หลังการตีตั๋วศึกชิงแชมป์โลกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอย่าง Valorant Champions 2021 ของ X10 CRIT และ FULL SENSE สองทีมตัวแทนสัญชาติไทย ทำให้ Valorant ในประเทศไทยได้รับความนิยมแบบก้าวกระโดด เพราะหากย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ นี่คือ FPS แนวใหม่ที่ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก แต่จากกระแสนิยมที่มากขึ้น ทำให้มีกลุ่มผู้เล่นรวมถึงคนดูใหม่ๆเกิดขึ้นจำนวนมากในคอมมูนิตี้นี้

และในตอนนี้มีการแข่งขันที่ได้รับความสนใจอย่าง รายการ VCT APAC Challengers ที่จะแข่งขันเพื่อหาตัวแทนไปเล่นในระดับมาสเตอร์รายการแรก เพื่อว่าแฟนๆหลายคนยังคงสงสัยว่า แข่ง Valorant ดูยังไง ? เพราะนี่คือเกมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะต่างจาก FPS อื่นๆสิ้นเชิง และหากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากรู้ลึกรู้จริงพร้อมดำดิ่งสู่โลกของ Valorant ในทุกรายละเอียด ชยุตม์ “Voo” ฉางทองคำ นักพากย์อีสปอร์ตคนดัง จะอาสาช่วยคุณทำความเข้าใจ Valorant ง่ายขึ้นเพียงไม่กี่นาที

บทเรียนที่ 1 : Agent

Valorant agent

Riot Games เปิดตัว Valorant ครั้งแรกในเดือนมิถุนายน 2020 กับตัวเกมที่จะแตกต่างไปจาก FPS ระดับตำนานเช่น Counter-Strike, Point Blank, SPECIAL FORCE หรือเกมดังแห่งยุคอย่าง PUBG และถึงแม้มีความคล้ายคลึง Overwatch ของค่าย Blizzard ที่ให้เลือกตัวละครก่อนเล่น แต่ Valorant เต็มไปด้วยรายละเอียดที่มากกว่านั้น ซึ่งเป็นจุดเด่นที่ทำให้ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วทั่วโลกในระยะเวลาเพียงปีเดียวหลังเปิดให้เล่น

“เสน่ห์ของ Valorant คือมีครบทุกอย่าง” Voo เริ่มกล่าวถึงเส่นห์ของ Valorant ที่ไม่เหมือนใคร “มันมีเรื่องของ Agent ใหม่ๆ มีเรื่องของสกิล Agent ที่ทำให้เราเห็นมิติของการเล่นเกม Shooting มากขึ้น และสุดท้าย รากเหง้าของการเล่นเกม FPS ก็คือการใช้เงินในการซื้อ มันก็ยังมีด้วยเช่นเดียวกัน มันมีหลายอารมณ์มากๆ ถ้าเราเข้าใจในทุก Function ก็จะดูสนุกยิ่งขึ้น”

“อย่างแรกที่เราเข้าใจ Valorant คือเกม FPS 5-5 ที่เป็นภารกิจวางระเบิด การเล่นจึงแตกต่างจากแนว Survival (เช่น PUBG) นี่เป็นสิ่งแรกที่ต้องเข้าใจก่อน จะเอาวิธีการเล่น FPS แบบ Survival มาเล่นเหมือนกันไม่ได้ มีบางอย่างที่เหมือนกันได้ แต่กลไกข้างในแทบจะไม่เหมือนกันเลย”

Valorant จะให้ผู้เล่นเลือก Agent หรือตัวละครในเกม แบ่งออกเป็น Duelist, Initiator, Sentinel และ Controller แต่ละตัวจะมีสกิลแตกต่างกันในการทำหน้าที่ให้กับทีม แน่นอนว่า การเลือก Agent มีผลต่อการเล่นไม่น้อยไปกว่าฝีมือยิงที่แม่นยำ เพราะมีส่วนสำคัญในการวางกลยุทธ์ยามอยู่ในสนามรบ อีกทั้งในแต่ละแผนที่จะมีความแตกต่างกันไป ซึ่งสกิลของ Agent แต่ละตัวจะช่วยเพิ่มโอกาสชนะมากขึ้นในเกมนั้นๆ

“ผมยกตัวอย่างเปรียบเทียบอย่างเช่น ถ้าเราจะใช้สกิลของ Player หรือ Agent ของ Valorant ในการ Flash (ปล่อยแสงทำลายการมองเห็นฝ่ายตรงข้าม) เราก็สามารถนับวินาทีได้ เช่น เดี๋ยวในทีมจะ Flash ตรงจุดนี้พร้อมกัน โดย Flash ตรงนี้ แล้วใช้สกิลนี้เข้าไปอีกจุดหนึ่งภายในกี่วินาที ซึ่งทำได้ใน Valorant  แต่จะไปทำใน Survival ไม่ได้ เพราะฉะนั้นคนดูต้องเข้าใจก่อน ว่าเกมมันแตกต่างกัน”

“ผมอยากจะแนะนำว่า ถ้าคนที่อยากจะดูอย่างเข้าใจในเกมนี้ ก็ต้องรู้ก่อนว่า หนึ่งมันเป็นเกมดวล 5-5 สองมันเป็นเกมทำภารกิจหมายความว่ามันต้องมีการวางระเบิด และกู้ระเบิด มีฝ่ายรุก และรับ”

“ถ้าเราเปรียบเทียบกับเกม 5-5 อื่นๆที่มันมีการแบ่งหน้าที่ชัดเจน คนนี้เป็นตัวยิง คนนี้เป็นฝ่ายสนับสนุน คนนี้เป็น In-game leader แต่พอเป็น Valorant มันมาแทนด้วย Agent ซึ่งจะมีหน้าของตัวมันเองเช่นเดียวกัน Agent จะแบ่งหน้าที่กันเช่นตัว Duelist ถ้าพูดภาษาง่ายๆเป็นตัวโจมตี ก็จะมีสกิลที่ใช้ทำลายล้าง และเพิ่มจังหวะในการโจมตี มากกว่าตัวอื่น อย่างเช่น เรามีตัวโจมตีแล้ว หากเลือก Agent อย่าง Phoenix, Jett หรือ Reyna นั่นหมายความว่าเรามีฝ่ายโจมตีแล้ว”

“คราวนี้ มันก็ขึ้นอยู่กับแนวทางการเล่นของทีมว่า เราอยากมีตัวโจมตีกี่ตัว ถ้าอยากจะมีสองตัว เราก็ Draft ไปสองตัว แต่ถ้าเราไม่เข้าใจอะไรเลยแล้วเลือกตัวโจมตี 5 ตัวทั้งทีม มันก็อาจจะเล่นเกมป้องกันไม่ได้ ฉะนั้นเมื่อมีตัวโจมตี เราก็ต้องมีตัวป้องกันด้วย มีตัวหาข่าว ซึ่ง Agent จะถูกแบ่งออกอย่างชัดเจน อย่างตัว Controller ก็คือตัวยิง Smoke (ปล่อยหมอกควันบังการมองเห็นศัตรู) ที่ใช้ดึงจังหวะคู่ต่อสู้ เพิ่มมิติในการเข้าทำ บดบังวิสัยทัศน์ หรือแม้กระทั่งจิตวิทยาต่าง มันสามารถเอาไว้ควบคุมเกมได้”

Voo อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับหน้าที่ของ Agent ที่มองว่า มีความสำคัญมากกว่าหน้าที่ของคนเล่นที่ควบคุม Agent เนื่องจากสกิลในแต่ละตัวอาจช่วยให้ทิศทางของเกมเปลี่ยนไปตามสถานการณ์

“Agent มีหน้าที่มากกว่า หน้าที่ของคนเล่นอีกนะ เมื่อก่อนมันเป็นหน้าที่ของคนเล่น แต่กับ Valorantหน้าที่ของตัวเองก็มี หน้าที่ของตัว Agent ก็มีเช่นเดียวกัน ยกตัวอย่าง ผมเล่นเป็น Sage (Agent Controller) ที่สามารถชุบชีวิตเพื่อนได้ด้วยอัลติเมตของเขา แต่ถ้ามีอัลติเมตนี้ แล้วจะไปตายก่อนเพื่อนมันก็ไม่ใช่ มันมีเรื่องของความซับซ้อนในสกิลและ Agent อีกมากมาย และเป็นเรื่องของหน้าที่อีก”

“ดังนั้นถึงบอกว่า Valorant มันครบเครื่องที่สุด ณ ยุคปัจจุบัน เป็นเกมที่ต้องคิดเยอะมาก”



