เหล่าเกมเมอร์ย่อมต้องเคยผ่านความทุ่มเทเติมเงินเพื่อความสนุกการเล่นเกม หากใครเกิดทันยุค Ragnarok Online ยิ่งมีภาพจำชัดเจน และทุกวันนี้การเติมเงินในเกมเป็นของอยู่คู่เกมเมอร์เรื่อยมา

เช่นเดียวกับ “สส.ท็อป” ชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส. ระยอง จากพรรคก้าวไกล วัยย่าง 35 ปี ผู้เป็นเกมเมอร์ตัวยง และเพิ่งกลายเป็นไวรัลชั่วข้ามคืน หลังยื่นทรัพย์สินบัญชี RoV ต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพราะเป็นเจ้าของสกิน 382 สกิน ที่มีมูลค่าสูงถึง 86,071 บาท

เขาไม่ใช่เพียงนักการเมืองผู้ชอบเล่นเกมธรรมดา เพราะเติบโตมากับการเล่นเกมจนครั้งหนึ่งเคยเลือกจะเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตมาแล้ว และนี่คือการเดินทางจากจุดเริ่มต้นที่มีเกมอยู่เกือบทุกช่วงเวลาจนถึงวันที่ได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร


โตมากับ Ragnarok

เมื่อพูดถึงเกมออนไลน์ที่โด่งดังที่สุดยุคหนึ่ง ไม่มีใครไม่รู้จัก Ragnarok Online สุดยอดเกมออนไลน์ระดับตำนานที่เล่นกันทั่วบ้านทั่วเมือง ไม่ว่าคุณจะเดินเข้าร้านเกมร้านไหนก็จะพบกับจออยู่หน้าเกม Ragnarok เสมอ

เรียกได้ว่า Ragnarok Online เป็นจุดเริ่มต้นเกมออนไลน์ของเด็กหลายๆ รวมถึง สส.ท็อป ที่ยังจำความรู้สึกในเวลานั้นได้ดี

“สิ่งที่เด็กวัยอย่างเราผ่านมาด้วยกันทั้งหมดคือ Ragnarok” สส.ท็อป เท้าความวัยเด็กที่โตมากับ Ragnarok Online เหมือนกับเพื่อนร่วมวัยหลายคน

“ช่วงเวลาที่เติมบัตรเติมเกมผมยังจำได้ดี ตอนนั้นติดเกมมากๆ ขนาดเคยขโมยเงินเหรียญที่บ้านไปเติมเกมแล้วโดนพ่อตี ที่บ้านซื้อคอมพิวเตอร์มาให้เพื่อผมจะได้อยู่เล่นเกมที่บ้าน แต่ก็เล่นเยอะจนโดนยกคอมพิวเตอร์ไปเก็บ แต่ผมเล่นคนเดียวจนผ่านช่วงนั้นก็เล่น Dota ตอนนั้นเป็น Warcraft 3 เด็กๆ ผมเคยตื่นเช้ามาเล่นเกมก่อนไปโรงเรียนแม่มาเจอก็ดุ”

“ผมได้รับอิทธิพลจากเกมออนไลน์ Dota มาพอสมควร พอเข้ามหาวิทยาลัย เป็นวัยที่ต้องหาอะไรที่เหมาะกับชีวิต ผมไปเป็นนักเดินทางขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยวห่างจากวงการเกมไป นอกจากดื่มกินเที่ยวก็มีเรื่องนักกิจกรรมทางสังคมแล้วก็เริ่มรู้เรื่องการเมืองในทางโครงสร้างมีโอกาสไปชุมนุม และงานเสวนาวิชาการเริ่มเข้าสู่การเมือง แต่เป็นการเมืองนอกระบบ”

การเติบโตตามวัยทำให้ชีวิตเปลี่ยนไป จากเดิมที่มีเวลาเล่นเกมค่อนข้างเยอะ เขาต้องแบ่งเวลาให้กับกิจกรรมด้านอื่น รวมถึงการทำงานด้านเมืองที่เริ่มเข้ามามีส่วนในชีวิตมากขึ้น แต่หากมีเวลาเขายังคงสนุกไปกับการเล่นเกม แม้จะไม่ได้มีเวลาให้เล่นมากเหมือนตอนเด็กๆ

กระทั่งช่วงหนึ่ง เขาตัดสินใจเดินทางไปเรียนภาษาที่สหรัฐอเมริกา เป็นวันที่เขาได้เปิดโลกกว้างให้กับตัวเอง

