การเติบโตของวงการอีสปอร์ต Valorant นั้นไม่ได้มีอะไรโดดเด่น โดยเกม FPS ของ Riot Games เปิดตัวในปี 2020 ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิดทั่วโลก ก่อนที่จะได้รับความนิยมอย่างมากในไม่กี่ปี โดยดึงดูดแฟน ๆ นับหมื่นคนให้มาที่งาน Valorant Champions 2023 ซึ่งจัดขึ้นที่ KIA Forum

ในการสัมภาษณ์พิเศษกับ ONE Esports Leo Faria หัวหน้าใหญ่ของอีสปอร์ต Valorant ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการเดินทางอันน่าทึ่งของ Valorant ตั้งแต่การเริ่มต้นและการพัฒนาในช่วงแรก ไปจนถึงสถานะปัจจุบันในฐานะเกมระดับโลก และสิ่งที่แฟนๆสามารถคาดหวังได้ในฤดูกาล VCT 2024

บทความไกด์ Valorant เพิ่มเติม
Valorant: เอเจนท์ Duelist ตัวเก่งสำหรับแผนที่ Sunset
Valorant: ลิสต์อันดับแรงค์ทั้งหมดในโหมด Competitive
Valorant: ไลน์อัพ Sova สุดตึงในแผนที่ Sunset ที่เหล่าเมนควรรู้
Valorant: รวมแผนที่ทั้งหมดที่เปิดให้เล่นในโหมด Competitive
Valorant: รวมรายชื่อแผนที่ทั้งหมดและสถานที่ในชีวิตจริง

การเติบโตของวงการอีสปอร์ต Valorant 

การเติบโตของวงการอีสปอร์ต Valorant 
Credit: ONE Esports

เมื่อ Valorant เปิดตัวครั้งแรก Faria อธิบายว่า Riot Games ไม่แน่ใจว่าคอมมูฯเกมจะยอมรับหรือไม่ ซึ่งเขาก็ชี้ให้เห็นว่าความสำเร็จของเกมนั้นมาจากแกนหลักของ Valorant ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์ในการสร้างเกมที่โดนใจผู้เล่นและดึงดูดผู้ชมทั่วโลก

Riot Games ใช้หลักการเดียวกันนี้กับองค์ประกอบสำคัญของ Valorant Champions Tour ซึ่งนับเป็นจุดสุดยอดของวงการอีสปอร์ต

“เมื่อเราสามารถนำทุกคนมารวมกันได้ เราก็เริ่มคิดว่าเอกลักษณ์ของ VCT คืออะไร” Faria กล่าว ““เรายืนหยัดเพื่ออะไร? สิ่งเหล่านี้มีชีวิตขึ้นมาในการแสดงได้อย่างไร? และเราก็ได้ต่อยอดจากอัตลักษณ์นั้น ซึ่งคุณจะเห็นได้ว่า Valorant มีแบรนด์ที่แตกต่างและตรงตามความต้องการ มันมีความโดดเด่น ล้ำสมัย มีพลัง และตลอดสามปีที่ผ่านมาเราสร้างและพัฒนาอัตลักษณ์นั้น”

จากรากฐานเหล่านี้ Ignition Series ถูกสร้างขึ้น ซึ่งเป็นซีรีส์การแข่งขันออนไลน์ระดับภูมิภาคที่นำเสนอให้แฟนๆได้รู้จักกับมืออาชีพและทีมหน้าใหม่ที่มีความมุ่งมั่น โดยความตั้งใจคือการดูแลและแสดงความสามารถภายในคอมมูฯ Valorant ที่กำลังเติบโต



หลังจากทัวร์นาเมนต์ออนไลน์มากมายและกิจกรรม LAN ไม่กี่รายการ วงการ Valorant ได้เจอกับจุดเปลี่ยนที่สำคัญที่ Masters Copenhagen 2022 โดย Faria ย้ำว่ากิจกรรมนี้มีความสำคัญที่สุดสำหรับวงการ

“ผมจำได้ว่าเคยไปที่นั่น ซึ่งเป็นการแข่งขันสดครั้งแรกของ Valorant และผมจำได้ว่าอยู่ในห้องและดู Valorant กับคนอื่นๆเป็นครั้งแรก ความตึงเครียดในห้องนั้นเมื่อรอบเริ่มต้น และผู้เล่นกำลังยืนหยัดอยู่ในมุมหนึ่ง จากนั้นพวกเขาก็เห็นศัตรูแบบเล็กๆที่มุมหนึ่งของหน้าจอและยิง Headshot ใครบางคน จากนั้น ผู้ชมก็ตะโกนกันด้วยความตื่นเต้น ด้วยพลังนั้นจริงๆที่เปลี่ยนแปลงทุกอย่าง”