บทเรียนที่ 2 : วิธีเล่น และกลยุทธ์

Valorant มีองค์ประกอบในการเล่นทั้งหมด 4 อย่าง ประกอบด้วย Agent, แผนที่, อาวุธ, เงิน, Spike สำหรับ Agent มีหน้าที่ และสกิลส่วนตัว แผนที่จะแบ่งออกเป็น Haven, Bind, Split, Ice Box และ Ascent ซึ่งมีความยากในการเล่นต่างกัน ส่วนอาวุธแบ่งเป็น 6 ประเภท ได้แก่ ปืนพก, ปืนกลมือ, ปืนไรเฟิลจู่โจม, ปืนสไนเปอร์, ปืนกลหนัก และปืนลูกซอง แต่ทั้งนี้การซื้อปืนก็ขึ้นอยู่กับจำนวนเงินในทีมของผู้เล่น

สุดท้าย Spike (คล้าย C4 ในCounter-Strike) คือการวางระเบิด Spike ของผู้เล่นฝ่ายรุกเพื่อนำไปติดตั้งทำลายฝ่ายตรงข้าม โดยเป็นหนึ่งในวิธีเอาชนะของเกม Valorant  แต่ฝ่ายรับสามารถปลดชนวนได้เช่นกัน และอีกวิธีหนึ่งคุณสามารถเอาชนะด้วยการกำจัดศัตรูอีกฝั่งให้หมดทั้ง 5 คน

อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะเลือกชนะด้วยวิธีไหน สิ่งสำคัญคือจะต้องมีกลยุทธ์ในการเล่น เพราะองค์ประกอบ 4 อย่าง เป็นสิ่งที่สัมพันธ์กัน เพราะหากหวังได้อาวุธพลังทำลายสูงก็ต้องมีเงิน หากอยากได้เงินก็ต้องชนะคู่แข่ง แต่จะชนะได้ก็ต้องเลือก Agent ที่เหมาะสม และคุ้นเคยกับแผนที่ในแต่ละด่าน

“ผมมองว่า มันเป็นเสน่หของเกมชนิดเดียวกับ Valorant นั่นคือการที่มันมีการใช้เงินซื้อปืน และซื้อสกิล  มันจึงมีเรื่องของการคํานวณ คิด วิเคราะห์”

“บางครั้งเราอาจจำเป็นต้องยอมแพ้หนึ่ง Round เพื่อให้ได้ชัยชนะใน 2 Round ถัดไป ฉะนั้นมันจะมีกลยุทธ์พวกนี้เข้ามาเสริมเติมแต่งด้วย ผมว่า ถ้าคนดูเข้าใจในเรื่องพวกนี้มันจะดูสนุกมากยิ่งขึ้น เพราะถ้าหากเราดูจากภาพอย่างเดียว คุณก็อาจตื่นตาตื่นใจในเอฟเฟคหรือสกิล แต่ถ้าเราเสพอรรถรสเรื่องการวางแผน กลยุทธ์ ว่าทำไมทีมนี้ไม่ซื้อปืนใน Round นี้ เขาต้องอดทนไปเพื่ออะไร ซึ่งถ้าเสพเรื่องกลยุทธ์ก็จะรู้ว่า ก็เพราะเขาอยากจะได้ชัยชนะอีก   หรือแม้กระทั่ง อันนี้มันอาจจะลึกไปรึเปล่า คือผมดูถึงขนาดที่ว่า อย่างว่าเราเล่นเราถึงได้เข้าใจ 2 Round ข้างหน้า”

“ผมขอยกตัวอย่าง Round นี้ผมจะบุกไปที่ Bomb Site A (พื้นที่วาง Spike) ซึ่งเป็น Bomb Site จุดหนึ่งใน Valorant ผมอาจตีไม่แตก แต่ผมสามารถเก็บคนใน Bomb Site A ตายหมด 2-3 คน แต่ผมแพ้ใน Round นั้น พอ Round ต่อมาผมก็อาจจะตี Bomb Site A อีกก็ได้ เพราะคนที่ผมฆ่าไปนั้นจะไม่มีเงิน หรือปืนที่เขาซื้ออาจะไม่พร้อมใช้งาน”