“ผมไปอยู่อเมริกาเพื่อไปเรียนภาษา และใช้ชีวิตที่นั่น ก็มีเล่นเกมบ้างเหมือนกัน แต่เล่นช่วงที่ไม่มีอะไรทำ ผมทำงานพาร์ทไทม์ท่องเที่ยวในอเมริกา ตอนนั้นด้วยเรื่องการเมืองก็ทะเลาะกับคุณพ่อ พอกลับมาคุยกันอีกครั้งคุณพ่อก็เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจล้มเหลว เราไม่ได้คุยมา 3 ปี แต่คุย 3 เดือนคุณพ่อก็เสีย เราคิดว่า ถ้าเราตายวันนี้มีอะไรที่เราจะเสียดายบ้างก็เลยตัดสินใจกลับจากอเมริกามาอยู่ไทย แต่ก่อนกลับก็คิดว่าขอขี่มอเตอร์ไซค์รอบอเมริกาสักรอบแล้วกัน”

สส.ท็อป สายเปย์ RoV

การตัดสินใจครั้งนั้นทำให้ต่อมา สส.ท็อป เป็นที่รู้จักผ่านผลงานหนังสือที่เขาเขียนเองอย่าง เอเลี่ยนในซานฟรานซิสโก ที่เล่าชีวิตในวันที่เลือกไปผจญภัยในสหรัฐอเมริกา และหนังสือ เนิร์ดคลั่งแว้นผ่าทวีป บอกเล่าการเดินทางข้ามทวีปอเมริกาด้วยรถมอเตอร์ไซค์คู่ใจ ซึ่งมีแฟนๆ หนังสือติดตามเรื่องราวของเขาด้วยความชอบที่มีทั้งความสนุกระหว่างเดินทาง เรื่องราวที่สร้างเสียงหัวเราะ ชวนน่าติดตาม

หลังจากกลับมาอยู่บ้านเกิดประเทศไทย สส.ท็อป เป็นทั้งนักเขียน และมีงานประจำ ขณะเดียวกันความเป็นเกมเมอร์ของเขาที่เคยห่างหายไปถูกปลุกขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อมีคนแนะนำให้รู้จักกับ RoV เกม MOBA ที่กำลังมาแรงในเวลานั้น 

“พอกลับมาไทยผมเป็นนักเขียนเล่าเรื่องการเดินทางรอบอเมริกา ไปหางานประจำด้วยเป็นช่วงที่เวลาว่างเยอะเลยมีน้องแนะนำ RoV ให้เล่น ช่วงปี 2560 เมื่อก่อนเวลาเยอะไม่คิดอะไรมาก แต่พออายุมากขึ้นเวลาเราน้อย”

“ผมรู้สึกว่าการเล่นในเวลา 15 นาที มันตอบโจทย์เราแล้วก็มีไปเล่น PUBG บ้าง 15 นาที ต่อเกมก็เร็วดี ถือเป็นการกลับเข้าวงการเกมอีกครั้งของผม”



หยุดทุกอย่าง 1 ปี เพื่อเป็นโปรเพลเยอร์

RoV พา สส.ท็อป กลับเข้าสู่วงการเกมอีกครั้ง แต่ครั้งนี้ต่างจากเดิม เพราะเขาไม่ได้หยุดแค่เล่นเกมธรรมดา แต่อยากไปไกลเพื่อเป็นโปรเพลเยอร์

“ผมเข้ามา RoV ในยุค Monori Bacon ที่พาเราไปสู่อีสปอร์ต ทำให้รู้สึกอยากเป็นนักเล่นเกม”

“ช่วงนั้นผมออกจากงานเดิมมาเป็นนักรีวิวอาหารให้แอปพลิเคชั่นเจ้าหนึ่ง พอมีเวลาว่างมากขึ้นก็เลยมีเวลาเล่นเกม แล้วผมก็คิดว่าเงินเก็บเราก็มี อยากจะลองทำตามความฝันสักครั้ง ผมเคยเดินทางรอบอเมริกามาแล้ว นักเขียนก็เป็นแล้ว ตอนนี้ผมอยากเป็นโปรเพลเยอร์บ้าง”

“ผมเลือกใช้เวลา 1 ปี หยุดทำงาน เพื่อเล่นเกมทุกวันพยายามไต่แรงค์ กดให้เจอแรงค์สูงๆ ปรากฏว่า เราทำเต็มที่ได้แค่ Top 1,000 ของประเทศ เราใช้เวลาไปเป็นปีจนรู้แล้วว่า มันคงเป็นได้แค่งานอดิเรก เป็นงานประจำคงไม่ได้ มันไปไม่ถึงจริงๆ ก็เลยพอละเลิกเล่นดีกว่า”

