ข้อมูลสถิติ Valorant มีบทบาทสำคัญที่ช่วยให้พัฒนา Valorant ทราบถึงจุดยืนและปัญหาของเอเจนท์ที่ไม่ได้อยู่ในจุดที่เหมาะสม แต่ในขณะเดียวกัน Riot Games สำรวจความสมดุลของเอเจนท์แต่ละคนผ่านความเข้าใจของผู้เล่นอีกด้วย อย่างเช่นอัตราการชนะและอัตราการเลือก

ในบล็อกสถานะของเอเจนท์ ประจำเดือนกันยายน 2022 นักพัฒนาของ Riot ได้เผยถึงสิ่งที่พวกเขาใช้เพื่อตัดสินใจว่าเอเจนต์คนไหนต้องการการปรับปรุง หรือต้องถูกบัฟหรือเนิร์ฟ



Riot Games เผยวิธีวิเคราะห์สมดุลเอเจนท์ Valorant

Valorant Sova Fade steel

ในปีที่ผ่านมา ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงเมต้าครั้งใหญ่ ด้วยการเปิดตัว Chamber and Fade ซึ่งทั้งสองเอเจนท์ได้กลายมาเป็นเมต้าอย่างรวดเร็ว 

โดย Fade ได้เข้าแทนที่ Sova ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ส่วน Chamber ก็กลายเป็นเอเจนท์เบอร์ต้นๆในการแข่งขัน โดยเขามีอัตราเลือกใน Valorant Champions 2022 สูงถึง 68% สูงที่สุดในปัจจุบัน ทั้งๆที่เพิ่งถูกเนิร์ฟมาถึงสองครั้งด้วยกัน อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้ที่เอเจนต์ทั้งสองนี้ถูกเนิร์ฟเพิ่มเติมในอนาคต 

ในขณะที่ Valorant จะต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่อง Riot Games จะต้องคอยตรวจสอบผลกระทบของเอเจนท์ที่มีต่อเกม โดยดูจากข้อมูลต่างๆเพื่อช่วยในการตัดสินใจ ดังนี้

อัตราการชนะและอัตราการเลือกในการโซโลแรงค์

Valorant Chamber

สิ่งแรกที่เป็นหนึ่งในสิ่งสำคัญคืออัตราการชนะของเอเจนท์ในระดับ MMR ต่างๆในแผนที่ที่แตกต่างกัน เพื่อที่จะวิเคราะห์สถิติความเก่งของเอเจนท์แต่ละคนได้

อัตราการชนะของเอเจนท์แต่ละคน ต้องวัดจากเกมที่ทั้งสองทีมไม่มีเอเจนท์ดังกล่าว เพราะหากมีเอเจนท์เดียวกันในทั้งสองทีม อัตราชนะก็จะกลายเป็น 50% ซึ่งก็จะไม่มีความหมายอะไร 

ซึ่ง Riot ก็ได้วัดสถิติงอัตราการเลือกเอเจนท์ด้วยวิธีการเดียวกัน วิธีการนี้จะช่วยให้เข้าใจถึงความเหมือนและความแตกต่าง เมื่อพูดถึงเอเจนท์นยอดนิยมและผู้เล่นคนไหนเป็นคนเลือกเล่น

ความเข้าใจของผู้เล่น 

อย่างไรก็ตาม Riot ยังใส่ใจเกี่ยวกับความคิดเห็นของผู้เล่นเช่นกัน โดยได้ตรวจสอบผ่านช่องทางสื่อโซเชียล รวมถึงแบบสำรวจที่ส่งไปให้ผู้เล่นทั่วโลก เพื่อพยายามทำความเข้าใจว่าคุณรู้สึกอย่างไรเกี่ยวกับเกมหรือเอเจนท์บางคน 