“ผมแค่อยากจะบอกว่า ถ้าเรารู้จักตัวเกมมากยิ่งขึ้น ดูมากกว่าการยิงหรือการใช้สกิล หรือแม้กระทั่งความว้าวของสกิลเพลย์ผู้เล่น แล้วไปศึกษาเรื่องของกลยุทธ์เกมนี้ที่ต้องมีวางระเบิด ต้องมีกลยุทธ์มากกว่าสกิลยิง รวมไปถึงต้องมีการคำนวณเงินวางแผน ซึ่งเรื่องนี้มันสำคัญกว่าการยิง ที่จะทำให้เราได้ชัยชนะใน ผมว่ามันจะสนุกยิ่งขึ้น เติมเต็มเรื่องของความรู้สึกร่วมเข้าไปได้ด้วย”  

ในมุมมองของ Voo มองว่า ทุกสิ่งจะสำเร็จได้ก็ต้องมีกลยุทธ์ที่ดี หากต้องการเอาชนะศัตรู จะหวังพึ่งสกิลของผู้เล่นอย่างเดียวไม่ได้ แต่ทุกอย่างต้องทำงานร่วมกัน และนั่นคือสิ่งที่เรียกว่า กลยุทธ์

“เกม Shooting ผมสนใจอยู่แค่ 3 เรื่อง มันเป็นพื้นฐานของผมเลยคือ รู้หน้าที่, รู้แผน, รู้ระเบิด ซึ่งผมเชื่อว่า คนไทยรู้แผน แต่ไม่รู้หน้าที่ เกม FPS เมื่อก่อนมันเป็นการปาระเบิด เซ็ตระเบิด แต่เทียบกับ Valorant มันต้องรู้เรื่องสกิลเข้ามาเกี่ยว ต้องฝึกฝนส่วนตัว เช่น สกิล Agent ที่เราเล่น ก็ต้องฝึกใช้ให้คล่องแคล่ว ถ้าเล่น Jett ก็ต้อง Cloudburst ได้(โยนลูกบอลควันเพื่อบังวิสัยทัศน์) ต้อง Tailwind (พุ่งตัวไปข้างหน้าด้วยความเร็ว) เข้าไปใน Cloudburst ให้ได้ ต้อง Blade Storm (ปล่อยมีดสั้นสังหาร) ที่คาดหวังได้”

“แต่อย่างบอกว่า คนไทยไม่ค่อยรู้หน้าที่หมายความว่า อย่างเช่นผมบอกให้ 3 คน ไปพื้นที่ A ส่วนตรงกลางไปแค่ 2 ถ้ากลางตายไปก่อน ฝั่ง A ก็จบทันที เพราะผมใช้คนที่ไป A มากกว่า เพราะฉะนั้น ตรงไหนที่เอาคนไปมากกว่า ต้องโจมตีก่อนพื้นที่ที่คนไปน้อยกว่า”

“สมมติว่า ผมบอกเอา 1 คนไว้ป้องกันด้านหลัง และเอา 4 คนไปโจมตี แต่คนที่กันด้านหลังตายก่อน เดินออกไปยิง แบบนี้คือเรียกว่า ไม่รู้หน้าที่ รู้แค่แผนอย่างเดียว เพราะการไปคนเดียวแล้วตายก่อนจะส่งผลเสียหายหลายส่วนต่อทีม เช่นพอตาย ศัตรูก็จะเช็คทันทีว่าตรงนี้เคลียร์แล้ว เพราะฉะนั้นผมมองว่า เราต้องรู้แผนแล้วต้องรู้หน้าที่ด้วยถึงจะชนะใน Round ได้ง่ายขึ้น”

บทเรียนที่ 3 :รูปแบบการแข่งขัน

Valorant มีกติกาการแข่งขันตามแบบสากลของวงการอีสปอร์ต ที่จะใช้ในการตัดสินแพ้ชนะของทั้งสองทีม โดยทุกทัวร์นาเมนต์จะมีกติกาในแต่ละรอบต่างกันไป

