ปฏิเสธไม่ได้ว่า Riot Games ถือเป็นค่ายเกมมาแรงที่สุดในเวลานี้ กับการยกระดับขีดจำกัดของตัวเองจนนำไปสู่ค่ายเกมอันดับต้นๆ ของโลกที่มีแฟนๆ ให้การยอมรับ ยิ่งไปกว่านั้นทัวร์นาเมนต์อีสปอร์ตจากค่าย Riot ยังน่าดึงดูดความสนใจของผู้คนได้มากขึ้น โดยเฉพาะ Valorant ที่เพิ่งเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่สำหรับการแข่งขัน Valorant Champions Tour 2023

นอกจากนี้ Riot Games เตรียมขนความเซอร์ไพรส์ให้กันแฟนคลับ โดยเฉพาะคนไทยกับ Hyper Local ที่ต้องการเข้าถึงใจท้องถิ่นอย่างลึกซึ้ง

ONE Esports ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ อิศรา พวงชมภู ผู้เชี่ยวชาญด้านคอมมูนิตี้และช่องทางโซเชียลในประเทศไทยจาก Riot Games APAC ที่จะบอกเล่าถึงแผนการในอนาคตที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งจะทำให้แฟนๆ Riot Games ได้พบกับประสบการณ์การเล่นเกมที่ยอดเยี่ยม

ปลุกความเป็นไทย

Thailand Game Show 2022 (TGS) ปิดฉากลงอย่างยิ่งใหญ่ท่ามกลางผู้เข้าร่วมงานจำนวนทั้งสิ้น 162,873 คน นับเป็นการคัมแบ็กในรอบ 2 ปี กับมหกรรมงานเกมที่ใหญ่ที่สุดของไทย โดย Riot Games เป็นหนึ่งในค่ายเกมที่ร่วมจัดบูท ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีเยี่ยมจากแฟนๆ กับกิจกรรมต่างๆ ที่เปิดให้ร่วมสนุก โดยเฉพาะการแข่งขัน Valorant ที่มีผู้ชมให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก สะท้อนถึงความนิยม และการเข้าถึงคอมมูนิตี้ในไทยที่เติบโตมากขึ้น

จากกระแสตอบรับที่เกิดขึ้น Riot Games เตรียมยกระดับอีกครั้งด้วยแนวทางที่ไม่เหมือนใคร เมื่อพวกเขามุ่งเน้น Hyper Local ที่จะมัดใจความเป็นท้องถิ่นในแต่ละประเทศที่มีวัฒนธรรมต่างๆ เช่นเดียวกับประเทศไทย ที่ Riot เตรียมมีเซอร์ไพรส์ให้ได้ติดตามกันในหลายสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต 

อิศรา พวงชมภู ผู้เชี่ยวชาญด้านคอมมูนิตี้และช่องทางโซเชียลในประเทศไทยจาก Riot Games APAC

“เราได้ร่วมงานกับคุณ เก่ง ธชย ในการปรับแต่งเพลงของ Riot ที่เคยปล่อยออกมาแล้วไม่ว่าจะเป็น phoenix, Legends never die, Die for you จากทุกจักรวาลเพื่อเพิ่มความเป็นไทย มีดนตรีไทยแทรกเข้าไปที่มีทำนองไทยอยู่พอสมควร” อิศรา พวงชมภู ผู้เชี่ยวชาญด้านคอมมูนิตี้และช่องทางโซเชียลในประเทศไทยจาก Riot Games APAC กล่าวถึงสิ่งแรกที่ Riot Games ต้องการใส่ความเป็นไทยเป็นส่วนหนึ่งของเกมต่อจากนี้

“เราได้ร่วมงานกับ นฤปิติ หาเรือนทรง (อาร์ทติสชาวไทย) ที่ผ่านมาเราหาหลายวิธีที่จะปล่อยคอนเทนต์ของไทยโดยเฉพาะ เราอยากได้ความไม่ธรรมดา เจาะลึกลงไปที่ความเป็นไทย ซึ่งเขา(นฤปิติ)มีไอเดียมากมายนำเสนอเรา ที่จะนำวัฒนธรรมความเป็นไทย และความเป็น Riot ที่เป็นหนึ่งเดียวกัน”

