ไม่มีใครคาดคิดว่า Valorant ในญี่ปุ่นจะยิ่งใหญ่ได้ขนาดนี้

เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์อีสปอร์ตที่พวกเขาได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน Valorant ระดับนานาชาติเป็นครั้งแรกอย่าง VCT Masters Tokyo ที่ผ่านมา

ประเทศเดียวกันนี้ถูกครอบงำโดยเกมคอนโซลมานานหลายทศวรรษ ทำให้เกมพีซีได้รับความนิยมน้อยลง ถึงกระนั้น นับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2020 เกม FPS Valorant ก็เติบโตอย่างมากในประเทศและกลายเป็นเบอร์ต้นๆในแง่ของยอดผู้ชมในการแข่งขัน

แม้แต่ซีรีส์ Japan Challengers ซึ่งเป็นทัวร์นาเมนต์ที่ต่ำกว่าแฟรนไชส์หนึ่งระดับ ก็มีผู้ชมมากกว่าอเมริกาเหนือ โดย Valorant Challengers 2023 Japan Split 1 มีผู้ชมเฉลี่ย 73,114 คน อ้างอิงจาก Esports Chart ในขณะที่ Valorant Challengers 2023 North America Split 1 มีผู้ชมเฉลี่ย 55,447 คน แม้ว่าเราจะเปรียบเทียบเพิ่มเติมใน Split 2 ญี่ปุ่นก็มีผู้ชมเฉลี่ยมากกว่า 231 คนและรับชมมากกว่า 1.3 ล้านชั่วโมง

ความประหลาดใจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดนั้นเกิดขึ้นระหว่างการแข่งขัน Masters Tokyo ซึ่งแม้ไม่มีทีมญี่ปุ่นทีมใดผ่านเข้ารอบ แต่ตั๋วก็ขายหมดเกลี้ยงในพริบตา

Credit: Riot Games

นักพากย์ FPS รุ่นเก๋าชาวญี่ปุ่น Tetsuya “OooDa” Okagami เป็นหนึ่งในผู้มีความสามารถหลักที่เป็นผู้นำการออกอากาศในรอบแบ่งกลุ่ม รอบตัดเชือก และรอบชิงชนะเลิศ ผู้ซึ่งมีส่วนร่วมใน Valorant ตั้งแต่ First Strike ในปี 2020

ในการสัมภาษณ์พิเศษกับ ONE Esports นี้ เขาสะท้อนถึงวัฒนธรรมญี่ปุ่นและเหตุใดจึงมีการสนับสนุนมากมายสำหรับ Valorant และกีฬาอีสปอร์ตจากแฟนๆในท้องถิ่น



เพื่อที่จะเข้าใจ Valorant ในญี่ปุ่น เราต้องเข้าใจวัฒนธรรมไอดอลของพวกเขาก่อน

ZETA Division คือทีม Valorant ที่ดีที่สุดของญี่ปุ่น องค์กรได้แข่งขันในทัวร์นาเมนต์ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2020 เมื่อเกมเปิดตัวและครองตำแหน่งในประเทศเป็นเวลานานที่สุด

ในระดับนานาชาติ พวกเขาตกรอบตั้งแต่เนิ่นๆใน Masters Berlin แต่ก็โชว์ได้อย่างน่าประหลาดใจในศึก Masters Reykjavík 2022 ในปีถัดมา หลังจากแพ้การแข่งขันสายบนให้กับ G2 Esports พวกเขาก็คว่ำคู่แข่งจาก APAC อย่าง DRX DRX และ Paper Rex 2-1 ในสายล่าง สร้างความประหลาดใจให้กับทุกคน

ในที่สุดพวกเขาก็ตกรอบโดย OpTic Gaming ในรอบชิงชนะเลิศสายล่างซึ่งเป็นทีมเดียวกับที่เป็นแชมป์รายการดังกล่าว

ในการแข่งขัน VCT Pacific 2023 รอบแรก ZETA Division กระตือรือร้นที่จะเป็นตัวแทนของประเทศของตนในการแข่งขัน Masters Tokyo แต่สุดท้ายก็ไม่สำเร็จ ซึ่งพวกเขาจบอันดับสี่ด้วยสถิติการแข่งขัน 5-4 ในรอบแบ่งกลุ่ม ก่อนที่จะมาแพ้ให้กับ Team Secret และ T1 ในรอบตัดเชือก

Credit: Riot Games

นั่นหมายความว่าจะไม่มีผู้เล่นชาวญี่ปุ่นหรือทีมใดเข้าร่วมการแข่งขัน Masters Tokyo ประเทศญี่ปุ่น แต่ถึงกระนั้นสนามกีฬาก็เต็มไปด้วยผู้ชม ซึ่งทำให้ OooDa ประหลาดใจเช่นกัน

“ตอนแรกผมกลัวและวิตกกังวลมาก แต่ภายในสองถึงสามปีนี้ ความพยายามของทีมงาน Riot Games และทุกคนที่เกี่ยวข้องในการจัดกิจกรรมนี้ก็บรรลุผล” เขากล่าวกับ ONE Esports

“มีวัฒนธรรมในญี่ปุ่นที่คุณมีไอดอลและซูเปอร์สตาร์เหล่านี้ และคุณต้องการสนับสนุนพวกเขา” OooDa กล่าวต่อ “‘โอชิ’ เป็นคำที่ค่อนข้างใหม่ที่เราใช้ในการอธิบายสิ่งนี้ นั่นเป็นกรณีเดียวกันกับ Valorant”

