Remus “ponlo” Goh Zhi Xian ผู้เล่น Dota 2 ชาวฟิลิปปินส์มากฝีมือ เผยมุมมองของเขาเกี่ยวกับการเล่น Pos 5 ในทวีป SEA 

ponlo เป็นผู้เล่น Dota 2 ที่เล่นให้กับทีมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA) มาหลายทีมตลอดอาชีพของเขา ก่อนที่จะตัดสินใจย้ายสู่ NA กับ Quincy Crew เมื่อช่วงปิดฤดูกาล 2021 และเป็นคนสำคัญที่พาทีมคว้าอันดับแชมป์ DPC NA 2021/22 Tour 1: Division I ด้วยสถิติชนะ 6 แพ้ 1

เมื่อช่วงปลายเดือนมกราคม 2022 ที่ผ่านมา ponlo ได้ให้สัมภาษณ์กับ Daniel Offen พิธีกรรายการพอดแคสต์Position Sixth ว่าเขาตัดสินใจออกจาก SEA เพราะว่าการเล่น Pos 5 ในทวีป SEA นั้นไม่ค่อยถูกมองว่าเป็นตำแหน่งสำคัญเท่าที่ควร ซึ่งตรงกันข้ามกับทวีปอื่นๆที่เข้าใจและเห็นความสำคัญของตำแหน่งนี้อย่างดี

“โดยปกติแล้ว ผู้คน[ใน SEA] มักจะไม่ค่อยชื่นชมผู้เล่น pos 5 สักเท่าไหร่ คุณจำเป็นจะต้องโดดเด่นกว่าคนอื่น คุณต้องมี MMR ที่สูงมากๆ และคุณต้องทำการฆ่าคนในเลนให้ได้ คุณต้องทำอะไรบางอย่างเพื่อแสดงให้เห็นว่าคุณเป็นผู้เล่นตำแหน่ง pos 5 ที่เก่ง แม้ว่าผมจะรู้สึกว่ามันไม่ใช่การเล่นตำแหน่ง pos 5 ที่ดีอย่างที่คนอื่นคิด“ ponlo กล่าว

“ผมคิดว่าภูมิภาคอื่นๆมีความเข้าใจเห็นความสำคัญและเข้าใจถึงบทบาทของตำแหน่งที่ห้ามากกว่า นั่นเป็นเหตุผลที่ผมไม่อยากอยู่ในทีม SEA ที่ไม่เก่ง เพราะว่าโดยพื้นฐานแล้ว ผมรู้สึกว่าผมจะเสียเวลาค่อนข้างมาก ถ้าผมแพ้ไปเรื่อยๆและผมก็จะไม่สามารถพัฒนาฝีมือได้อีกด้วย”



นอกจากนี้ ponlo ยังได้เผยอีกว่าเขาได้รับข้อเสนอจาก Royal Never Give Up แต่ท้ายที่สุดเขาก็เลือก Quincy Crew เนื่องจากทีมจีนมีโครงสร้างทีมแบบลำดับชั้น และโค้ชมีบทบาทสำคัญในการกำหนดกลยุทธ์และความคิด ในขณะที่ทีมตะวันตกนั้นอำนาจส่วนใหญ่จะขึ้นอยู่กับผู้เล่น ซึ่งเขาชอบแบบนี้มากกว่า

“ผมคิดว่ามันมีความแตกต่างอย่างมากระหว่างทีมจีนและทีมตะวันตก ทั้งแนวทางการเล่นและบทบาทในทีม คุณมีอิสระมากมายในทีมตะวันตก คุณสามารถผลักความคิดของการเลือกตัวละครและการออกของได้มากกว่าทีมจีนเพราะว่าในทีมจีน พวกเขามีลำดับขั้นภายในทีม และโค้ชก็เป็นคนที่บทบาทมากที่สุดในตอนที่แบนหรือเลือกตัวละคร”

อย่างไรก็ตาม Quicy Crew จะลงแข่งขันในรายการที่จัดขึ้นมาทดแทน Major ที่ถูกยกเลิกไปอย่าง NA Regional Finals ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2022 ที่จะถึงนี้

อ่านเพิ่ม: เผลอหรือตั้งใจ! Kuku หลุดเผยไต๋ ana โยกซบ T1