“Valorant ใช้กติกาสากลทั่วไปในการแข่งอีสปอร์ตยุคปัจจุบัน มีเรื่องของ Best of 1, Best of 2 จนถึง Best of 7 (ย่อเป็น Bo1-Bo7) เป็นกติกาที่จะตัดสินว่า แมตช์นี้จะแข่งด้วยการแข่งขันแบบไหน ถ้า Best of 1 ก็คือใครแพ้หนึ่งเกมก็ตกรอบ ถ้าเป็น Best of 2 หากชนะ 1 แมพ แพ้ 1 แมพ ก็แบ่งกันไปคนละ 1 แต้ม ถ้าฝั่งหนึ่งชนะ 2 แมพ ก็เป็นผู้ชนะทันที ส่วนมากจะใช้ในลีก รอบแบ่งกลุ่ม หรือ การเก็บคะแนนมากกว่า”

โดยการจะชนะได้ในแต่ละแผนที่คือใครเก็บถึง 13 วินก่อน โดยต้องผลัดกันเป็นฝ่ายรุกและรับกรณีที่เสมอกัน 12-12 ต้องทำการโอเวอร์ไทม์ หรือเหมือนกับไทเบรกของเทนนิส โดยต้องชนะกันห่างเกิน 2 วิน โดยผลัดกันรุกและรับไปเรื่อยๆ หมายความว่าทีมชนะต้องชนะทั้งการเป็นฝ่ายรุกและรับ

“ส่วน Best of 3 เป็นกติกาตรงตัว แต่จะมีเรื่องกำหนดกลยุทธ์ในการเลือกแผนที่ เพราะถ้าเป็น Best of 1 มันมีแค่แผนที่เดียว แต่ถ้าเป็น Best of 3 จะสนุกตรงที่ทั้งสองฝ่ายจะสลับกันเลือกแผนที่ ผมว่านี่คือเสน่ห์ มากกว่ากติกา Bo1- Bo2 เพราะหนึ่งเราอาจเลือกแผนที่ที่คู่ต่อสู้ไม่ถนัด สองเรามีโอกาสเลือกแผนที่ที่ถนัดที่สุด และสามได้เจอแผนที่กลางๆ ที่ไม่มีฝั่งใดได้เปรียบเสียเปรียบ”

อีกส่วนผสมที่ทำให้เกม Valorant สนุกตื่นเต้นและแตกต่างคือการออกแบบแผนที่หรือที่เราเรียกว่าด่าน

“แต่ว่า อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญ ก็คือ ในเรื่องของด่าน ด่านแต่ละด้านมันก็จะมีความพิเศษในตัวมันอยู่ อย่างงี้ มันมีความแตกต่างมีความแตกต่างกันมากขนาดไหนในมุมมองของตัวพี่ปอนด์เอง ผมว่าบางคนที่ยังไม่เคยเล่นอ่ะยังไม่เข้าใจ  อย่างใน Counter อ่ะ มันมีมุมแอบ มันมีมุมนั่นมุมนี่ แต่ในValorant มันความแตกต่างมากขึ้นมั้ย ในแต่ละแผนที่จะมีมุมการเล่นต่างกันไม่ว่าจะเป็น พื้นที่หลบซ่อน จุดวาง Spike หรือพื้นที่ที่เหมาะสมกับการโจมตี ซึ่งแตกต่างจากเกม FPS อื่นๆ”

“ผมว่า Valorant แตกต่างกว่าในเรื่องแผนที่ ถ้ามุมมองของแต่ละด่าน จริงๆมีแค่ Haven เท่านั้นที่มันมีปัญหาบ่อยเพราะมี Bomb Site 3 จุด จึงไม่ค่อยคุ้นเคยเท่าไหร่ สำหรับเกมแนว Shooting ส่วนแผนที่อื่นๆหลักการเล่นจะคล้ายๆกัน คือมี Bomb Site A กับ Bomb Site B ถ้ามองกันดีๆเรามีผู้เล่น 5 คน มันยังพอเข้าใจง่าย แต่ Valorant ค่อนข้างละเอียดกว่าเกมอื่นๆก็คือเรื่องสกิลของ Agen อย่าง Jett มันสามารถ Updraft ตัวเองไปในที่สูงได้หรือตัว Omen สามารถ Shroud Step ขึ้นไปบนที่สูงได้ จากที่ปกติจะได้แค่มุมหลบในแผนที่ ทำให้เกิดมุมเซอร์ไพรส์เยอะแยะมากมาย แต่ผมว่า เป็นเรื่องที่สนุก และน่าตื่นเต้นของ Valorant”

