สืบเนื่องจากกรณีอดีตผู้เล่น X10 CRIT แยกทางกับต้นสังกัดไม่สวยหลังจบการแข่งขัน VALORANT Champions 2021 ท่ามกลางดราม่าว่า ต้นสังกัดไม่แบ่งเงินรางวัลให้นักกีฬาในการไปชิงแชมป์โลกเมื่อปีที่ผ่านมา จนถึงขั้นมีช่อง Youtube สร้างคอนเทนต์โจมตีทีม Valorant ชื่อดังของไทยอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด 0bi โค้ชของ X10 CRIT ออกมาชี้แจงทุกประเด็นอย่างละเอียด โดยเริ่มต้นประเด็นใหญ่ที่ทางต้นสังกัดถูกกล่าวหาว่า ไม่จ่ายเงินที่ได้จากการขาย Skin ให้นักกีฬาในทีม ซึ่งเดิมที Riot มีแคมเปญให้ผู้ชมทั่วโลกมีส่วนร่วมด้วยการซื้อ Skin พิเศษที่มีเฉพาะในศึก VALORANT Champions 2021 เท่านั้น โดยรายได้ 50% จะนำไปแบ่งให้ 16 ทีมที่เข้าแข่งขันทั้งหมด ซึ่งเฉลี่ยแล้วแต่ละทีมจะได้รับเงิน 15 ล้านบาท โดยประมาณ



โดยทาง 0bi ชี้แจงถึงเรื่องนี้ว่า ไม่เป็นความจริง โดยเผยว่า ทาง Riot ได้แจ้งก่อนเริ่มแข่งว่าจะให้เงินค่า Skin เพื่อพัฒนาสังกัดต่อไป แต่จะนำไปใช้อย่างไรก็ขึ้นอยู่กับแต่ละสังกัด โดยเงินส่วนนี้ไม่ได้รวมกับเงินรางวัลในการแข่งขัน ซึ่งในความเป็นจริง X10 CRIT จัดการแบ่งให้นักกีฬา แต่เป็นจำนวนเพียง 10% พร้อมขอให้ทุกคนเข้าใจถึงมุมมองธุรกิจในการทำทีมอีสปอร์ต เพราะที่ผ่านมาทีมต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายรายเดือนกว่า 300,000 บาท และเงินจาก Skin ไม่ได้มีอยู่ในสัญญา

ส่วนเรื่องขายเสื้อที่เคยเปิดพรีออเดอร์ สามารถทำยอดเงินรวม 500,000 บาท นั้นถูกนำไปใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการทำทีม และที่ผ่านมาทางสังกัดไม่เคยเอาเงินรางวัลจากการแข่งขัน ขณะที่กรณีถูกกล่าวหาว่า ค้างเงินจากเงินรางวัลที่ไปแข่งขัน VCT 2021: Stage 2 Masters – Reykjavík ที่ไอซ์แลนด์ 0bi ชี้แจงว่า Riot เพิ่งจ่ายมา 2-3 วันที่ผ่านมา โดยมีการตกลงกันว่า สัปดาห์หน้าที่จะถึงนี้ ทางทีมจะดำเนินการจ่ายให้กับอดีตผู้เล่นทั้งหมดแน่นอน

ทั้งนี้ 0bi ยังทิ้งท้ายถึง Youtube ช่องหนึ่งที่นำประเด็นดังกล่าวไปเล่าเป็นนิทาน ว่าเป็นการบิดเบือนความจริงพร้อมอยากให้ฟังความทั้งสองฝ่ายก่อนจะแสดงความคิดเห็นด้านลบเหมือนที่ผ่านมาจนเป็นเรื่องดราม่าใหญ่โต

สำหรับอดีตสมาชิก X10 CRIT ประกอบไปด้วย Crws, foxz, sushiboys, sScary, Patiphan(ปัจจุบันย้ายไปเล่น OVL) และ โค้ช Zeus ซึ่งเคยสร้างประวัติศาสตร์เอาชนะยักษ์ใหญ่จากโซน NA อย่าง Team Envy ก่อนพ่ายGambit Esports ในรอบเพลย์ออฟ และจบ Top 8 ในศึก VALORANT Champions 2021 ก่อนที่ทั้งหมดจะย้ายไปอยู่กับ XERXIA Esports ในปัจจุบัน

อ่านเพิ่ม: