นี่คือคำพูดของ อรรถวุฒิ เสริมเลขาวิลาศ ผู้ก่อตั้งแบรนด์ LOGA ที่สร้างสรรค์ Keycap หมูกระทะ ให้เป็นไอเท็มประจำการแข่งขัน PGC 2023 ผลิตจำหน่ายเพียง 300 ชิ้น ที่ต่างชาติเห็นยังต้องร้องว้าว!!!

ถึงแม้ว่า แชมป์ PGC 2023 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพจะตกเป็นของทีมจากเกาหลีใต้อย่าง Danawa E-sports ส่วน 3 ทีมไทยอย่าง Daytrade Gaming, T5 และ Purple Mood E-Sport จะจบที่ 13, 15 และ 25 ตามลำดับ แต่แบรนด์ไทยอย่าง LOGA ก็ได้เปิดตัวสู่สายตาวงการอีปอร์ตทั่วโลกไปแล้วเรียบร้อย

LOGA เป็นหนึ่งในแบรนด์ไทยที่เป็นสปอนเซอร์ศึก PUBG ชิงแชมป์โลก ครั้งนี้ แต่ความพิเศษของพวกเขาคือการถูกฝ่ายจัดเชิญมาร่วมเป็นพาร์ทเนอร์ เพราะเป็นเกมมิ่งเกียร์ที่สร้างสรรค์สิ่งแปลกใหม่ไม่ซ้ำใครเพิ่มสีสันให้วงการอีสปอร์ตไทยอยู่เสมอ

การร่วมมือครั้งนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร ความรู้สึกที่ได้เห็นสินค้าไทยออกไปสู่สายตาคนทั่วโลกเป็นอย่างไรบ้าง ผู้ก่อตั้ง LOGA ขอตอบด้วยตัวเองผ่านบทสัมภาษณ์กับ ONE Esports


ผลิตภัณฑ์ต่างๆของ LOGA
ONE UNBOX : แผ่นรองเมาส์ LOGA X PUCK
UNBOX : แผ่นรองเม้าส์ LOGA MantraWP ลาย Printstream
ONE UNBOX : LOGA Mantra WP XXL : JOE the Sea-Cret Agent
UNBOX : แกะกล่องแผ่นรองเมาส์ LOGA X PUCK V2 

ถาม-ตอบ กับ ผู้ก่อตั้ง LOGA

ONE Esports: การเป็นส่วนหนึ่งกับทัวร์นาเมนต์ระดับโลกคือสิ่งที่ LOGA คาดหวังอยู่แล้วหรือเปล่า?

LOGA: ตอนแรกเราไม่ได้หวังเลยว่าจะได้เข้าไปเป็นสปอนเซอร์ เพราะเราเป็นแบรนด์ไทยที่ยังไม่ได้ใหญ่มาก อาจจะขายต่างประเทศได้บ้างเล็กน้อย แต่ยังไม่ได้ใหญ่พอจะอยู่ในระดับโลก

แต่ก็แปลกใจที่เราถูกติดต่อมาเองจากทางผู้จัด เราเจียมตัวอยู่แล้ว เราไม่ได้อยากจะเข้าไป แต่พอดีทางฝ่ายจัดเขายื่นโอกาสเข้ามาให้ แล้วก็มาพูดคุยกันว่า เราสามารถทำอะไรที่พิเศษให้เขาได้บ้างในสิ่งที่คนอื่นทำไม่ได้ แน่นอนเรื่องดีไซน์ของ LOGA หากดูจากแบรนด์ทั้งหมดในไทย เราก็เป็นอันดับต้นๆ อยู่แล้ว

เรามีอะไรไม่เหมือนใคร และเอกลักษณ์ของเรามันชัด ก็เลยเสนอไปว่า นอกจากสินค้าที่เราจะไปสนับสนุนให้มี Lucky Draw ให้คนรู้สึกสนุกกับงาน และได้ของดีๆ กลับไปใช้ที่บ้าน เราก็มีไอเดียว่า ของที่ฮิตในเกม PUBG ก็คือกระทะ เราจึงคิดว่า ถ้าเป็นกระทะแบบไทยหน้าตาจะเป็นยังไงก็เลยออกมาเป็นหมูกระทะ ผมก็เลยส่งไปให้เขา ซึ่งเขาชอบเราก็เลยได้ร่วมงานเป็นพาร์ทเนอร์กัน