การเล่นในระดับการแข่งขันอาชีพ

OpTic Gaming Valorant

ผู้เล่นมืออาชีพคือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลักของ Riot เช่นกัน โดยนักพัฒนาจะพิจารณาอย่างใกล้ชิดที่อัตราการเลือกและแนวโน้มในการเล่นในระดับอาชีพเพื่อเรียนรู้ว่าอะไรคือสิ่งที่ทำให้ผู้เล่นหรือทีมระดับอาชีพมองว่าเอเจนท์ สกิลต่างๆ หรือ Comp เอเจนท์นั้นดูคุ้มค่ามากกที่สุด

ตัวอย่างเช่น นักพัฒนาซอฟต์แวร์ยอมรับการครองเมตาของ Chamber ใน Valorant Champions 2022 แสดงให้เห็นว่าเอเจนท์ยังต้องถูกปรับปรุงเพิ่มเติม

หลักการออกแบบเอเจนท์

สุดท้ายนี้ เอเจนท์แต่ละคนจะต้องสอดคล้องกับหลักการออกแบบที่สำคัญซึ่งเป็นแนวทางในการพัฒนาทั้งหมดในเกม ซึ่งเมื่อมีการออกแบบเอเจนท์รายใหม่ Riot จะพิจารณาสิ่งที่ขาดหายไปจาก Valorant เพื่อจะสร้างเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนคนอื่นๆในเกม

ตัวอย่างเช่น เอกลักษณ์ของ Chamber คือ ”อาวุธคู่ใจที่เป็นเอกลักษณ์และความคล่องตัวในการต่อสู้เพื่อการป้องกัน” ซึ่งเป็นสาเหตุ Riot ตัดสินใจเนิร์ฟเพียงแค่ Trademark ของเขาในครั้งแรก เพื่อที่จะให้เอเจนท์ Sentinels คนอื่นๆอย่าว Killjoy หรือ Cypher โดดเด่นขึ้นมา โดยที่เขาไม่เสียเอกลักษณ์ไป

นี่คือสิ่งที่ Riot เรียกว่า “เอกลักษณ์ของเอเจนท์” หมายความว่าเอเจนท์แต่ละคนมีจุดอ่อนและจุดแข็งที่ชัดเจน โดยไม่ต้องไปเทียบกับคนอื่นๆ ซึ่งหากตัวแทนไม่ตรงตามเกณฑ์การออกแบบเหล่านี้ ก็อาจจะต้องเป็นเป้าหมายในการปรับปรุง แม้ว่าจะไม่มีปัญหาด้านอื่นก็ตาม


ความเข้าใจของผู้เล่นและข้อมูลสถิติไม่ตรงกันเสมอไป

Valorant Agents

การปรับความสมดุลเอเจนท์จะมาจากเมต้าและตัวเลือกของผู้เล่นซึ่งจะแตกต่างกันไปตามภูมิภาค สกิลการเล่น และอื่นๆ โดยเมต้าจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆแพตช์สู่แพตช์ ซึ่งอาจใช้เวลาหลายสัปดาห์กว่าที่ผู้เล่นจะปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงใหม่

อย่างไรก็ตาม ความเข้าใจของผู้เล่นและข้อมูลสถิติไม่ตรงกันเสมอไป ตัวอย่างเช่นเอเจนท์บางตัวอาจจะเก่ง แต่เมื่อผู้เล่นไม่เชื่อว่าเอเจนท์ดังกล่าวเก่ง พวกเขาก็จะไม่เลือกเล่น สิ่งนี้จะทำให้เอเจนท์ดังกล่าวมีอัตราการเลือกต่ำ แต่ก็จะบัฟเพิ่มได้น้อย ซึ่ง Brimstone เป็นหนึ่งในตัวอย่างดังกล่าว อ้างอิงจาก Riot Games

“เพื่อจุดประสงค์นี้ เราตั้งเป้าที่จะทำให้เอเจนท์มีความสมดุล มากขึ้นด้วยการอัปเดต แต่เรายังตั้งเป้าที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้เล่นปรับความเข้าใจเกี่ยวกับความสมดุลของเกมและพัฒนาเมตาด้วยตัวเอง” Alexander Mistakidis นักออกแบบเกมของ Valorant

อ่านเพิ่ม: Valorant Champions 2022 : โปรแกรม ผล ทีมเข้าแข่ง ช่องทางรับชม