การสนับสนุนความสามารถนั้นไม่ได้มีเฉพาะในกีฬาเท่านั้น คนในพื้นที่มักจะสนับสนุนซูเปอร์สตาร์อย่าง Shohei Ohtani ในลีกเบสบอลระดับเมเจอร์ ในขณะเดียวกัน พวกเขายังยกย่องความสามารถพิเศษของแต่ละคน “โดยไม่คำนึงถึงเพศหรือสัญชาติ”

เขายกตัวอย่าง Tom Cruise ซึ่งโด่งดังอย่างมากในญี่ปุ่น บุคคลระดับ A-lister ของฮอลลีวูดทำลายสถิติและสร้างประวัติศาสตร์ในประเทศเนื่องจากภาพยนตร์ของเขาเรื่อง Top Gun: Maverick ฉายในโรงภาพยนตร์ญี่ปุ่นตลอดทั้งปี และทำรายได้ 101.5 ล้านเหรียญสหรัฐ รายงานจาก Deadline 

ดังนั้น แม้ว่าทุกทีมใน Valorant Masters จะเป็นต่างชาติ แต่พวกเขาก็ได้รับการสนับสนุนจากแฟนๆ ชาวญี่ปุ่นที่สวมเสื้อ เขียนป้าย และเชียร์ในทุกวิถีทางที่เป็นไปได้ เพียงเพราะพวกเขาเป็นผู้เล่นมืออาชีพที่ดีที่สุดในโลกที่สามารถโชว์ผลงานของพวกเขาต่อหน้าแฟนๆได้

Credit: Riot Games

OooDa นึกไม่ถึงเลยว่าวงการจะเติบโตมาไกลขนาดนี้กับ Masters Tokyo เมื่อเขาทำงานในตำแหน่งนี้ครั้งแรกเมื่อสามปีที่แล้ว “ผมต้องให้เครดิตกับสตรีมเมอร์ที่สตรีม Valorant ผมเชื่อว่าพวกเขาคือผู้สร้างเกมนี้ให้ยิ่งใหญ่ในญี่ปุ่น” เขากล่าว

นักพากย์อีสปอร์ตที่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง เขาก็มีส่วนในการเติบโตของวงการเช่นกัน แฟนๆชาวญี่ปุ่นที่ได้ชมการแข่งขันต่างไปหาเขาเพื่อขอบคุณเขา เพราะพวกเขารู้สึกว่าสไตล์การวิจารณ์ของเขาทำให้พวกเขาสนุกกับ Valorant มากยิ่งขึ้น

“สิ่งที่ผมตั้งใจทำคือทำให้แน่ใจว่าคนที่ไม่คุ้นเคยกับคำศัพท์และสกิลต่างๆเช่น Rolling Thunder ยังสามารถเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นได้” OooDa กล่าว “ผมแน่ใจว่าในสถานการณ์ที่ทีมต้องสู้กับคน 5 คน พวกเขาจะเข้าใจเรื่องนั้นเช่นกัน”

นอกจากนี้เขายังพยายามเน้นผู้เล่นบางคนโดยใช้คำที่จะบอกเล่าเรื่องราวของพวกเขาและดึงดูดใจแฟนๆ ตัวอย่างเช่น ในรายการ Masters Tokyo เขาเลือกที่จะโฟกัสไปที่ CGRS ผู้เล่นชาวไทยจาก Paper Rex เพื่อให้แฟนๆชาวญี่ปุ่น “ได้รู้จักเขามากขึ้น”

ยิ่งไปกว่านั้น OooDa ยังทำลายมาตรฐานการพากย์แบบดั้งเดิมของญี่ปุ่นด้วยการนำระดับพลังงานที่ไม่เหมือนใคร เขาเห็นด้วยว่านักพากย์ชาวญี่ปุ่น “มักจะเข้มงวดและทำตามบทเรียนที่ฝึกมา” ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมเขาถึงสนใจนักพากย์ชาวเกาหลีอย่าง Yong “Jeon” Jun แทน

“ผมเชื่อว่าเกมเป็นส่วนหนึ่งของวงการบันเทิง และผมจำเป็นต้องตอบสนองความหลงใหลของแฟนๆโดยขึ้นอยู่กับชื่อเกม” เขาอธิบาย “ดังนั้นสำหรับ Valorant ก็อยู่ในระดับหนึ่ง และผมจะตอบสนองความหลงใหลกับแฟนๆในระดับเดียวกัน”

ในระหว่างการแข่งขัน Masters Tokyo เขาก้าวขึ้นไปอีกระดับในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ โดยแนะนำผู้เล่นแต่ละคนอย่างน่าทึ่งเมื่อพวกเขาเข้าสู่เวทีการแข่งขัน ซึ่งเขาได้เติมเต็มความฝันตลอดชีวิตของเขาในการเป็นเจ้าภาพและคัดเลือกทัวร์นาเมนต์ระดับนานาชาติ

เขาหวังว่าแรงผลักดันจาก Masters Tokyo จะเพิ่มความนิยมของเกมในญี่ปุ่น และท้ายที่สุดแล้ว เกม PC ได้เติบโตขึ้นตั้งแต่ต้นทศวรรษ 2000 และ OooDa ตั้งตารอวันที่เกมประเภทนี้จะได้รับความนิยมในญี่ปุ่นเช่นเดียวกับในเกาหลีใต้ ยุโรป และอเมริกาเมื่อ 10 ปีที่แล้ว

“ผมคิดว่ามันต้องใช้เวลาพอสมควร” เขากล่าว “ในตอนนี้ ผมแค่รู้สึกขอบคุณสำหรับทุกคนที่เกี่ยวข้องที่นำพา Valorant มาสู่ระดับความนิยมนี้”

อ่านเพิ่ม: 10 โปร Valorant ที่รายได้สูงสุดในโลก