“ผมเล่นตำแหน่งออฟเลน มันเป็นเลนที่ได้พิสูจน์ความเป็นลูกผู้ชาย กดไปเจอโปรเพลเยอร์ก็รู้แล้วโอเคนี่ไม่ใช่ทางของเรา(หัวเราะ) ตอนนั้นเคยเจอ Summer, Nunu ส่วนใหญ่ผมจะกดเล่นคนเดียว เพราะเล่นติดต่อกัน 6-7 ชั่วโมง ทุ่มกับมันเต็มที่จนรู้ว่าตัวเองไม่เหมาะกับทางสายนี้ เราได้พิสูจน์ตัวเองไปแล้ว แฟนผมก็เครียดนะตอนนั้น แต่ผมคิดว่า ผมไม่ได้ขอเงินใคร”

“เราใช้เงินตัวเองมันเหมือนเราเอาเงินตัวเองไปพิสูจน์ความฝันว่า เราเหมาะกับเส้นทางนี้ไหม เหมือนตอนผมขี่มอเตอร์ไซต์รอบอเมริกา หรือเวลาเราไปเที่ยวเราได้ความสนุกความทรงจำ ผมเลยอยากขอพิสูจน์ตัวเองในเส้นทางนี้ ลองจนรู้แล้วก็พอ”

แม้จะผิดหวังไปไม่ถึงโปรเพลเยอร์เหมือนที่ฝัน แต่จุดเริ่มต้นกับ RoV ก็ทำให้ สส.ท็อป กลับมาคลุกคลีกับเกม และได้เข้าไปมีส่วนร่วมกับอีสปอร์ตทั้งในฐานะเกมเมอร์คนหนึ่ง และในฐานะ สส. ที่ต้องการผลักดันวงการอีสปอร์ตไทย

“ช่วงทำพรรคอนาคตใหม่ ผมเคยพากย์เกมก็จัดแข่งเกมอยู่ 2-3 ครั้ง พากย์เองในแมพการเล่นของ Futurista Gaming (ทีม PUBG Mobile ก่อตั้งโดยพรรคอนาคตใหม่) ผมได้พากย์ในรอบท้ายๆ”

“องค์ประกอบของอีสปอร์ตไม่ใช่แค่คนเล่นมาเจอกัน มันมีมากกว่านั้นคือการถ่ายทอดสด การสื่อสารไปยังคนดู เรารู้สึกว่า การได้เห็น SunWaltz เห็น Winzy เขาก็เป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของอีสปอร์ต”

“ผมเองเป็นคนพอพูดเป็น เมื่อหาคนพากย์ไม่ได้ก็เลยพากย์เอง จริงๆ ผมชอบนะ สนุกดี ผมเองก็เคยไปแข่ง RoV กับ Garena ตอนพี่ติ๊ก(ติ๊ก เจษฎาภรณ์) เจ้าป่าเข้าเมือง ผมก็ส่งคลิปไปประกวด และได้เล่นเกมนั้น  แล้วก็มีแคสเตอร์อย่าง SunWaltz เปิดเล่นกันเอง ผมก็เคยไปเล่นงานแบบนั้นขำๆ การพากย์ก็เป็นเรื่องสนุก แต่มันต้องมีลูกคู่ที่ทันกัน”


สส.ท็อป สายเปย์ RoV

สส.ท็อป เริ่มเข้าสู่การเมืองหลัก ในบทบาทผู้ช่วยทีม สส.รังสิมันต์ โรม ของพรรคอนาคตใหม่ ก่อนจะเปลี่ยนสู่ยุคของพรรคก้าวไกล และลงสมัครเลือกตั้งในพื้นที่บ้านเกิดของตัวเอง กระทั่งได้รับเลือกดำรงตำแหน่ง สส. เต็มตัว 

และด้วยเหตุผลทางการเมืองทำให้ สส.ท็อป ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินแจ้งต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติของนักการเมือง ทว่าการยื่นทรัพย์สินของ สส.ท็อป กลายเป็นไวรัลทั่วโซเชียล เมื่อยื่นบัญชีเกม RoV เข้าไปด้วย เพราะมีมูลค่าสูงถึง 86,071 บาท จากสกินกว่า 300 สกินที่ครอบครอง

จากฉายา สส.โคนัน ที่เคยถูกถ่ายภาพโดยบังเอิญเหมือนโคนันกำลังไขปริศนา เปลี่ยนเป็น สส. สายเปย์ RoV ทันที 

“ผมเคยเห็นสส.ท่านอื่นอย่างคุณพิธา เคยโดนร้องทำไมเนกไทไม่อยู่ในบัญชีทรัพย์สิน” สส.ท็อป เล่าเหตุผลที่เขาต้องใส่บัญชี RoV เพื่อแจ้งกับ ป.ป.ช. 