Faria ได้กล่าวว่าผู้ชมสดได้ขับเคลื่อนวงการอีสปอร์ต ผสมผสานบรรยากาศที่น่าตื่นเต้นซึ่งพิสูจน์ให้เห็นถึงการพัฒนาของวงการ โดยMasters Copenhagen แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จในการผสมผสานระหว่างเกม ผู้ชม และจิตวิญญาณแห่งการแข่งขัน

ในปี 2023 Riot Games มีความก้าวหน้าครั้งสำคัญในการยกระดับประสบการณ์ของการแข่งขัน Valorant โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้วยการเปิดตัวเวทีการแข่งขัน 12 มุม ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ได้รับการออกแบบอย่างพิถีพิถันเพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วม

การเติบโตของวงการอีสปอร์ต Valorant 
Credit: Colin Young-Wolff/Riot Games

Faria เน้นย้ำว่า“ทุกอย่างเป็นไปตามความตั้งใจ” โดยเน้นย้ำถึงความพยายามอย่างพิถีพิถันในทุกแง่มุมของเวที ตั้งแต่การจัดแสงไปจนถึงเทคนิคการออกอากาศ

“เรามีโต๊ะและทั้งสองทีมเผชิญหน้ากันเพื่อสร้างความตึงเครียด” เขากล่าว “สิ่งนี้ได้มอบข้อมูลที่จำเป็นทั้งหมดแก่เราในเวลาที่เหมาะสม เพื่อบันทึกปฏิกิริยาต่างๆ”

การออกอากาศ Valorant ระหว่างประเทศแต่ละรายการประกอบด้วยผู้จัดอีเวนต์ ผู้จัดการการถ่ายทอดสด ผู้จัดการการออกอากาศ นักออกแบบเกม และผู้พัฒนา พวกเขาทั้งหมดมารวมตัวกันเพื่อสร้างและปรับปรุงประสบการณ์การรับชมการแข่งขัน Valorant

Riot Games พยายามอย่างต่อเนื่องที่จะปรับแต่งประสบการณ์การรับชม โดยทดลองวิธีการใหม่ๆ เช่น การแนะนำฟีดใน TikTok ใน Masters Tokyo

“แทนที่จะออกอากาศแบบแนวตั้งขนาด 16 x 9 เราได้ลองออกอากาศแบบแนวตั้ง 9 x 16 บน YouTube” Faria กล่าว “เราจะลองสิ่งใหม่ๆเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดสำหรับแฟนๆ Valorant”

ภาพรวมของฤดูกาล VCT 2024

Credit: Riot Games

เมื่อมองไปข้างหน้าถึงฤดูกาล 2024 Faria ได้พูดคุยถึงจุดมุ่งเน้นในการพัฒนาเพื่อยกระดับเดิมพันและการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง เขายอมรับว่าฤดูกาลที่ผ่านมารู้สึก “ค่อนข้างแน่น” และเน้นย้ำถึงความสำคัญของการเพิ่มเดิมพันและการแข่งขันที่เพิ่มสูงขึ้นตลอดทั้งฤดูกาล

“เราชอบการมีการแข่งขันระดับนานาชาติ 3 รายการทุกปี และการก่อตัวของลีกระดับนานาชาติ” เขากล่าว “โดยเฉพาะ เราต้องการสร้างความก้าวหน้ามากขึ้นในฤดูกาลนี้ กิจกรรมทั้งหมดให้ความรู้สึกคล้ายกัน ดังนั้นเราจึงต้องการสร้างการต่อยอดตลอดทั้งฤดูกาลที่การเดิมพันเติบโตขึ้น ในจุดที่ขนาดของการแข่งขันของกิจกรรมเติบโตขึ้นเมื่อเราเข้าสู่ฤดูกาล”

ลักษณะสำคัญของการพัฒนานี้คือการเปิดตัว VCT China ในฐานะลีกนานาชาติลีกที่ 4 

“จีนเป็นตลาดที่น่าทึ่งมาก และเรารู้สึกตื่นเต้นมากที่ได้เห็นการก่อตัวของของภูมิภาคนี้ ดังนั้นมันจะเป็นปีที่ยิ่งใหญ่สำหรับเรา” Faria กล่าว 

ติดตามบทความข่าวสารและคอนเทนต์อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์และ Facebook ของ ONE Esports

อ่านเพิ่ม: Exclusive: Riot เผยความคืบหน้า Valorant Mobile