“กระแสตอบรับจากแฟนๆ ค่อนข้างน่าสนใจ เพราะเป็นส่วนหลักที่ทำให้ Riot พัฒนาตัวเองไปได้ และช่วยให้เราได้พัฒนาประสบการณ์เล่นเกมของทุกคนให้ก้าวไปข้างหน้า”

“ที่ผ่านมาแฟนๆ ชาวไทยพยายามที่จะเสนอกับเราว่า พวกเขาคิดอย่างไร ซึ่งเราเปิดรับทั้งหมด เพราะเรารู้สึกว่าทุกอย่างเป็นแรงผลักดันสำหรับพวกเขา เราต้องการเข้าถึงหัวใจของคนไทย ไม่ใช่แค่เกมนี้ทำอย่างไรถึงจะสนุกขึ้น แต่จะทำอย่างไรให้เกมนี้เป็นเกมสำหรับคนไทยจริงๆ ทุกการตอบรับมีส่วนช่วยเราจริงๆ”

Riot Games ไม่ใช่แค่เริ่มเข้าถึงความเป็นท้องถิ่น เพราะพวกเขาลงมือทำมาตั้งแต่ก่อนหน้านี้ ยิ่งกว่านั้นยังต้องการยกระดับการเข้าถึงมากยิ่งขึ้น โดยเริ่มเจาะลึกตั้งแต่วัฒนธรรมเพื่อเติบโตไปในทิศทางที่จะทำให้แฟนๆ พึงพอใจมากยิ่งขึ้น

สำหรับปี 2023 Riot Games เตรียมเปิดออฟฟิศในประเทศไทย ซึ่งตอกย้ำให้เห็นถึงการเติบโตอย่างมากในประเทศไทย

“จากปีกว่าๆ ที่ผ่านมา Riot พยายามเข้าถึงคนไทยมากขึ้น เราได้ศึกษาในเรื่องของวัฒนธรรมไทย อย่างก่อนหน้านี้เรามีกิจกรรมสงกรานต์มาแล้ว”

“ตอนนี้ Riot มีแผนจริงจังพัฒนาคอนเทนต์ที่จะเข้ามาในไทย ผมรับประกันไม่ได้ว่า จะมาเมื่อไหร่ แต่เชื่อว่าการที่เรามีทีมงานมากขึ้น และมีออฟฟิศที่ไทย ซึ่งกำลังจะเปิดตัว เราจะพยายามทำให้คอนเทนต์มีความเป็นไทยมากที่สุดเท่าที่เราจะทำได้”

“สำหรับตอนนี้ยังไม่มีข้อตกลงอะไรที่เราจะทำกับศิลปินไทยท่านอื่น แต่เท่าที่ทำกิจกรรมต่างๆ อย่างสงกรานต์หรืออื่นๆ รวมถึงการร่วมมือกับ คุณเก่ง และ คุณนฤปิติ ทำให้เราเห็นว่า อาร์ทติสไทยมีความเก่งไม่แพ้ชาติใดในโลก”

“เราพยายาม Hyper Local เจาะลึกวัฒนธรรมความเป็นไทยให้มากที่สุด ในอนาคตจะมีการร่วมงานกับศิลปินเพื่อทำผลงานเพลงอีกไหม ตรงนี้ผมว่ารอดูดีกว่า ในเมื่อลงลึกตลาดมากขึ้น รอดูดีกว่าว่า เราจะมาในรูปแบบไหน” 

“Riot ต้องการเจาะถึงใจเข้าลึกจริงๆ อย่างคุณเก่งจะเข้ามาเพิ่มความเป็นไทยมากขึ้น” อิศรา กล่าวต่อ “เราต้องการผลักดันให้มากที่สุด เราพยายามขยายออฟฟิศการทำงานของเรา ซึ่งจะมีอะไรอีกมาก เช่นทีม Riot ไทยที่มากขึ้น”

“ที่สำคัญคอนเทนต์ไทยมีมากขึ้นแน่นอน จะไม่ใช่แค่เทศกาลสงกรานต์แล้ว แต่จะมีอะไรมากขึ้นให้คนไทยรู้สึกว่า นี่สิคือความเป็นไทย…”



