Riot Games กำลังดำเนินการครั้งใหญ่เพื่อลดจำนวนบัญชี smurf ใน Valorant ที่ทำลายความยุติธรรมในการแข่งขันและสังคมของเกม

หลังจากเปิดตัวระบบตรวจจับ Smurf อัตโนมัติเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ผู้พัฒนาก็เตรียมที่จะเพิ่มมาตรการในการป้องกัน Smurf ให้เข้มงวดมากขึ้น 

โดยมีเป้าหมายเพื่อการปรับ MMR ของบัญชี smurf ให้ไปถึงอันดับที่แท้จริงเร็วมากขึ้น และก็ดูเหมือนว่าจะได้ผลที่ดี เพราะ Riot Games ได้เผยว่าจำนวนสเมิร์ฟลดลง 17 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับช่วงต้นปีและบัญชีสเมิร์ฟใหม่กำลังเข้าสู่ MMR ที่ถูกต้องเร็วขึ้นสองถึงสามเท่า



Riot Games ทำอย่างไรในการจัดการปัญหา smurf ใน Valorant?

Valorant Smurf

ด้วยการตรวจจับสเมิร์ฟอัตโนมัติ Riot ใช้ข้อมูลเพื่อวางบัญชีสเมิร์ฟภายใน MMR ที่ถูกต้องโดยเร็วที่สุด ซึ่งลดจำนวนเกมที่ผู้เล่น Smurf เล่นในแรงค์ที่ต่ำกว่าอย่างมาก

ในการทดสอบระบบ ทีมงานได้จัดการทดสอบในอเมริกาเหนือในแพตช์ 5.01 เพื่อตรวจสอบว่ามันสามารถระบุสเมิร์ฟได้อย่างแม่นยำและปรับ MMR ของพวกเขาให้ใกล้เคียงกับบัญชีหลักของพวกเขามากที่สุด

โดยระบบดังกล่าวจะเริ่มต้นด้วยการตรวจสอบเกมการวัดอัตราการแข่งขันที่ไม่สมดุล (หรือที่ Riot เรียกว่า stomps) โดยที่ทีมใดทีมหนึ่งจะชนะแปดรอบขึ้นไป โดยก่อนการแก้ไข Smurf มักจะมีอัตราการสังหารคู่ต่อสู้แบบไม่สมดุลที่ประมาณ 32% หรือหนึ่งในสามเกม

ซึ่งทีมงานก็ได้จับบัญชี Smurf มาแยกเป็นสองกลุ่ม โดยกลุ่มแรกเป็นกลุ่มใช้กับระบบใหม่ ส่วนอีกกลุ่มแบ่งไว้เพื่อทำหน้าที่เป็นกลุ่มควบคุม ซึ่งผลปรากฏว่ากลุ่มแรกนั้นเหลือเพียง 1% ส่วนอีกกลุ่มยังอยู่ที่ประมาณ 25%

การทดสอบได้ขยายไปทั่วโลกสำหรับการทดสอบสุดท้ายซึ่งทีมได้เห็นการปรับปรุงที่คล้ายคลึงกันอีกครั้ง

ในความเป็นจริง ระบบนี้มีประสิทธิภาพมากจนสเมิร์ฟถูกจัดอยู่ใน MMR จริงของพวกเขาในเวลาเพียงสี่เกม ในทางกลับกัน สเมิร์ฟในกลุ่มควบคุมยังคงอยู่ห่างจาก MMR ที่ถูกต้องประมาณ 3 ขั้น แม้ว่าจะเล่นไปแล้ว 10 เกมก็ตาม

ซึ่งในอนาคต Riot กำลังทำให้แน่ใจว่าไม่มีสเมิร์ฟเล็ดลอดผ่านระบบไปได้ ซึ่งหมายถึงการเสริมวิธีการที่ใช้ในการระบุตัวสเมิร์ฟ และทดลองการปรับ MMR เชิงรุกมากขึ้นเพื่อดันสเมิร์ฟให้อยู่ในอันดับที่ถูกต้องเร็วขึ้น

ในขณะเดียวกัน ผู้พัฒนาก็มุ่งเน้นไปที่การระบุสาเหตุที่ผู้เล่นสร้างบัญชีสเมิร์ฟ ซึ่งหนึ่งในสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดคือผู้เล่นต้องการร่วมทีมกับเพื่อนที่มีอันดับต่างกัน และเป็นสาเหตุที่ Riot ทำให้สามารถซ้อน 5 กองได้โดยไม่คำนึงถึงความแตกต่างของอันดับในแพตช์ 3.10

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ระบบไม่เสร็จสมบูรณ์ในแง่ของการตรวจจับ Smurf และผู้พัฒนาก็สัญญาว่าจะปรับปรุงเพิ่มเติมในอนาคต

หากใครสนใจข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าไปอ่าน Blog Post ฉบับเต็มของ Riot Games ได้ที่นี่

อ่านเพิ่ม: CigaretteS ประเดิมชัยแรกกับ Paper Rex