ถาม-ตอบ กับ ผู้ก่อตั้ง LOGA

ONE Esports: นอกจากเรื่องคุณภาพสินค้า อะไรคือสิ่ง LOGA ให้ความสำคัญเพื่อสร้างสรรค์ผลงานในสไตล์ของตัวเอง

LOGA: เรามองว่ามันไม่ใช่แค่เรื่องสินค้าอย่างเดียว แต่เรามองเรื่องของความเป็นไทยก็สำคัญ เพราะมีชาวต่างชาติที่เข้ามาในงาน PGC เยอะ จริงๆ ผมอยากให้เขาเอา Keycap หมูกระทะ ไปแจกอยู่แล้ว แต่ทีมจากต่างประเทศเขาก็ไม่รู้ว่าจะได้เมื่อไหร่ สุดท้ายโปรเพลเยอร์บางคนก็เดินมาซื้อเองเลย เขาคงมองว่า มันน่ารักดี ก็ได้ศึกษาเอกลักษณ์ความเป็นไทยให้รู้ว่า นี่มันคือหมูกระทะนะ มันไม่เหมือนที่ไหน มีแค่ที่นี่ที่เดียวในโลก คุณจะมา กรุงเทพฯ คุณต้องมีสิ่งนี้ ซึ่งที่อื่นไม่มี

ผมอยากขอบคุณทาง PUBG เรื่องหนึ่งคือ เขามาคุยว่า การที่เรามีเกมมิ่งเกียร์ของไทยที่อยากให้ทุกคนช่วยกันสนับสนุน เพราะเงินจะไหลกลับเข้าไปในงานอีสปอร์ตหรือทีมอีสปอร์ตต่างๆ มันจะได้เติมเต็มมากยิ่งขึ้น อย่างที่ผมเคยให้สัมภาษณ์ไปว่า เราขาดเงินสนับสนุนนักกีฬาอีสปอร์ตที่ต้องมีตรงนี้ให้มากขึ้น ทาง PUBG เห็นด้วยที่จะช่วยกันผลักดันแบรนด์ไทยให้มีโอกาสได้ออกไปข้างนอกมากขึ้น

ในงานนี้ต่างชาติก็เข้ามาซื้อของอย่างอื่นเหมือนกัน นอกเหนือจาก Keycap ก็มีแผ่นรองเมาส์, คีย์บอร์ด ไปลองใช้กัน ของเราเองก็ไม่ได้ไทยจ๋า เพราะเราก็มองว่า Soft Power ของญี่ปุ่นเขาก็แรงเช่น พวกมังงะ เขาก็ดีอยู่แล้ว เราก็เลยใช้วิธีอื่นจะเป็นไทยอินเตอร์หน่อย แต่สินค้าที่ไทยจ๋าเราก็จะมีเหมือนกัน แต่ก็แยก Section ไป

ONE Esports: รู้สึกอย่างไรที่พา LOGA ไปเคียงข้างบรรดาสปอนเซอร์ PGC 2023 เจ้าอื่นๆ ที่ล้วนเป็นบริษัทธุรกิจระดับ Global

LOGA: ผมตกใจเลยไม่คิดว่าแบรนด์เราจะได้วางอยู่ข้างๆ King Power หรือ True หรือแม้กระทั่ง เถ้าแก่น้อย ซึ่งพวกเขาเป็นบริษัทที่ใหญ่มาก เราค่อนข้างดีใจกับโอกาสครั้งนี้

ผมบอกน้องๆในทีมว่า นี่เป็นก้าวที่ค่อนข้างใหญ่ของพวกเรา เราต้องทำให้เต็มที่ ต้องขอบคุณที่ PUBG อุตส่าห์เลือกเรา เราก็อยากจะทำให้มันดี ตั้งใจดีไซน์จนสุดท้ายก็ออกมาเป็นคอลเลคชั่นพิเศษที่ทุกคนฮือฮา(Keycap หทูกระทะ)

ONE Esports: มีโอกาสไหมที่เราจะได้เห็น LOGA เป็นแบรนด์ไทยที่ได้ร่วมงานระดับโลกหรือนานาชาติต่อจากนี้?