ขยายฐานทั่ว APAC

อิศรา พวงชมภู ผู้เชี่ยวชาญด้านคอมมูนิตี้ และช่องทางโซเชียลในประเทศไทยจาก Riot Games APAC ยอมรับว่า กระแสตอบรับที่ดีเยี่ยมจากแฟนเกม ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้ Riot พัฒนา และเติบโตมากขึ้น ดังนั้น Riot จึงต้องการมอบประสบการณ์เล่นเกมที่ดีที่สุดให้กับแฟนๆ อยู่เสมอ

สิ่งที่ Riot เตรียมวางแผนดำเนินการเพื่อพัฒนาต่อจากนี้คือการขยายฐานครั้งสำคัญ จากเดิมที่มีสำนักงานหลักอยู่ที่สิงคโปร์ พวกเขาจะเริ่มขยายออฟฟิศในประเทศอื่น หนึ่งในนั้นคือประเทศไทยตามที่กล่าวไปข้างต้น เพื่อเจาะลึก และเข้าใจมากขึ้นสำหรับผู้คนในประเทศนั้นๆ

“การที่เราได้เห็นการเติบโตของเกมเป็นสิ่งที่น่าสนใจมาก เรามีแฟนๆ คอยให้คำแนะนำอยู่เสมอบอกว่า เกมเราเป็นแบบไหน การที่ได้สิ่งตอบรับเหล่านี้สำคัญมาก เพราะพวกเขาตั้งใจเล่นเกมของเรา ผมประทับใจแฟน Riot ชาวไทยที่มีคอมมูนิติ้หนาแน่น ช่วยกันพัฒนาไปด้วยกัน”

“เราจะขยายทีมมากขึ้น ปกติเราจะอยู่สิงคโปร์ แต่ตอนนี้เราเปลี่ยนรูปแบบ เราต้องการเข้าถึงผู้เล่นท้องถิ่นทุกภูมิภาคมากขึ้น ใน 5 ปีข้างหน้า จะมีอะไรให้ตื่นเต้นสำหรับคนไทยมากขึ้นอีกเยอะ เพราะเราจะมี County manager ที่จะเริ่มในปีหน้า ซึ่งน่าจะมีอะไรตื่นเต้นรออยู่พอสมควร”

“แต่ละประเทศมีความต้องการไม่เหมือนกัน เช่นเดียวกับวัฒนธรรมที่ต่างกัน แต่เราต้องการจะขยายออฟฟิศ และการทำงานให้เข้าถึงท้องถิ่นมากที่สุดไม่ว่าจะเป็น ไทย, ฟิลิปปินส์ หรือ อินโดนีเซีย เราต้องการเจาะลึก ขยายทีมให้เป็นครอบครัวที่ใหญ่ขึ้นในแต่ละตลาด แม้เราจะเป็นหนึ่งเดียวกันอยู่แล้ว แต่เราอยากคงความเป็นวัฒนธรรมในแต่ละที่เอาไว้”

“สำหรับในประเทศไทยถือว่าน่าประทับใจ เพราะมีแฟนๆ หนาแน่น ทุกคนต่างต้องการพูดกับเราอยู่เสมอว่า เกมของเราเป็นอย่างไร ซึ่งเรารู้สึกดีที่แฟนๆ โต้ตอบกับเราได้ขนาดนี้ เรามีแฟนๆ ที่เหนียวแน่น ซึ่งทำให้ผมรู้สึกดีมาก”

อิศรา ได้ยกตัวอย่าง Harbor เอเจนท์รายล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัว โดยได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมและตำนานอินเดีย ซึ่งถือเป็นตัวอย่างชัดเกมกับความต้องการของ Riot ที่ให้ความสำคัญต่อการเจาะจงแต่ละประเทศอย่างลึกซึ้ง ไม่ใช่แค่ผิวเผิน

Valorant Harbor

“Harbor ก็เหมือนเอเจนท์ตัวอื่น เขามาจากอินเดีย เป็น Controller พลังของเขาหมุนเวียนเกี่ยวกับน้ำเยอะมาก สร้างกำแพงน้ำได้หรือปกป้องเพื่อนจากกระสุน นอกจาก Harbor แล้ว ยังมีเอเจนท์อื่นที่เราเจาะจงในประเทศนั้นๆ เหมือนกัน เพื่อศึกษาวัฒธรรม ศิลปะแต่ละประเทศว่า กว่าจะเป็นตัวเอเจนท์นี้ไม่ใช่แค่ทำขึ้นมา แต่ทีมงานเราศึกษาหนักมาก”

