N0tail ผู้เล่นดีกรีแชมป์ TI สองสมัยให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับประเด็นเปรียบเทียบการทำงานของ Valve และ Riot Games สองบริษัทยักษ์ใหญ่เจ้าของเกมชั้นนำแห่งวงการ MOBA อย่าง Dota 2 และ League of Legends

ในปัจจุบัน Valve กำลังตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก เนื่องจากการยกเลิกการแข่งขัน Major ทำให้เหล่าแฟนๆรวมถึงนักแข่งจำนวนมากรู้สึกไม่พอใจอย่างมาก และออกมาให้สัมภาษณ์ถึงการทำงานที่ย่ำแย่ของบริษัท รวมถึงOliver “skiter” Lepko ผู้เล่นของทีม Tundra Esports ที่ออกมาพูดว่า “บางทีคนที่ช่วยเราได้คงมีแค่ Riot” ซึ่งนับเป็นการจุดประเด็นการเปรียบเทียบระหว่างสองบริษัทยักษ์ใหญ่นี้



ล่าสุด Johan “n0tail” Sundstein ผู้เล่นระดับแนวหน้าของวงการ Dota 2 ที่ผ่านเวทีระดับนานาชาติมานักต่อนัก ให้สัมภาษณ์ในรายการพอดแคสต์ Monkey Business Show ว่า Riot Games จัดระบบการทำงานได้ดีกว่า Valve 

“ในความคิดของผมนะ ผมว่า League เป็นเกมที่ดี แต่ไม่ดีที่สุด อย่างไรก็ตาม ผมคิดว่า Riot ก็เก่งมากๆในการทำให้เกมนั้นมีวงการการแข่งขันที่ยอดเยี่ยม” n0tail กล่าว

“Dota นั้นเป็นหนึ่งในเกมที่ดีมากๆ และมีเหล่าผู้เล่นจำนวนมากที่คอยพยุงวงการการแข่งขันเอาไว้ แน่นอนว่า Valve ก็มีส่วนร่วมในเรื่องนี้ด้วย หากไม่มีพวกเขา Dota ก็คงไม่ได้เป็นแบบทุกวันนี้ แต่ถึงกระนั้น ผมก็ยังเลือก LoL ไว้ที่ระดับ S ในการจัดการระเบียบการแข่งขันระดับอาชีพ” 

“ผมคิดว่าแฟนๆติดตาม LoL เพราะ ลีก LEC, Worlds และลีกอาชีพอื่นๆ หรือบางทีพวกเขาอาจจะสนใจในด้านอื่นๆอย่างเช่น Arcane เห็นได้ชัดว่า Riot กำลังทำสิ่งต่างๆ มากมายในฐานะบริษัท รวมถึงการโปรโมตการแข่งขันให้อยู่นานที่สุด และสุขภาพโดยรวมของเกม”

นอกจากนี้ ผู้เล่นดีกรีแชมป์ TI สองสมัยรายนี้ยังเปรียบเทียบระบบการทำงานของสองบริษัทว่า “Riot ทำงานได้ดีในการจ้างพนักงานมาทำงาน พวกเขามีคนที่ทำงานในการแข่งขันระดับอาชีพจริงๆ ในขณะที่พนักงาน Valve ทุกคนในตอนนี้นั่งรวมตัวอยู่ในห้องเล็กๆที่บริษัท ไม่มีใครทำงานในแวดวง Dota 2 จริงๆ ไม่มีใครพูดคุยเกี่ยวกับเกม และไม่มีใครคอยสื่อสารกับผู้เข้าร่วมการแข่งขันเลย” 

n0tail กล่าวทิ้งท้ายว่า “มันเป็นเรื่องดีที่หลังจากการยกเลิกรายการใหญ่[Major] Valve คงเริ่มสื่อสารกับทีมอีสปอร์ตบ้างแล้ว”

อ่านเพิ่ม: เยี่ยมหรือยับ? ชมคลิป Team Spirit ลองเล่น LoL ครั้งแรกในชีวิต