LOGA: มันเป็นเป้าหมายที่เราเคยตั้งอยู่แล้วว่า ถ้าเป็นไปได้เราอยากจะทำ แต่พูดตรงๆ ว่ามันไม่ง่าย เราเองไม่ได้รับเงินสนับสนุนจากใคร เราเป็นเหมือน Startup ค่อยๆ หาคนมาช่วยลงทุนบ้างนิดๆ หน่อยๆ มากขึ้นเรื่อยๆ 

สินค้าเราเองถ้าที่ดูตามสเปคกับบริการที่เรารับประกันมันไม่ได้แพง เรียกว่าถูกกว่าเจ้าอื่น ฉะนั้นรายได้เราไม่ได้เยอะ การเติบโตของ LOGA ณ ตอนนี้ยังช้าอยู่ แต่ตอนนี้เรามีคนเริ่มสนใจเข้ามาร่วมลงทุนมากขึ้น ไม่แน่ว่า เราอาจจะโตแบบก้าวกระโดดในอนาคต ซึ่งสินค้าไทยที่เราวางแผนไว้จะเริ่มมีเอกลักษณ์ดีไซน์ในแบบของเราเองมากขึ้น และมีวัสดุที่แปลกใหม่

อย่างแผ่นรองเมาส์ที่เราร่วมกันทำกับ Micemod ต่างชาติก็เริ่มซื้อไปใช้หรือเอาไปรีวิวบ้าง เขาไม่ได้ปิดกั้นว่ามันมาจากประเทศอะไร เขาคุยถึงเรื่องคุณภาพ และความสามารถในการใช้งานอย่างเดียว ผมเลยมองว่า ตรงนี้แหละมันเป็นจุดที่เราจะเติบโตขึ้นได้ในอนาคต

สินค้าเกมมิ่งเกียร์ที่คุณอาจสนใจ

บัตร Riot เติม Valorant 2,175 VP฿559
Secretlab Memory Foam Lumbar Pillow—Valorant Edition หมอนรองหลังเมมโมรี่โฟม฿3,200
สร้อยคอคอสเพลย์ จี้เกม Valorant Jett Sage฿379
จี้สร้อยคอ รูปเกม Valorant เหมาะกับของขวัญวันฮาโลวีน แฟชั่นสําหรับชาย และหญิง฿28 – ฿44
คีย์แคป Valorant สุดน่ารัก Artisan valorant keycap฿490

ถ้าเราสามารถทำให้ต่างชาติเชื่อมั่นในสินค้าไทยได้ ก็จะทำให้คนไทยกลับมาเชื่อมั่นในสินค้าไทยของเราด้วยเช่นกัน เราจะเป็นป่าล้อมเมืองเวอร์ชั่นป่าอินเตอร์ รวมไปถึงมองเรื่อง Brand Ambassadorในไทยเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าด้วย

ตอนนี้นักแข่งอีสปอร์ตไทยก็ใช้สินค้าของเราอยู่ ใช้บ้างไม่ใช้บ้างเราไม่ได้บังคับ แต่ก็มีที่ใช้แข่งกัน ไม่แน่ว่าสักวันหนึ่ง skd เขาใช้แล้วเป็นแชมป์ขึ้นมา LOGA อาจจะดังขึ้นกว่านี้ และทีมเองจะมีโอกาสเติบโตเพื่อวางแบรนด์คู่กับต่างชาติมากขึ้นเหมือนกัน

