“พี่แว่น” หรือ ชนิกนันท์ ทิพย์ไพโรจน์ ผู้ก่อตั้ง MiTH สังกัดอีสปอร์ตชื่อดังของไทย ให้ควาเมห็นต่อกรณีที่ Bacon Time ยุติทำทีม PUBG Mobile เนื่องนากไม่เห็นด้วยกับระบบของฝ่ายจัดการแข่งขันที่เปิดให้แฟนโหวตเพื่อนำคะแนนชี้วัดทีมที่จะได้ไปต่อ

ก่อนหน้านี้ Bacon Time ประกาศข่าวช็อกแฟนๆ เมื่อตัดสินใจยุติการทำทีม PUBG Mobile โดยให้เหตุผลว่า ไม่เห็นด้วยกับระบบที่ฝ่ายจัดการแข่งขันให้แฟนๆ โหวตเลือกทีมที่ชอบ โดยจะเอาคะแนนดังกล่าวเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดว่า ทีมใดจะได้ไปต่อ เป็นเหตุผลให้ Bacon Time ตัดสินใจเลิกทำทีมแม้ว่าจะการันตีโควตาเป็นทีมพาร์ทเนอร์ไปแล้วก็ตาม



พี่แว่น เผยหลายทีมไม่ได้มีกำไร เพราะค่าใช้จ่ายเยอะ

พี่แว่น เผยหลายทีมไม่ได้มีกำไร เพราะค่าใช้จ่ายเยอะ

จากประเด็นดังกล่าวทำให้ ‘พี่แว่น’ หรือ ชนิกนันท์ ทิพย์ไพโรจน์ ผู้ก่อตั้ง MiTH ได้ออกมาแสดงความเห็นส่วนตัวที่มองว่า รูปแบบของฝ่ายจัดการแข่งขันที่มีในตอนนี้เหมือนหลุดคอนเซปต์ในการทำทีมอีสปอร์ต

“จากข่าวทีม Bacon.PUBGM ประกาศ Disband ทั้งๆที่มี slot franchise league ผมว่ามันเริ่มจะวิกฤตในมุมคนทำทีมแล้วหละครับ เนื่องจากการแข่งขันที่เปลี่ยนไป ไม่ใช่ 100% ในการแข่ง กลับเป็นต้องใช้การตลาดเข้ามาตัดสินด้วย ผมว่ามันหลุด concept กับการทำทีม ESPORTS ไปพอสมควรครับ” พี่แว่น กล่าว

“ปกติแล้วทำทีม ESPORTS ในไทย เท่าที่ดูตอนนี้ ไม่น่าจะมีทีมไหนกำไรนะครับ ค่าใช้จ่ายมันล้นหมด หาก dev ของเกมนั้นๆ ยังไม่มีหนทาง Win-Win ที่ให้ทีม ESPORTS สามารถยืนระยะหรือบริหารได้ หรือแม้แต่การแข่งขันที่ไม่อำนวยกับการที่จะต้องลงทุนทำทีมเกมนั้นๆไปแล้ว ผมเชื่อว่าหลายๆทีมก็คงยอมแพ้ไม่ทำต่อกันละครับ”

“ท้ายสุดก็จะเหลือแค่เกมที่คุ้มค่าที่จะทำทีม ESPORTS แล้วหละครับ แล้วอะไรหรือคือคุ้มค่า ผมหยิบเอาอันที่สำคัญมากๆละกัน มันก็พวก Road map ที่ชัดเจนตลอดทั้งปี หรือสองปีล่วงหน้า ว่ามีแข่งอะไรบ้าง ไปไหนบ้าง ทำทีมแล้วคุ้มหรือเปล่า เพราะไม่มีใครอยากทำทีมโดยไม่มีความชัดเจนหรอกครับ
โพสนี้พิมพ์เยอะไปละ เอาว่าเหนื่อยนะครับทำทีม ไม่กำไรด้วย ทุกวันนี้จิตวิญญานล้วนๆ รัก ESPORTS ชอบการแข่งขัน 100% ครับ”

อ่านเพิ่ม: KirosZ ห่วงอนาคตอีสปอร์ตนายทุนบางรายเน้นทุ่มจนค่าเหนื่อยเฟ้อ