“คือเราไม่รู้เลยว่าจะโดนร้องจากเรื่องอะไรบ้าง ผมก็สำรวจทรัพย์สินของตัวเอง พยายามใส่ให้ครบ”

“ผมลองให้ทางทีมงานผมเอาบัญชี RoV ไปลองเทียบ ใครอยู่วงการ RoV จะรู้ว่า มันมีการซื้อขาย ID ซึ่งผมมีสกิน 300 กว่า สกิน เลยให้ผู้ช่วยเอามูลค่าคูปองมาบวกกันดูว่าตีเป็นราคาเท่าไหร่ บางอันเป็นกาชาปองเราระบุไม่ได้ว่าราคาเท่าไหร่ บางอันก็ตีเป็นราคาคร่าวๆ พอทำออกมามันราคาประมาณ เกือบ 9 หมื่น โอ้โห มันต้องยื่นแล้วล่ะ เดี๋ยวโดนตรวจสอบ เพราะคิดว่า วันหนึ่งถ้าเราไปเล่นโชว์คนอื่นเพื่อส่งเสริมอีสปอร์ตแล้วเขาเห็นเดี๋ยวโดนตรวจสอบก็เลยยื่นไว้ก่อน”

“ตอนที่ทีมงานส่งมาให้ผมดูทีละหน้าเลยว่า แต่ละหน้าราคาเท่าไหร่ สกินละเท่าไหร่ ราคารวมเท่าไหร่แล้วก็ยื่นเป็นแบบฟอร์มเพื่อป้องกันการโดนร้องจริงๆ”

หลังรวบรวมข้อมูลราคาสกิน RoV ทั้งหมดของตัวเอง ทำให้เขาจำเป็นต้องทำในสิ่งที่พ่อบ้านควรทำ คือมอบตัวกับภรรยา แต่โดยดี…

“ผมไปตบไหล่ภรรยาบอกว่า เธอเรามีเรื่องจะบอก ก่อนที่เธอจะเห็นในข่าว ผมมอบตัวก่อนเลย เขาก็ถามกลับมาว่า ไปเติมตอนไหน ผมบอกให้ใจเย็นๆ มันเป็น Valor Pass บางอันเติมไป 200 กว่าบาท ได้มา 3 สกินก็มี”

“ผมใช้เวลาบวกราคาอยู่ 3-4 วัน ตอนนั้นก็แอบคิดนะว่า อาจเป็นกระแสแหละ เพราะไม่เคยเห็นใครทำแบบนี้ แต่ผมยื่นด้วยความที่ 1 เดี๋ยวโดนร้อง 2 เคยมีข่าวเปิดเซฟ สส.ก้าวไกล คนนั้นยื่นอาหารแมว ยื่นผ้าอนามัยก็เป็นข่าว คนนี้ยื่นสะสมปืนก็เป็นข่าว ผมก็คิดว่า บัญชี RoV โดนแน่นอน แต่ไม่คิดว่ามันจะเป็นข่าวขนาดนี้”

“ถ้าลองนับดูคิดว่า ผมเติมเงินใน RoV น่าจะเป็นการเติมเกมเยอะที่สุดแล้ว เพราะเล่นมานานกว่า 6 ปี แต่มูลค่าที่เติมไปจริงๆ ไม่ถึง 8 หมื่น แต่พอรวมราคาสกินเป็นตัวชี้แจงที่มีราคาโชว์ในเว็บของ Garena”

เรื่องการเมือง สส.ท็อป พร้อมลุยงานเต็มที่ แต่เรื่อง RoV ก็พร้อมเปย์เต็มเหนี่ยวเหมือนกัน แต่สิ่งที่เขาอยากทุ่มมากกว่านี้คือการเป็นตัวแทนเสียงของประชาชนเพื่อผลักดันอีสปอร์ตไทยไปให้ไกล โดยมีภาครัฐเข้ามาสนับสนุนอย่างเป็นรูปธรรมไม่ใช่เพียงฉาบฉวยในวันที่นักกีฬาประสบความสำเร็จไปแล้ว

ติดตามแนวคิด และการต่อสู้เพื่อผลักดันอีสปอร์ตของ สส.ท็อป ได้ใน EP.2

อ่านเพิ่ม: RoV: รายละเอียดการปรับปรุงแผนที่ใหม่ฉลองครบรอบ 7 ปี