ผมว่ามันเป็นจุดเริ่มต้นที่ยังไม่เคยมีขึ้นในยุคหลังๆ ช่วงงานอีสปอร์ตเริ่มใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ เรายังไม่เคยเห็นภาพแบรนด์ไทยทำ CG ออกไปเปิดตัว ต้องบอกก่อนว่า เรื่องพวกนี้มันมาจากการที่เราชอบเล่นเกมอยู่แล้ว เราพยายามจะซื้อใจ Gen Y ปลายๆ กับ Gen Z ให้ได้ ซึ่งโฆษณาที่เราทำมาคนค่อนข้างชอบ และออกไปสู่สายตาทั่วโลก 

ONE Esports: เบื้องต้น LOGA มีแผนอย่างไรกับการพาเกมมิ่งเกียร์ไทยให้เป็นที่รู้จักของต่างชาติมากกว่านี้

LOGA: ปีหน้า LOGA มีแผนไลน์อัพใหม่ไว้แล้ว ตอนนี้สินค้าของเราจะเป็นอีสปอร์ตกึ่งไลฟสไตล์ แต่ปีหน้าในส่วนที่จะขายให้กับต่างชาติจะเน้นอีสปอร์ตเป็นหลัก

ตอนนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของเรา เพราะมีคนคลิกเข้ามาดูสินค้าในเว็บไซต์มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ตั้งแต่งาน PGC 2023 เริ่มต้นขึ้น แต่ผมมองว่า ไม่ต้องให้ใครใช้แบรนด์ผมก็ได้ แต่อยากให้มีสักแบรนด์ที่ทำแบบนี้ขั้นมา เพื่อให้คนอื่นๆ เขามีกำลังใจว่าแบรนด์ไทยมันก็ไปได้นะ

ONE Esports: ทำไมคุณถึงบอกเสมอว่า จะไม่มองแบรนด์เกมมิ่งเกียร์ไทยรายอื่นเป็นคู่แข่งธุรกิจ

LOGA: ผมไม่ได้มองแบรนด์อื่นว่าเป็นศัตรู แต่ผมมองเขาเป็นพาร์ทเนอร์มากกว่า เช่นเจ้านี้คุณจะทำเมาส์ งั้นเรามาทำด้วยกันไหมเป็น LOGA x … อะไรก็แบบนี้ หาอะไรทำร่วมกันอาจไปได้ไกล มีอะไรสนุกๆ ก็อยากทำด้วยกัน อยากให้อีสปอร์ตมันมีสีสัน

ผมเองก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้วงการคอมมีสีสันที่นอกจากคียร์บอร์ดก็มี Keycap อย่างศิริมงคล พอคนเห็นตรงนี้ก็มีคนไปทำตาม ซึ่งผมก็โอเค มันสร้างงานสร้างอาชีพให้เขา เขารู้แล้วว่ามีใครชอบอะไรแบบนี้อยู่ ผมอยากให้เติบโตไปด้วยกัน

ONE Esports: หลังจบ PGC 2023 ทาง LOGA มีแผนสานต่อเป็นพาร์ทเนอร์รายการใหญ่ระดับเดียวกันต่อเนื่องเลยหรือไม่

LOGA: เราอยากไป แต่เราต้องรวบข้อมูลทุกอย่างที่มันเกิดขึ้นหลังงานนี้ว่า อะไรดีไม่ดี มีใครสนใจบ้าง ในเชิงอีสปอร์ต เราจะทำการตลาดควบคู่ยังไง มันต้องทำไปด้วยกันหมด จากที่เราลงแค่สปอนเซอร์ติดโลโก้อย่างเดียวอาจไม่พอ ต้องมีเรื่อง Brand Ambrassdor หรือการทำการตลาดต่างประเทศที่เรายังไม่เคยไปได้ไกลขนาดนั้นก็ต้องศึกษาก่อน จะไปลงเลยอาจไม่คุ้ม 

แต่สิ่งสำคัญหลังจากนี้ เราต้องพัฒนาสินค้าให้มากกว่านี้เพื่อให้เราไปต่างประเทศได้อย่างน่าภาคภูมิใจว่า นี่คือสินค้าของคนไทยจริงๆ 100%

อ่านเพิ่ม: LOGA x SUNTUR : รีวิวคอลเลคชั่น แผ่นรองเม้าส์,เม้าส์ คีย์แคป