Phoenix เป็นหนึ่งในเอเจนท์ที่ผู้เล่นคุ้นชินมากที่สุดใน Valorant แม้ว่าจะมีอัตราการถูกเลือกเล่นน้อยที่สุดในบรรดาเอเจนท์ 20 กว่าคนในช่วงๆนึง ก่อนที่จะมีพิคเรตเพิ่มขึ้นหลังการบัฟเมื่อไม่นานมานี้

อย่างไรก็ตาม จากบล็อกโพสต์ล่าสุดของผู้พัฒนาจาก Riot Games ได้เผยว่าเดิมที่เอเจนท์สุดร้อนแรงรายนี้มีการออกแบบที่ดูแตกต่างออกไปมาก และเขายังเป็นเอเจนท์ตัวแรกที่พวกเขาออกแบบในปี 2017 ก่อนที่จะมีแนวคิดเรื่องตำแหน่งหรือหน้าที่ด้วยซ้ำ

เอเจนท์นั้นผ่านการปรับปรุงดีไซน์หลายอย่างก่อนที่เกมจะเปิดตัว โดยผู้เล่นส่วนใหญ่จะเห็นว่าเขาเป็นเอเจนท์ Duelist สุดดุดันและบุกทะลวง แต่เขาไม่ได้เริ่มต้นแบบนั้น



Phoenix ในตอนแรกจะมีแดชแทนแฟลช

Valorant Phoenix Design Concept

“Phoenix เริ่มต้นด้วยแนวคิดของการสู้หลังชนฝา หรือการต่อสู้ยืนหยัดเป็นคนสุดท้ายซึ่งสามารถต่อสู้ได้กับทุกอุปสรรค” Bobby “excal” Prochnow นักออกแบบเกมด้านเทคนิคกล่าว “และความสามารถของเขาที่เราคิดตอนนั้นคือสกิลอัลติเมตของเขา โดยเราได้นึกถึงสกิลอัลติเมตที่จะทำให้คุณมีชีวิตที่สองในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง”

ผู้พัฒนามีความตั้งมีความตั้งใจที่ให้อัลติเมตจะทำให้ Phoenix ฟื้นคืนชีพได้เหมือนกับนกไฟในตำนาน โดยในขณะที่พลังชีวิตของเขาลดลงเหลือ 1HP ฟีนิกซ์จะเข้าสู่สภาวะคงกระพันเมื่อเขาฟื้นคืนชีพในขณะที่ยังสามารถเคลื่อนไหวได้ 

แต่หลังจากการทดสอบครั้งแรก สกิลอัลติเมตของเขาได้รับการออกแบบใหม่เพื่อใช้ในเชิงรุกแทน “ในการทดสอบช่วงแรก ๆ เห็นได้ชัดว่าเขามีคาแรคเตอร์ดุดันและก้าวร้าว และตัวบุกเข้าไซต์” จนสุดท้าย อัลติเมตที่ปรับใหม่ดูคล้ายกับที่เรารู้จักในวันนี้มาก 

ถึงอย่างนั้น ความสามารถอื่นๆ ของ Phoenix ก็ยังดูแตกต่างออกไปมาก โดยก่อนหน้านี้ ตำแหน่ง Duelists ยังไม่ได้มีการคิดค้นขึ้น แต่ทีมพัฒนารู้ว่าพวกเขาต้องการให้เขาเป็น “top-frag ที่พึ่งพาตนเองได้” เหตุผลดังกล่าวยังเป็นกุญแจสำคัญที่อยู่เบื้องหลังความสามารถในการรักษาตัวเองของเขา

นอกจากนี้ ก่อนหน้านี้ Phoenix เคยได้ถูกออกแบบให้ความสามารถในการเข้าและออกไซต์อย่างรวดเร็ว เช่นเดียวกับ Jett, Reyna และ Raze ก่อนที่จะเปลี่ยนเป็น Curveball ในปัจจุบัน

“จริงๆ แล้วฟีนิกซ์เคยมีสกิลชาร์จแดช” excal กล่าว “กลไกของมันคือ ยิ่งคุณชาร์จนานเท่าไหร่ ก็ยิ่งไปได้ไกลเท่านั้น เขาจะสามารถตกเป็นเป้าได้อยู่ตลอดและมันก็เป็นการเคลื่อนที่ในเส้นตรง ดังนั้นเขาจะต้องคิดให้ดีสำหรับการใช้งานในส่วนนี้”

อย่างไรก็ตาม นักพัฒนาตระหนักว่านี่ไม่ใช่วิธีที่พวกเขาจินตนาการถึงเอเจนท์รายนี้ โดย Phoenix ไม่ควรที่พุ่งเข้าไปและจัดการศัตรูด้วยวิธีนั้น จึงได้เปลี่ยนเป็นสกิลแฟลชที่ในตอนแรกเป็นเส้นตรง ก่อนที่จะปรับให้เป็นแฟลชโค้ง ซึ่งทำให้ใช้งานได้มากขึ้น

จากนั้น Riot ก็ต้องคิดหาวิธีที่จะทำให้เอเจนท์ที่เปรียบเหมือนการระเบิด หรือมนุษย์ไฟมีชีวิตขึ้นมาได้อย่างไร พวกเขาต้องการบางสิ่งที่ละเอียดอ่อนกว่านี้ ท้ายที่สุดแล้ว Phoenix ไม่ใช่จอมเวทไฟหรือนักวางเพลิง โดยชุดสกิลในตอนแรกที่คิดไว้คิดดวงอาทิตย์ ซึ่งสว่างและร้อน แต่ไม่ถึงจุดที่ทำให้ทุกอย่างไหม้เกรียม

“ก่อนหน้านี้ ผมมีไอเดียที่เขาสวมชุดที่จะให้เขาสวมใส่ชุดไฟ เปรียบเสมือนสิ่งที่มีอยู่ในตัวเขาในการเก็บพลังของเขาทั้งหมดไว้” Minoh “SS_Minnow_2017” Kim ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายออกแบบตัวละคร 3D “ในตอนแรกเขาดูเหมือนนักบินอวกาศ ชายในอวกาศแห่งอนาคต”

จากนั้น Larry “TheBravoRay” Ray หัวหน้าคอนเซปต์ก็มาพร้อมกับแนวคิด‘ชายสุดเท่’ “เรายังมีคนสองคนในทีมที่คลั่งไคล้เทคโนโลยี ดังนั้นพวกเขาจึงผลักดันแนวคิดนี้เพราะมันดูเหมือนเป็นกับกลยุทธ์ของเกม” SS_Minnow_2017 เสริม

สุดท้าย ทีมงานลงเอยด้วยการทิ้งการออกแบบและแนวคิดดั้งเดิมของ Phoenix ในปี 2019ต่อยอดจากแนวคิดเริ่มต้นของ TheBravoRay ในการหล่อหลอมตัวละครให้กลายเป็นผู้ใช้ไฟที่มีสไตล์สุดเท่ ซึ่งในวันนี้ Phoenix เริ่มกลับมาสู่แนวคิดของการคงกระพัน ซึ่งต้องขอบคุณการบัฟ Curveball ซึ่งยากที่จะหลบในตอนนี้” Dan “penguin” Hardison ผู้ออกแบบเกมกล่าว

คุณสามารถอ่านแบบเต็มได้ที่นี่

อ่านเพิ่ม: 6 ยอดทีม Valorant ที่ไม่ได้ไปต่อกับ VCT 2023