“ทีมงานดูหนังบอลลีวู้ด ที่จะมีความเด่นชัดในความเป็นอินเดียวรวมถึงเพลงด้วยเช่นกัน ซึ่งทีมงานค่อนข้างละเอียดทั้งวัฒนธรรม, ศิลปะ ของอินเดียที่เขาพยายามใส่เข้ามาใน Harbor ตัวละครนี้ก็เหมือนแฟนเกมชาวอินเดีย ประเทศเขาแฟนเกมเยอะ ซึ่ง Harbor เป็นตัวละครที่มีความมุ่งมั่นจริงจัง และหนักแน่น”

กระแสตอบรับจากไทย

ที่ผ่านมา กระแสตอบรับจากแฟนเกมชาวไทยเกิดขึ้นอย่างล้นหลาม ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่า สิ่งหนึ่งที่ทำให้ Riot Games เป็นที่ยอมรับของเกมเมอร์คนไทยมากขึ้นคือ Valorant หนึ่งในเกม FPS ชื่อดังแห่งยุค และมีทัวร์นาเมนต์การแข่งขันที่มีมาตรฐานสูง

ระยะเวลา 2 ปี ที่ผ่านมา X10, XERXIA, Full Sense, MiTH คือบรรดาตัวแทนจากไทยที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันระดับนานาชาติของ Riot ทำให้การเติบโตเป็นไปแบบก้าวกระโดดพร้อมกับฐานแฟนเกมที่มีมากขึ้น

ในปี 2023 Riot ได้ยกระดับด้วยการเปลี่ยนรูปแบบการแข่งขัน ซึ่งจะมี 30 ทีมที่ได้เป็นพาร์ทเนอร์ของValorant ในสามลีกนานาชาติ หนึ่งในนั้นมีทีมไทยอย่าง Talon Esports เข้าร่วม ซึ่งยังทำให้แฟนๆ คนไทยรอติดตามอย่างใกล้ชิด

“ผมมองว่ากระแสตอบรับจากคอมมูนิตี้ Valorant ไทย ไม่เคยหายไปเลย ที่ผมประทับใจคือในงาน TGS 2022 เราจะเห็นผู้คนเล่น Valorant เยอะมาก ที่สำคัญเขาต้องการรู้จักกันและกันผ่านเกมนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมรู้สึกประทับใจมาก”

“ก่อนหน้านั้นเราเป็น Riot game มาตลอด จน 10 ปี ก็ได้ออกมาบอกว่า เราอยากเพิ่ม s เข้าไปให้ได้ เราอาจไม่ได้เป็นผู้นำตลาด แต่เรามองว่า เป็นแคมป์ 2 ของ Riot จะเป็นอีกแคมป์ที่เราตั้งเป้าหมายของเราไว้ว่าต้องเพิ่ม s ใน Riot games ของเรา”

อิศรา ทิ้งท้ายถึงโอกาสที่ Riot จะสนับสนุนทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันในอนาคตว่า “เราต้องพยายามตอบโจทย์ว่า แต่ละทีมต้องการอะไร ซึ่งแน่นอนทุกทีมต้องการไม่เหมือนกัน”

“เรามีทีมที่ใหญ่ขึ้น ดังนั้นต้องดูว่า แต่ละทีมเขาต้องการอะไรบ้าง เราจะเข้าไปช่วยได้อย่างไร ถ้าช่วยได้เราจะหาคนช่วยเขาได้อีกทีเพื่อให้สามารถเติบโตไปทั้งวงการ”

สำหรับแผนการพัฒนายกระดับต่างๆ ทาง Riot Games อาจยังไม่ได้มีประกาศออกมาอย่างเป็นทางการทั้งหมด แต่ในปี 2023 Riot Games จะสร้างความประทับใจด้วยเซอร์ไพรส์ใหญ่ให้กับแฟนเกมชาวไทย และแฟนๆ ทั่ว APAC อย่างแน่นอน

อ่านเพิ่ม: Secretlab เปิดตัวเก้าอี้เกมมิ่งลาย Valorant