต้องดูแต่ละทีมพยายามเข้ายึดจุดยุทธศาสตร์

แต่สำหรับ Valorant คือการรวมเอาจุดเด่นจากทั้งสองเกมมาอยู่ในเกมเดียว เพราะการเล่นทั่วไป Valorant จะแข่งแบบ 5 ต่อ 5 คล้ายๆกับระบบเกมเพลย์ของ CS:GO แต่ว่ามีคาแรคเตอร์ของตัวละครแบบ Overwatch แต่ละแมตช์แบบเกม Best of 25 หมายความง่ายๆว่าทีมไหนที่ชนะ 13 รอบก่อนจะเป็นฝ่ายชนะไป โดยมีทีมหนึ่งเป็นฝ่ายรุกและอีกทีมเป็นฝ่ายรับ และหลังจาก 12 รอบจะมีการสลับฝั่งกัน

สำหรับตอนนี้มีโหมดเดียวให้เล่นคือ ฝ่ายรุกเข้าไป plant a spike (ผู้สร้างหลีกเลี่ยงคำว่าวางระเบิด) โดยที่ฝ่ายรับจะต้องป้องกันให้ได้ หากมีการวางระเบิดและฝ่ายรับกู้ได้ทันก่อนระเบิดก็สามารถชนะได้เช่นกัน หรือหากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดถูกจัดการครบทั้ง 5 คนจะแพ้ทันที 

เมื่อเกมเปิดให้เล่นเต็มที่จะมี 10 คาแรคเตอร์ให้เล่น โดยในเกมจะเรียกว่าเอเจนท์ และจะมีบุคลิกความสามารถและท่าไม้ตายที่แตกต่างกันออกไปตามหน้าที่ และความสามารถเพื่อเติมเต็มทีม และส่วนที่สำคัญคือคาแรคเตอร์ของตัวละครจะสัมพันธ์กับปืนที่ใช้ด้วย

สำหรับสกิลของคาแรคเตอร์สามารถแก้จุดอ่อนใหญ่ของเกม CS:GO ด้วยการเพิ่มกลยุทธด้านการเล่นเข้ามา ซึ่งจะเพิ่มความตื่นเต้นในเวลาเดียวกัน แต่ก็ไม่ใช่ตัวตัดสินเกมแบบทั้งหมดเหมือนอย่าง Overwatch 

ผู้ชมสามารถที่จะเข้าใจผลการแข่งขันของเกมได้ แม้ว่าจะไม่เคยเล่นเกมนี้มากก่อนพวกเขายังจะสนุกที่ได้ชม



“ตอนที่เราเริ่มออกแบบตัวละคร เราเห็นโอกาสเพิ่มความสามารถต่างๆเข้าไป ซึ่งความสามารถจะเพิ่มความหลากหลายของเกมเพลย์เข้าไปด้วย ด้วยการสร้างสรรค์สถานการณ์ใหม่ ต่างๆเพื่อแก้ปัญหาไปในเวลาเดียวกัน” Trevor Romleski เกมดีไซน์เนอร์ของ Valorant กล่าวกับ ONE Esports  “การสร้างความสามารถพิเศษของตัวละครจะทำให้มีการสร้างสรรคการเล่นต่างๆโดยไม่ต้องพึ่งการใช้ปืน”

ซึ่งแน่นอนว่าการเล่นแบบนี้ไม่สามารถที่จะเกิดขึ้นได้กับ CS:GO และอีกสิ่งที่สร้างความแตกต่างคือเอเจนท์ในเกมสามารถเปลี่ยนแปลงและเพิ่มความสามารถไปได้เรื่อยๆและจะกลายเป็นกลยุทธใหม่

“การสร้างเอเจ้นท์ (ตัวละครในเกม Valorant) เป็นอะไรที่ยากมากๆ เราถกเถียงกันมากมายในเรื่องกลยุทธต่างๆในเกม”

ส่วนของ Overwatch นั้นมีทั้งหมด 32 ฮีโร่ ใกล้เคียงกับเกมแนว MOBA ซึ่ง Riot พยายามที่จะระมัดระวังในเรื่องการเพิ่มฮีโร่เข้าไป จากตอนเริ่มต้นที่จะมีเพียงแค่ 10 ตัวเท่านั้นและยังไม่มีแผนที่จะเพิ่มตอนนี้

สำหรับ Valorant จะเปิดให้เล่นอย่างเป็นทางการวันที่ 2 มิถุนายนนี้

อ่านเพิ่ม: เขย่าวงการ FPS : 15 โปรดังย้ายเกมสู่ Valorant