“ถ้าเรามองอื่นที่เคยมีมาเช่น Counter Strike แน่นอนมันมีมุมแอบ สมมติกระโดดขึ้นกล่องก็มีบางกล่องเท่านั้นที่มันสามารถต่อตัวขึ้นไปได้ แต่ถ้าเป็น Valorant มันเหนือจินตนาการ บางทีมัน updraft ขึ้นไปตรงจุดต่างๆที่คาดไม่ถึง กระโดดบิน Shroud Step ขึ้นไปอยู่บนกล่องได้ ผมว่าตรงนี้ มันเป็นเสน่ห์ของValorant โดยตรง แผนที่อาจคล้ายๆกัน แต่เรื่องสกิล Agent จะทำให้ด่านพวกนี้มันมีสิ่งที่น่าตื่นเต้นมากขึ้น แต่ก็ต้องระวัง และมีกลยุทธ์ในการวางแผนมากขึ้นตามไปด้วย”

สรุปบทเรียน Valorant 101

“ผมว่า กระแส Valorant ในประเทศไทยดีขึ้นนะ” Voo กล่าวถึงความนิยม Valorant ในไทย ที่มีกระแสตอบรับดีต่อเนื่องในปัจจุบัน 

“จริงๆแล้วเกม Shooting 5-5 สำหรับผมเสน่ห์ของมันคืออารมณ์ ซึ่งมันดีกว่าเกม Survival มันมีอารมณ์ร่วมเยอะกว่า เพราะมันมีช็อตว้าวเยอะกว่าเช่น ปล่อย Flash ออกไปแล้วเก็บ Headshot มีการ Clutch 1 เก็บ 3 โดยการยิงตัวหนึ่ง ตัวสอง ตัวสามแบบเวอร์ๆ  อะไรแบบนี้ เกมแบบนี้มันเป็นรากเหง้าของความมันในอารมณ์อยู่แล้ว ตั้งแต่ยุคก่อนหน้า Valorant จะเข้ามา พอมี Valorant เข้ามามันมีความว้าวยิ่งขึ้นมาอีกในเรื่องของสกิล มันมีความของความคล่องแคล่ว ที่ผู้เล่นคนนั้นใช้ Agent ตัวนี้ได้คล่องแคล่ว ผมมองว่า มันตอบโจทย์เรื่องอารมณ์เต็มๆ เลยทำให้คนดู เข้าถึงมัน และสนุกง่าย”

ก่อนหน้านี้กลุ่มผู้เล่นรวมถึงคนดู Valorant ในไทยยังมีจำนวนไม่มาก แต่หลังจาก X10 Esports ได้โชว์ฝีมือทัวร์นาเมนต์ระดับโลกอย่าง VCT 2021: Stage 2 Masters – Reykjavík ที่ประเทศไอซ์แลนด์ ขณะที่ FULL SENSE คว้าแชมป์ VCT 2021: APAC Last Chance Qualifier ทำให้ทั้งสองทีมได้สิทธิ์แข่งขันรายการ VALORANT Champions 2021 ที่เมืองเบอร์ลิน ประเทศเยอรมัน ที่จะได้ปะทะฝีมือกับอีก 14 ทีมชั้นนำจากทุกมุมโลก

ยิ่งกว่านั้นนี่คือรายการระดับนานาชาติครั้งแรกของ Valorant ที่มีโปรเพลเยอร์คนไทยลงแข่งขันมากที่สุด นั่นทำให้กระแสความนิยมเติบโตแบบก้าวกระโดด

อย่างไรก็ตามในมุมของ Voo นี่เป็นเพียงการเติบโตทางลัด เพราะมองว่า จะเติบโตอย่างแท้จริง จำเป็นต้องมีทัวร์นาเมนต์รองรับเช่นการแข่งโปรลีกในประเทศไทย เพื่อให้ผู้เล่นได้พัฒนาฝีมือต่อเนื่อง

“ถ้าถามผมว่า มันเจริญเติบโตขึ้นมากน้อยแค่ไหน ผมเชื่อว่า มันขึ้นอยู่กับทัวร์นาเมนต์นะ ตอนนี้ที่ดูเติบโตขึ้น เพราะว่า มีการคัดตัวแทนในแต่ละโซนเกิดขึ้นเพื่อไปแข่งขันต่อในต่างประเทศ แต่ที่ผมโกรธคือมันไม่มีทัวร์นาเมนต์ในไทยเลย คุณลองคิดภาพ ถ้า X10 กับ FULL SENSE ไม่ได้ไปชิงแชมป์โลกในปีนี้ ทุกอย่างเหลืออะไร”

“อันนี้มันคือการเติบโตทางลัดกับการที่เราได้ไป แต่ก็มีคนตามต่อว่า ถ้าสมมติ X10 กับ FULL SENSE หรือทีมอีปอร์ตอื่นๆในไทย ไม่มีผลงานในปีนี้เลยมันก็จะเจริญเติบโตแบบนี้ไม่ได้ แล้วทัวร์นาเมนต์ที่เป็นการแข่งขันในต่างประเทศต่อปีมันก็มีไม่กี่ทัวร์นาเมนต์เท่านั้น แต่ถ้ามันมีทัวร์นาเมนต์มีคอมมูนิตี้ในไทย อย่างเช่น มีลีกในไทย มีทัวร์นาเมนต์อื่นๆเกิดขึ้นเยอะแยะมากมาย ผมว่า นี่แหละถึงจะตอบได้เต็มปากว่า มันโตขึ้นจริงๆ”

“สิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้ยังเป็นเหมือนตัวเลขลักไก่ ผมพูดตรงๆ มันยังไม่สามารถหยิบมาวิเคราะห์ได้ว่า Valorant ในไทยเติบโตที่สุดแล้วในปีนี้ แต่ความจริงคือ X10 กับ FULL SENSE ต่างหากที่ทำให้มันเติบโตได้ในขนาดนี้” Voo ปิดท้าย

สำหรับ VALORANT Champions 2021 จัดขึ้นที่เมืองเบอร์ลิน ประเทศเยอรมัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 2 ธันวาคม 2021 โดยมี X10 Esports และ FULL SENSE สองตัวแทนจากไทยเป็น 2 ใน 16 ทีมที่เข้าชิงชัย สามารถรับชมได้ทาง YouTube ESL Thailand และ Facebook ESL Thailand

 คำศัพท์สำหรับเกม Valorant

Head shot:ยิงคู่แข่งได้ที่ศรีษะ(ทำดาเมจมากที่สุด) ทำให้จัดการคู่แข่งได้ทันที

Eco round:ผู้เล่นยังไม่มีเงินในการซื้ออาวุธแต่เมื่อเงินไม่พอจะต้องใช้ปืนสั้นหรือปืนราคาถูก 

Full buy:ผู้เล่นมีเงินจากการทำคะแนนทำให้สามารถซื้ออาวุธที่ดีที่สุดมาใช้ได้เพื่อเพิ่มโอกาสชนะ

Rotate: การเปลี่ยนพื้นที่การบุกเช่น เริ่มต้นแผนด้วยการบุกไปยังจุด A แต่เปลี่ยนไปจุด B แทนเพื่อความได้เปรียบ

Drop: การซื้อปืนให้กับเพื่อน 

Spike: คล้ายกับระเบิดเวลาที่ทีมบุกจะต้องเข้าไปวางส่วนทีมรับจะต้องพยายามกู้ให้ได้ หรือจัดการกับคนที่ถือ Spike

Flawless: ทีมใดทีมหนึ่งสามารถจัดการคู่แข่งได้ 5 คนโดยที่ฝ่ายตัวเองยังอยู่ครบ

Clutch: เหลือผู้เล่นคนเดียว แต่สามารถพลิกกลับมาชนะอีกทีมที่คนเยอะกว่าได้

Ace: การที่ผู้เล่นคนใดคนหนึ่งจัดการกับคู่แข่งได้ทั้ง 5 คนในรอบนั้นๆ

Safe: การที่ผู้เล่นพยายามที่จะไม่ตายเพื่อเก็บปืนเอาไว้ใช้ในรอบหน้า

Trade: การออกไปยิงคู่ต่อสู้เพื่อล่อให้คู่ต่อสู้ออกจากตำแหน่งเพื่อให้เพื่อนสามารถจัดการกับคู่แข่งได้

Technical pause: การขอเวลานอกเพื่อหยุดเกมระหว่างแข่งขันเพื่อทำลายจังหวะของฝ่ายตรงข้ามหรือการปรับแก้กลยุทธ์ของทีมระหว่างแข่งขัน

อ่านเพิ่ม: Valorant Champions 2021: โปรแกรม ผลการแข่ง รูปแบบ ช่องทางรับชม