เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา 10 ผู้เล่นของ Team Orca และ Team Apex ถูกเบนจากการแข่งขันของ Valve แบบถาวร หลังถูกสืบพบว่าแชร์ไอดีลงแข่งแทนกัน จากรายงานของผู้จัดอย่าง Beyond the Summit

ทาง BTS กล่าวว่า เหตุการณ์นี้เป็นการละเมิดความซื่อสัตย์ต่อการแข่งขันของทั้งสองทีมที่ไม่อาจยอมรับได้ และ Team Orca ยังตกเป็นผู้ต้องสงสัยเรื่องล็อคผลการแข่งขัน ซึ่งกำลังสืบสวนอยู่ในขณะนี้

Gary Ng ผู้ที่อ้างตัวว่าเป็นผู้จัดการทีมของ Team Orca และเจ้าของทีม Team Apex ภายใต้นามแฝงอื่น โพสต์บน Facebook ร่ายยาวขอโทษและยอมรับผิดต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก่อนลบโพสต์ดังกล่าวไป



ผู้จัดการทีม Team Orca ยอมรับว่าเป็นคนบังคับให้ผู้เล่นแชร์ไอดี

Gary Ng ยอมรับว่าเขาเป็นผู้บงการเหตุการณ์ฉาวที่เพิ่งเกิดขึ้นในวงการ Dota โซน SEA และบังคับให้ผู้เล่น Orca ลงแข่งแทน Apex พร้อมกับให้ผู้เล่นบอกว่ามีปัญหาเรื่อง VPN ทำให้ต้องหลุดจากเกม และเชื่อมต่อเข้าไปใหม่

เกมดังกล่าวคือแมตช์ระหว่าง Apex และ ChubbyBoiz ในรอบ open qualifiers ของ DPC SEA 2021/2022 Tour 2 Division II โดยระหว่างเกมมีการพอสนานถึง 18 นาที เพื่อรอให้ผู้เล่นของ Team Apex สองคนเชื่อมต่อกลับเข้าเกม คือ Bùi “hunghung” Văn Hùng และ Nguyễn “Datbb” Thành Đạt ที่อ้างว่าปิงสูงจนต้องออกเกมเข้าใหม่

“ผมหน้ามืดตามัวและรู้เท่าไม่ถึงการณ์ว่าการแชร์ไอดีอาจส่งผลเสียต่อผู้เล่น ความซื่อสัตย์ต่อการแข่งขัน และเกมที่ผมรักมาก” Gary Ng กล่าว

เขากล่าวว่าต้องการสร้างทีมเพื่อตัวเอง สเกาต์ผู้เล่นแรงค์สุงๆเพื่อสร้าง Team Apex ขึ้นมา ภายใต้ตามแฝงอื่นของตัวเอง แต่ปัญหาระหว่างผู้เล่นทำให้ผลงานออกมาย่ำแย่

เมื่อใกล้จะตกรอบ และไม่อยากลงทุนเสียเปล่า เขาจึงตัดสินใจให้ผู้เล่น Team Orca ใช้ไอดีของผู้เล่น Team Apex แล้วลงแข่งแทน

Gary Ng เรียกผู้เล่นของเขาว่า เป็นผู้เล่นพรสวรรค์ที่เส้นทางอาชีพต้องพังลงด้วยมือของเขาคนเดียว แต่ปฏิเสธว่าผู้เล่นของเขาไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการล็อคผล

“โปรดอย่าลงโทษพวกเขาเพราะความโลภของตัวผมเอง และให้โอกาสพวกเขาเพื่อกู้หน้าให้ตัวเอง” Gary Ng กล่าว “ผมขอโทษอย่างสุดซึ้ง และขอโอกาสที่สองให้พวกเขาด้วย”

อ่านเพิ่ม: 23savage EP1 : ในวันที่เจ็บปวดสุดสู่การเริ่มต้นใหม่กับ Talon